ผลิตโคไทย-แบล็ก ยกระดับเนื้อสู่ภัตตาคาร

นายสัตวแพทย์ศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ อธิบดีกรมปศุสัตว์ เปิดเผยว่า เนื่องจากผู้บริโภคภายในประเทศมีความต้องการเนื้อโคคุณภาพปริมาณเพิ่มขึ้น

ซึ่งเกษตรกรยังไม่สามารถผลิตให้เพียงพอต่อความ ต้องการ ดังนั้น เพื่อลดปริมาณการนำเข้าเนื้อโคคุณภาพสูง เพิ่มขีดความสามารถการแข่งขันการผลิตกับต่างประเทศในอนาคต อีกทั้งเป็นการรองรับผลกระทบจากการเปิดการค้าเสรี (FTA) ซึ่งอาจมีการนำเข้าเนื้อโคมาตี ตลาดภายในประเทศ กรมจึงได้มอบหมายให้สำนักเทคโนโลยีชีวภาพการผลิตปศุสัตว์ เร่งสร้างโคเนื้อพันธุ์ใหม่ คือพันธุ์ไทย-แบล็ก (Thai-Black) ขึ้น


“โคสายพันธุ์นี้ มีคุณสมบัติเด่นตรงที่ทนทานต่อโรคและแมลง มีความสมบูรณ์ พันธุ์สูง ผสมติดง่าย ให้เนื้อมาก เปอร์เซ็นต์ ซากสูง กระดูกเล็ก ไขมันใต้ชั้นผิวหนังน้อย เนื้อนุ่ม ซึ่งลักษณะดังกล่าวเป็นที่ต้องการของโรงแรมห้าดาว ภัตตาคาร ร้านสเต็ก หรือซุปเปอร์มาร์เก็ตชั้นนำทั้งตลาดในและต่างประเทศมาก”


อธิบดีกรมปศุสัตว์กล่าวถึงการพัฒนาปรับปรุงพันธุ์ว่า ใช้เทคโนโลยีชีวภาพ อาทิ การตรวจยีนพ่อแม่ลูก ด้วยกระบวนการ PCR การตรวจสอบความผิดปกติของโครโมโซม

การตรวจหายีนที่ให้เนื้อมีไขมันแทรก นอกจากนี้ ยังใช้เทคนิค ย้ายฝากตัวอ่อน เพื่อลดระยะเวลาการสร้างพันธุ์ให้ สั้นลง
สำหรับในปี'50 ประเทศไทยนำเข้า เนื้อโคจำนวน 1,921.46 ตัน คิดเป็นมูลค่า สูงถึง 310.91 ล้านบาท ส่วนในปีนี้ ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงสิงหาคมที่ผ่านมา มีปริมาณทั้งสิ้น 1,288.69 ตัน คิดเป็นมูลค่า 271.17 ล้านบาท โดยส่วนใหญ่มาจากออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และอาร์เจนตินา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์