ปลาตายประจำปี ภูเก็ต รองนายกฯชี้



เช้าวันนี้ (6 ก.ค.) ชาวบ้านร้องเรียน เกิดเหตุปลาตายลอยเกลื่อนบริเวณขุมน้ำสะพานหิน ตรงข้ามศูนย์ซิป้า ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต รองนายกเล็กภูเก็ต ชี้เป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกปี สั่งเก็บตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบ 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 08.30 น.วันนี้ (6 ก.ค.) นายถาวร จิรพัฒนาโสพณ รองนายกเทศมนตรีเทศบาลนครภูเก็ต ได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ว่าเกิดเหตุปลาตายลอยเกลื่อนบริเวณขุมน้ำสะพานหิน ตรงข้ามศูนย์ซิป้า ต.ตลาดใหญ่ อ.เมือง ภูเก็ต จึงเดินทางไปตรวจสอบพบชาวบ้านจำนวนมากนำเครื่องมือ จับปลาลงไปจับปลาที่ลอยเกลื่อนอยู่ผิวน้ำเพื่อนำไปประกอบอาหาร  

นายถาวร กล่าวว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นเรื่องปกติที่เกิดขึ้นทุกปี แม้จะเป็นเรื่องปกติ แต่ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครภูเก็ต นำตัวอย่างน้ำไปตรวจสอบแล้ว  เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเนื่องจากน้ำขาดออกซิเจน น้ำทะเลไม่สามารถไหลเข้ามาในขุมดังกล่าวได้  ช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา แสงแดดตัวช่วยสร้างออกซิเจน ก็ไม่มี ทำให้น้ำขาดออกซิเจนอย่างหนัก ปลาจึงลอยตายเกลื่อน อาทิ ปลากระบอก ปลากะพงแดง ปลาหัวบี้ ปลาน้ำดอกไม้ และปลาขี้ตัง 

ด้านนายสมคิด เซ่ฉั่ว ประธานชมรมก่อจ้าน กล่าวว่า สาเหตุที่มีปลาลอยตายเกลื่อนในครั้งนี้สาเหตุจากปลาขาดออกซิเจนอย่างรุนแรง

เนื่องจากน้ำทะเลไม่หนุนเข้ามาในขุมเหมือง ทำให้น้ำขาดออกซิเจน โดยปกติแล้วในระยะเวลา 1 เดือน น้ำทะเลจะหนุนเข้ามาเพื่อเป็นออกซิเจนให้น้ำบริเวณดังกล่าว 3-4 ครั้ง แต่เดือนนี้น้ำหนุนเข้ามาแค่ 2 ครั้ง ทำให้ในน้ำมีออกซิเจนไม่เพียงพอ นอกจากนี้ บริเวณขุมเหมืองดังกล่าว พื้นดินจะสูงกว่าระดับน้ำทะเลเล็กน้อย หากน้ำไม่แรงจริงก็จะไหลเข้ามาไม่ถึงขุมเหมือง ทำให้น้ำขาดออกซิเจน จนปลาลอยตายเกลื่อนเช่นทุกปี


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์