ล้อมคอกหัวหิน! หั่นราคา ตำปูม้า เหลือ 149บ.ซีฟู๊ด เผา350บ.

ล้อมคอกหัวหิน! หั่นราคา ตำปูม้า เหลือ 149บ.ซีฟู๊ด เผา350บ.

ล้อมคอกหัวหิน! หั่นราคา "ตำปูม้า" เหลือ 149บ.ซีฟู๊ด เผา350บ. ข้าวผัด 199บ. เร่งรื้อร้านล้ำชายหาด!

วันที่  14     สิงหาคม   ที่ห้องประชุมดำเนินเกษม  เทศบาลเมืองหัวหิน  จ.ประจวบคีรีขันธ์ 

นายพรชัย ถมกระจ่าง นายอำเภอหัวหิน  เป็นประธานการประชุมคณะกรรมการสนับสนุนการปฏิบัติงานตามกฎหมายเพื่อจัดระเบียบชายหาดในเขตเทศบาลเมืองหัวหิน พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ทหารจากมณฑลทหารบกที่ 15  พ.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ทองงามตระกูล รอง ผบก.ภ.จว.ประจวบฯ รักษาการแทน ผกก.สภ.หัวหิน นายนพพร  วุฒิกุล นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองหัวหิน    ฝ่ายปกครอง   ตัวแทนสำนักงานการค้าภายใน และผู้ประกอบการ 22 รายบริเวณชายหาดหัวหินด้านข้างโรงแรมเซนทารา แกรนด์ บีซ รีสอร์ท แอนด์ วิลล่า หัวหิน  เข้าร่วมประชุมเพื่อจัดระเบียบชายหาดตามนโยบายเร่งด่วนของ คสช. และการแก้ไขปัญหาราคาอาหารแพง โดยมีนักท่องเที่ยวนำไปเผยแพร่ในโลกออนไลน์   และบางรายเข้าแจ้งความดำเนินคดีที่ สภ.หัวหิน โดยมีการยอมความหลังจากผู้ประกอบการยอมขอโทษเนื่องจากมีการแก้ไขราคาอาหารในเมนู

ล้อมคอกหัวหิน! หั่นราคา ตำปูม้า เหลือ 149บ.ซีฟู๊ด เผา350บ.

นายพรชัย   กล่าวว่า ที่ผ่านมามีคำสั่งของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ 

โดยนายวีระ   ศรีวัฒนตระกูล  ผู้ว่าราชการจังหวัดฯให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างและขนย้ายสิ่งของออกจากพื้นที่บริเวณชายหาดภายในวันที่ 13 สิงหาคม หลังจากมีการขอผ่อนผันจากเดิมกำหนดในวันที่ 7 สิงหาคม    แต่เมื่อครบกำหนดผู้ประกอบการได้ส่งตัวแทนเข้ายื่นหนังสือขอความเป็นธรรมถึงหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ที่ศูนย์บริการประชาชน ทำเนียบรัฐบาล กรุงเทพ แต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้รับเรื่อง โดยแนะนำให้ไปยื่นเรื่องร้องทุกข์กับจังหวัดโดยตรง

“ ที่ประชุมสรุปให้ผู้ประกอบการร้านค้าที่บุกรุกชายหาด  ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างถาวรให้เสร็จภายในวันที่  18 - 22 สิงหาคมนี้  รวม 5 วัน  จากนั้นทางคณะกรรมการฯจะเข้าไปจัดระเบียบในวันที่ 23 สิงหาคม   โดยตอกหมุดกำหนดพื้นที่การเก็บสิ่งของ การประกอบอาหาร ร่มและเตียงผ้าใบ ไม่ให้ล้ำพื้นที่ที่ทางราชการกำหนด  และให้ตั้งเต๊นท์ชั่วคราวจำหน่ายอาหารถึง 18.00 น จากนั้นเมื่อครบเวลาผู้ประกอบการต้องรื้อเต็นท์  และเคลื่อนย้ายสิ่งของเพื่อให้ชายหาดต้องโล่ง  มีพื้นที่สันทนาการสำหรับประชาชนทั่วไป    ส่วนมาตรการในการจัดระเบียบชายหาด   มีการจัดทำแผนผังโดยให้ผู้ประกอบการแต่ละรายมีพื้นที่กว้าง 6 เมตร ยาว 15 เมตร เก็บอุปกรณ์ห่างจากแนวกำแพงริมหาด 1 เมตร และให้พื้นที่ปรุงอาหาร  3 เมตร   มีการเว้นช่องทางเดิน 2 เมตร"   

นายพรชัย กล่าวว่า จากนั้นให้มีการวางเก้าอี้ผ้าใบรายละ 48   และ โต๊ะกลาง 6 ตัว   ร่ม 50 คัน
 
โดยจะประเมินผลภายใน 6 เดือน  ซึ่งในอนาคตะมีการจัดเก็บภาษีจากร้านค้า  การจัดการปัญหาการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอร์   และผู้ประกอบการอาจจะต้องเช่าพื้นที่กับทางราชการ เนื่องจากที่ผ่านมาประกอบการโดยไม่ต้องเสียค่าเช่า  และ หลังการจัดระเบียบหากยังมีทัศนอุจาดหรือมีปัญหารุกล้ำออกมานอกเขต  นักท่องเที่ยวร้องเรียนคณะกรรมการก็จะเข้าไปจัดการตามกฎหมายทันที


ล้อมคอกหัวหิน! หั่นราคา ตำปูม้า เหลือ 149บ.ซีฟู๊ด เผา350บ.

นายพรชัย กล่าวอีกว่า มี ข้อตกลงให้ผู้ประกอบการหยุดกิจการทุกวันพุธเพื่อร่วมกันพัฒนาทำความสะอาดชายหาด  

ล่าสุดมีตัวแทนจากสำนักงานการค้าภายในจังหวัด กำหนดราคาอาหารให้มีความเป็นธรรมกับนักท่องเที่ยว โดยจัดทำเมนูกลาง  พร้อมทั้งติดป้ายแสดงราคาอาหารขนาดใหญ่จำนวน 2 จุดทางลงชายหาดหัวหินเพื่อแจ้งให้นักท่องเที่ยวทราบ   หากผู้ประกอบการร้านค้ารายใดฝ่าฝืนก็จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างเด็ดขาดต่อไป สำหรับเมนูอาหารพิเศษของแต่ละร้านก็จะขอให้นำเสนอเข้าที่ประชุมคณะกรรมการเพื่อกำหนดราคาตามต้นทุนการผลิต

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในระหว่างการประชุมตัวแทนผู้ประกอบการได้แจ้งให้เจ้าหน้าที่ของรัฐปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกันในการรื้อสิ่งปลูกสร้างทุกบุกรุกชายหาด  

โดยเฉพาะร้านอาหารขนาดใหญ่  โรงแรม ที่พัก ของกลุ่มผู้มีอิทธิพล  ข้าราชการระดับสูงและเครือญาตินักการเมืองท้องถิ่น ซึ่งมีการก่อสร้างเป็นสิ่งปลูกสร้างถาวรรุกล้ำชายหาดบดบังภูมิทัศน์ บริเวณริมถนนนเรศดำริห์  ตั้งแต่สะพานปลาหัวหินถึงศาลเจ้าแม่ทับทิม  โดยมีการสร้างห้องสุขา การทิ้งขยะ และ การปล่อยน้ำเสียลงทะเลโดยไม่ผ่านการบำบัด  ต่อมาการชี้แจงว่าการดำเนินการในส่วนดังกล่าวขณะอยู่ระหว่างการพิจารณาของกระบวนการยุติธรรม   หลังจากเทศบาลเมืองหัวหินได้แจ้งความดำเนินคดีตามพรบ.ควบคุมอาคาร 2522

นางจงกลนี ฤทธิรงค์  แกนนำผู้ประกอบการ 22 ร้านค้าชายหาดหัวหิน  กล่าวว่า หลังจากทราบว่าจะมีการจัดระเบียบชายหาด
 
โดยให้ดำเนินการรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างที่รุกล้ำชายหาด เพื่อจัดระเบียบใหม่  ทำให้ผู้ประกอบการหวั่นวิตก เกรงจะไม่มีที่ทำกิน เนื่องจากที่ผ่านมาถูกขับไล่มาหลายครั้ง   และ ผลการประชุมล่าสุด การจัดระเบียบถือว่าน่าพอใจ และทุกรายยินดีทำตามข้อตกลงโดยจะไม่ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงของเมืองท่องเที่ยวอย่างเด็ดขาด  

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  สำหรับมาตรการด้านการกำหนดราคาอาหาร สำนักงานการค้าภายในจังหวัด ได้กำหนดราคากลาง
 
โดยแยกราคาเตียงผ้าใบ ออกจากราคาอาหาร ให้คิดราคาเตียงผ้าใบชั่วโมงละ 20 บาท ต่อคน ส่วนราคาอาหารมีการปรับลดราคา    เช่น สัมตำปูม้าเหลือราคาจานละ 149 บาท จาก 250 บาท , ทะเลเผาชุดละ 350 บาท ข้าวผัดปูสำหรับ 4 คน จานละ 199 บาท ทุกร้านจะต้องปิดป้ายแสดงราคาให้ชัดเจน และจะต้องมีใบเสร็จระบุชื่อร้าน เพื่อให้สามารถตรวจสอบได้ในภายหลัง  ซึ่งคณะกรรมการฯจะสุ่มตรวจร้านค้าอย่างต่อเนื่อง  หากพบเห็นการกระทำผิด ครั้งแรกจะมีการเปรียบเทียบปรับ หากพบการกระทำผิดครั้งที่ 2 จะมีดำเนินตามโทษขั้นสูงคือปรับ 10,000 บาท และหากพบเห็นร้านค้าใดมีการเปลี่ยนเมนู จะมีการดำเนินการตามมาตรา 29มีโทษจำคุก 7 ปี ปรับ 140,000 บาท

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์