หนุนภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ 85 %

หนุนภาพคำเตือนบนซองบุหรี่ 85 %

ตั้ง"สมาพันธ์เครือข่ายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่"สู้บริษัทบุหรี่ข้าม ชาติ หนุนภาพคำเตือนบนซอง 85 % ชี้ไทยเดินหน้าสำเร็จช่วยประเทศอื่นทั่วโลก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อเวลา 11.30 น. ที่แพทยสมาคมแห่งประเทศไทย เครือข่ายแพทย์และบุคลากรสาธารณสุข 450 องค์กร

ได้รวมตัวกันจัดตั้งสมาพันธ์เครือข่ายเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่  ศ.พญ.สมศรี เผ่าสวัสดิ์ ประธานเครือข่ายแพทย์และบุคลากรสาธารณสุขเพื่อสังคมไทยปลอดบุหรี่ กล่าวว่า  สืบเนื่องมาจากการที่บริษัทบุหรี่ข้ามชาติพยายาม สกัดกั้นมาตรการควบคุมเการบริโภคยาสูบของกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ด้วยการฟ้อง ศาลปกครองให้ทุเลาและยกเลิกประกาศสธ.ที่กำหนดให้เพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซอง บุหรี่เป็น 85 % ซึ่งศาลได้มีคำสั่งให้ชะลอการบังคับใช้ประกาศดังกล่าว

"บริษัท บุหรี่อ้างว่ามาตรการของสธ.ก่อความเสียหายแก่บริษัท ทั้งๆที่บริษัทเหล่านี้หาประโยชน์และทำกำไรจากการขายบุหรี่ที่ทุกคนรู้ดีว่า เป็นสินค้านำมาซึ่งโรคภัยร้ายแรงและก่อความสูญเสียต่อเศรษฐกิจของประเทศ และการดำเนินการของสมาพันธ์ฯไม่ได้ทำเรื่องภาพคำเตือนบนซองบุหรี่เป็น 85 % เท่านั้น แต่เป็นการต่อสู่กับธุรกิจข้ามชาติที่เข้ามาแทรกแซงนโยบายของรัฐ ซึ่งหากทำสำเร็จจะเป็นการหนุนเสริมปกป้องประเทศอื่นด้วย เพราะเคยมีบริษัทบอกว่าถ้าชนะประเทศไทยก็ชนะประเทศอื่นในโลก"ศ.พญ.สมศรี กล่าว


ด้าน นพ.วัน ชาติ ศุภจัตุรัส นายกแพทยสมาคมแห่งประเทศไทยฯและอดีตนายกแพทยสมาคมโลก

กล่าวว่าหลังกระทรวงสาธารณสุข.อุทธรณ์คำสั่งไม่ว่าศาลจะพิจารณาออกมาในรูปแบบใดคงจะก้าวล่วงคำสั่ง ศาลไม่ได้ แต่ในฐานะผู้ประกอบวิชาชีพมีอำนาจทางวิชาชีพที่จะให้ความรู้กับประชาชนซึ่งมีการระบุข้อมูลว่าในบุหรี่ 1 มวนมีสารอันตรายถึง700 ชนิดและเป็นสารก่อมะเร็ง 200 ชนิด และการสูบบุหรี่ไม่เพียงแต่เป็นอันตรายต่อผู้สูบเท่านั้น  ยังส่งผลกระทบต่อครอบครัวจากการรับควันบุหรี่มือสอง และคนอื่นๆในสังคมจากการรับควันบุหรี่มือสามด้วย ทั้งนี้ ในการที่ประเทศไทยดำเนินการเพิ่มขนาดภาพคำเตือนบนซองบุหรี่เป็น 85 % ยังได้รับการสนับสนุน  พญ.มาร์กาเรท ชาน ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลกหรือฮูและดร.ไมเคิล สปาร์ค ประธานสมาพันธ์เพื่อการส่งเสริมสุขภาพนานาชาติได้ส่งจดหมายถึงรัฐมนตรีว่า การกระทรวงสาธารณสุขไทยสนับสนุนในเรื่องนี้ด้วย

อนึ่ง ก่อนหน้ากระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้ออกประกาศเพิ่มภาพคำเตือนบนซองบุหรี่จาก 55 % เป็น 85 %

ซึ่งจะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 2ตุลาคม 2556 จะทำให้บุหรี่ที่นำเข้ามาในประเทศไทยตั้งแต่วันดังกล่าวต้องมีขนาดภาพคำ เตือนบนซองบุหรี่ 85% ส่วนที่มีการนำเข้าก่อนหน้านี้ให้จำหน่ายได้ถึงวันที่ 30 ธันวาคม 2556 แต่บริษัทบุหรี่ได้ดำเนินการฟ้องศาลปกครองและศาลมีคำสั่งให้ชะลอการบังคับ ใช้กฎหมายดังกล่าวออกไป ขณะนี้อยู่ระหว่างการยื่นอุทธรณ์ของสธ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์