อย.เตือนระวังสารแอฟลาท็อกซินจากพริก-ถั่วลิสงป่น



นพ. นรังสันต์ พีรกิจ รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา เปิดเผยว่า ปัจจุบันในการรับประทานอาหารประเภทก๋วยเตี๋ยว นอกจากเส้นก๋วยเตี๋ยวที่ต้องคอยระมัดระวังในเรื่องของสุขลักษณะ


ที่ต้องมาจากโรงงานผลิตที่ได้มาตรฐานจีเอ็มพีและต้องไม่มีการใช้สารกันเสียเกินมาตรฐานแล้ว เครื่องปรุงก็ถือเป็นวัตถุดิบอีกชนิดหนึ่งที่เสี่ยงต่อการปนเปื้อนสารอันตราย และไม่ควรมองข้ามความปลอดภัย โดยเฉพาะพริกป่น ถั่วลิสงป่น และน้ำส้มสายชู โดยพริกป่นและถั่วลิสงป่นมักมีการตรวจพบสารแอฟลาท็อกซิน ซึ่งเป็นสารพิษที่เกิดจากเชื้อรา หากร่างกายได้รับสารพิษอย่างต่อเนื่อง จะเกิดการสะสมของสารพิษกลายเป็นมะเร็งตับในที่สุด ดังนั้น ผู้บริโภคควรเลือกรับประทานพริกป่นและถั่วลิสงป่นที่สะอาด ไม่มีเชื้อรา และควรเปลี่ยนใหม่ทุก ๆ 3-5 วัน พร้อมทั้งจัดเก็บในภาชนะที่สะอาดและแห้ง

รองเลขาธิการ ฯ กล่าวต่อไปว่า สำหรับน้ำส้มสายชู อาจมีผู้ประกอบการบางรายผลิตน้ำส้มสายชูปลอม ซึ่งส่วนใหญ่ทำมาจากกรดน้ำส้มหรือกรดชนิดอื่น ๆ ที่ใช้ในอุตสาหกรรม

เช่น นำกรดซัลฟิวริกหรือกรดกำมะถันมาเจือจางแล้วแบ่งขาย ซึ่งไม่ปลอดภัยต่อการบริโภค เพราะจะทำให้เกิดอันตรายต่อกระเพาะอาหารและลำไส้ เนื่องจากมักจะมีปริมาณกรดที่สูงเกินไป ทั้งนี้ ผู้บริโภคสามารถสังเกตน้ำส้มสายชูที่ปลอดภัยต่อการบริโภคได้


โดยการดูพริกดองในน้ำส้ม ถ้าสีพริกดองมีสีสดใสเนื้อพริกไม่เปื่อยเละแสดงว่าสามารถ รับประทานได้ และควรหลีกเลี่ยงน้ำส้มสายชูที่บรรจุในภาชนะพลาสติก

เพราะน้ำส้มสายชูมีฤทธิ์เป็นกรด หากบรรจุไว้เป็นเวลานานอาจเกิดการกัดกร่อนทำให้เกิดการปนเปื้อนของโลหะหนักได้ ดังนั้น ควรเลือกซื้อน้ำส้มสายชูที่บรรจุในขวดแก้ว และที่สำคัญให้สังเกตดูฉลากอาหารต้องมีเครื่องหมาย อย. พร้อมเลขสารบบอาหาร 13 หลัก จึงจะจัดเป็นอาหารปลอดภัย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์