เย็นชุ่มฉ่ำมหาสงกรานต์ถนนข้าวเหนียว

สุดยอดสงกรานต์อีสาน คงต้องยกให้สงกรานต์ถนนข้าวเหนียว และเทศกาลดอกคูนเสียงแคน ของ จ.ขอนแก่น

ซึ่งเป็นประเพณีที่จัดขึ้นเพื่อแสดงถึงศิลปวัฒนธรรมประเพณีอันเป็นเอกลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ตั้งแต่ พ.ศ. 2531 โดยได้มุ่งเน้นที่จะส่งเสริมการท่องเที่ยว และฟื้นฟูศิลปวัฒนธรรม  ท้องถิ่นให้คงอยู่สืบไป ซึ่งกำหนดจัดขึ้นบริเวณริมบึงแก่นนคร เป็นบึงคู่บ้านคู่เมือง และเป็นสถานที่พักผ่อนหย่อนใจของชาวเมืองขอนแก่น
   
นายพีระพล พัฒนพีระเดช นายกเทศมนตรีนคร ขอนแก่น อธิบายว่า การที่ทางเทศบาลนครขอนแก่น กำหนดจัดงานนี้ในช่วงเทศกาลสงกรานต์

ด้วยเหตุผลเพราะเดือนเมษายน เป็นช่วงที่ดอกคูนบานสะพรั่งสวยงาม ประชาชนส่วนใหญ่ว่างเว้นจากการประกอบอาชีพเกษตรกรรมในวันสงกรานต์ ถือว่าเป็นวันขึ้นปีใหม่ของไทย ประชาชนที่ไปทำงานต่างถิ่นจะเดินทางกลับมายังบ้านเกิดเมืองนอนของตน พร้อมประกอบพิธีกรรมทางศาสนาเนื่องในเทศกาลสงกรานต์และสนุกสนานรื่นเริงกับงานประเพณี
   
นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เล่าอีกว่า เมืองขอนแก่น ได้ชื่อว่าเป็นเมืองแดนหมอแคน

เพราะแคน เป็นเครื่องดนตรีพื้นบ้านของคนอีสาน ที่มีเสียงไพเราะมาก ควรแก่การอนุรักษ์ให้อนุชนรุ่นหลังได้สืบทอดต่อไป อีก   ทั้งเมืองขอนแก่น มีดอกไม้ซึ่งเป็นสัญลักษณ์ประจำจังหวัด คือ ดอกคูน จำนวนกว่า 4,000 ต้น บนเนื้อที่ 27 ไร่ แย้มบานสะพรั่ง สดใส สวยงามทั่วทั้งจังหวัด ในเวลานี้จึงได้ตั้งชื่อว่า “สุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาลดอกคูนเสียงแคน” 
   

ด้าน นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวเสริมว่า สำหรับกิจกรรมหลักของงานที่สอดคล้องกับชื่องาน

ได้แก่ การประกวดขบวนแห่เกวียนบุปผชาติ ชิงถ้วยพระราชทาน สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ซึ่งมีการตกแต่งด้วยดอกคูนประดิษฐ์ และไม้ดอกสวยงาม รวมทั้งดอกไม้นานาพันธุ์จากความคิดสร้างสรรค์ภูมิปัญญาท้องถิ่น สำหรับในปี 2553 เทศบาลนครขอนแก่น ได้ร่วมกับจังหวัดขอนแก่น การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) สำนักงานขอนแก่น องค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) ขอนแก่น ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยขอนแก่น สำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น ศูนย์ศิลปวัฒนธรรมมหาวิทยาลัยภาคตะวันออกเฉียงเหนือ สมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น สมาคมธุรกิจการท่องเที่ยวจังหวัดขอนแก่น และศูนย์วัฒนธรรมจังหวัดขอนแก่น ได้กำหนดจัดงาน “ประเพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาล ดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำปี 2553” ระหว่างวันที่ 8-15 เมษายน 2553 ณ บึงแก่นนคร รวมทั้งถนนศรีจันทร์ ทั้งนี้เพื่อเป็นการอนุรักษ์ และสืบสานขนบธรรมเนียมประเพณีศิลปวัฒนธรรม รวมทั้งการฟื้นฟูวิถีอีสานอันเป็นเอกลักษณ์ของท้องถิ่นให้สืบทอดต่อไปจนถึงรุ่นลูกรุ่นหลานตลอดจนเป็นการส่งเสริมการท่องเที่ยว ส่งเสริมอาชีพของประชาชนในท้องถิ่นอีกด้วย

นายพีระพล กล่าวเพิ่มเติมว่า หลายคนอยากฟังเสียงพิณเสียงแคน อยากเห็นศิลปวัฒนธรรมอีสาน ของจังหวัดขอนแก่น

จึงเป็นทางเลือกหนึ่งที่จะให้พี่น้องชาวไทย และต่างประเทศ มาลองสัมผัสกับบรรยากาศท้องถิ่น โดยในปีนี้ เทศบาลนครขอนแก่น ได้เน้นรูปแบบการจัดงานสงกรานต์ที่สนุก ปลอดภัย น้ำใสสะอาด ภายในงานมีการตรวจอาวุธที่ถนนข้าวเหนียว โดยได้รับความร่วมมือจากสถานีตำรวจภูธรเมืองขอนแก่น เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เจ้าหน้าที่เทศกิจ อปพร. เพื่อป้องกันเหตุ และอันตรายแก่ผู้ที่มาเที่ยวงาน อย่างไรก็ตาม หากนักท่องเที่ยวต้องการชิมรสชาติของส้มตำดั้งเดิมอีสานที่ไม่หวานเหมือนที่อื่น ต้องไปเที่ยวที่บึงแก่นนคร นอกจากนี้ภายในงานยังมีอาหารอีกมากมาย อาทิ ไก่ย่าง ส้มตำ น้ำยาข้าวปุ้นอีสาน มีข้าวเหนียวร้อน ๆ ให้เลือกรับประทานอย่างมากมาย ฟรีตลอดงาน ซึ่งงานนี้จึงเป็นอีกงานหนึ่งที่ได้จัดขึ้นให้กับประชาชน โดยถ่ายทอดผ่านการเล่น ดู ฟัง กับการประกวดดีดพิณ เป่าแคน เป่าโหวต ใช้หมอลำซิ่ง เป็นตัวเชื่อมโยง จึงขอเชิญนักท่องเที่ยวมาสัมผัสบรรยากาศแบบอีสานด้วยกันในงาน “ประ เพณีสุดยอดสงกรานต์อีสาน เทศกาล ดอกคูนเสียงแคน และถนนข้าวเหนียว ประจำ ปี 2553”
   
แน่นอนว่าสิ่งที่จะลืมเสียมิได้ คือ อย่าลืมสวมเสื้อเหลืองดอกคูนไปเที่ยวงานตลอดทั้ง 8 วัน 8 คืน รับรองว่าชาวขอนแก่น

พร้อมที่จะต้อนรับนักท่องเที่ยวทุกท่าน ตลอดจนชาวอีสาน ที่คิดฮอดบ้านเกิด เทศกาลนี้จะได้ชุ่มฉ่ำคลายร้อนกับการสาดน้ำสงกรานต์ และชมกิจกรรมต่าง ๆ ที่นักท่องเที่ยวทั้งไทย และเทศไม่ควรพลาดอย่างเด็ดขาด.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์