เตือนภูเก็ตรับมืออาฟเตอร์ช็อกอีก1สัปดาห์

เตือนภูเก็ตรับมืออาฟเตอร์ช็อกอีก1สัปดาห์

วานนี้ (18 เม.ย.) กรมทรัพยากรธรณี กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม รายงานสถานการณ์ธรณีพิบัติภัย เหตุการณ์แผ่นดินไหว
 
เมื่อเวลา 04.15 น. ช่วงเช้าวันนี้ว่า เกิดเหตุแผ่นดินไหว ขนาด 3.2 ริกเตอร์ ที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต ซึ่งเป็นจุดเดียวกับที่เคยเกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ เมื่อวันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา โดยเหตุกาณ์ครั้งนี้ประชาชนใน จ.ภูเก็ต สามารถรับรู้ถึงแรงสั่นสะเทือนได้ นอกจากนี้ จากการตรวจวัดเหตุการณ์แผ่นดินไหวในรอบ 24 ชั่วโมงที่ผ่านมาตั้งแต่วันที่ 17 เม.ย.ถึงวันที่ 18 เม.ย.เวลา 08.00 น. ปรากฎว่า เกิดเหตุการณ์แผ่นดินไหวขนาด 3.1 – 4.0 ริกเตอร์ จำนวน 7 ครั้ง แต่มีขนาด 4.1 – 5.0 ริกเตอร์ถึง 14 ครั้งและขนาด 5.1 – 6.0 ริกเตอร์ จำนวน 4 ครั้ง โดยแผ่นดินไหว ล่าสุด มีขนาด 5.0 ริกเตอร์ ในทะเล ที่ระดับความลึก 12 กม.จากผิวโลก เมื่อวันที่ 18 เม.ย. เวลา 02.45 น. ตามเวลาประเทศไทย

ด้านนายเลิศสิน รักษาสกุลวงศ์ ผอ.สำนักธรณีวิทยา สิ่งแวดล้อม และธรณีพิบัติภัย กรมทรัพยากรธรณี  กล่าวว่า

จากที่มีการตรวจพบแผ่นดินไหวขนาด 3.2 ริกเตอร์ ในพื้นที่ อ.ถลาง จ.ภูเก็ต เมื่อช่วงเช้ามืดวันนี้ เป็นอาฟเตอร์ช็อกของแผ่นดินไหวขนาด 4.3 ริกเตอร์ ที่เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 เม.ย. ที่ผ่านมา และจะมีอาฟเตอร์ช็อกต่อเนื่องไปอีกประมาณ 1 สัปดาห์ แต่จะมีขนาดเล็กลงเรื่อยๆ ประชาชนอย่าตื่นตระหนก ควรศึกษาแนวทางการปฏิบัติตัวรับมือ หากเกิดแผ่นดินไหวในพื้นที่เสี่ยงภัย ซึ่งประเทศไทยส่วนใหญ่จะเป็นแผ่นดินไหวขนาดเล็ก ถึงขนาดปานกลาง คือไม่เกิน 6 ริกเตอร์ ซึ่งจะมีผลกระทบกับบ้านเรือนที่มีลักษณะชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น แต่ยังไม่กระทบกับอาคารสูง ทั้งนี้ แนวทางการปฏิบัติตัว คือ หากอยู่ในบ้านชั้นเดียว หรือ 2 ชั้น ให้ออกจากบ้านโดยทันที ไปอยู่ในที่โล่งแจ้ง หากอยู่บนตึกสูง ให้หาที่กำบัง เพื่อป้องกันของตกใส่ และใช้เส้นทางหนีไฟ หรือบันไดเท่านั้น และห้ามใช้ลิฟต์อย่างเด็ดขาด.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์