นาซ่า เปิดเผย ลูกไฟบนท้องฟ้าในไทย เป็นอุกกาบาตอาจตกในกาญจน์

นาซ่า เปิดเผย ลูกไฟบนท้องฟ้าในไทย เป็นอุกกาบาตอาจตกในกาญจน์



14 ก.ย. การสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ ได้มีการเปิดเผยถึงเหตุการณ์ลูกไฟสว่างตกจากท้องฟ้า สามารถมองเห็นได้จาก กรุงเทพฯและกาญจนบุรีเมื่อวันที่ 7 ก.ย.นั้น ได้รับข้อมูลที่ยืนยันจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ หรือ นาซา และการลงพื้นที่สำรวจข้อมูลเบื้องต้นที่จังหวัดกาญจนบุรี ปรากฏหลักฐานเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว วิเคราะห์แล้วพบว่าเป็นวัตถุจากนอกโลก ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 3.5 เมตร มวลประมาณ 66 ตัน พุ่งเข้ามาในบรรยากาศโลกด้วยความเร็วประมาณ 75,600 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มีความสว่างที่สุดในขณะอยู่สูงจากพื้นโลกประมาณ 29.3 กิโลเมตร

พลังงานการชนขณะเข้าสู่ชั้นบรรยากาศของวัตถุดังกล่าวมีค่าเทียบเท่าการระเบิดของทีเอ็นที 3.9 กิโลตัน หรือ 1 ใน 4 ของระเบิดปรมาณูที่ฮิโรชิมา ทิศทางการเคลื่อนที่มุ่งไปทางตะวันตก โดยพื้นที่ที่อาจมีชิ้นส่วนของอุกกาบาตตกหลังจากลุกไหม้ในชั้นบรรยากาศ อยู่ที่บริเวณอุทยานแห่งชาติไทรโยค อำเภอไทรโยค จังหวัดกาญจนบุรี กินพื้นที่เป็นวงกว้างเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 30 กิโลเมตร ซึ่งนับเป็นลูกไฟขนาดใหญ่ที่สุดที่พุ่งเข้ามาในบรรยากาศโลกในรอบปีที่ผ่านมา

และขอยืนยันว่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นเป็นปรากฏการณ์ทางดาราศาสตร์ปกติที่อธิบายได้ จากสถิติพบว่ามีอุกกาบาตตกลงมาบนโลกเป็นจำนวนมากแต่ไม่เป็นข่าวเนื่องจากส่วนมากตกในมหาสมุทรหรือบริเวณที่ไม่มีบริเวณที่ไม่มีผู้คนอยู่อาศัย โอกาสที่จะเกิดอันตรายต่อชีวิตและทรัพย์สินก็มีความเป็นไปได้น้อยมาก จึงเป็นเหตุการณ์ที่น่าตื่นเต้นแต่ไม่น่าตกใจ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์