กู้เงิน8แสนล้านสนองนิวไทยแลนด์

กู้เงิน8แสนล้านสนองนิวไทยแลนด์

สบน.รับไม้สนอง "นิวไทยแลนด์" เตรียมร่างทั้ง พ.ร.ก.-พ.ร.บ.กู้เงิน 8 แสนล้าน เอาใจรัฐบาล รอความชัดเจนวงเงินกู้เท่านั้น

แผนฟื้นฟูประเทศภายหลังน้ำท่วมด้วยโปรเจกท์ “นิวไทยแลนด์” เพื่อปรับปรุงแก้ไขระบบบริหารจัดการน้ำอย่างถาวร โดยใช้งบประมาณ 8 แสนล้านบาท ถูกตั้งคำถามจากหลายฝ่ายถึงที่มาของงบประมาณจำนวนมหาศาลดังกล่าว

นายจักรกฤศฏิ์ พาราพันธกุล ผู้อำนวยการสำนักงานบริหารหนี้สาธารณะ (สบน.) กล่าวว่า สบน.เตรียมร่างกฎหมายกู้เงินเตรียมพร้อมไว้แล้ว

ไม่ว่าจะเป็นการกู้เงินในรูปแบบใด เพื่อรองรับแผนกู้เงินเพื่อเยียวยาและฟื้นฟูระบบน้ำภายหลังน้ำท่วมในครั้งนี้ ขณะนี้รอเพียงความชัดเจนของตัวเลขในการใช้เงินไม่ว่าจะเป็นแสนล้านหรือ 8 แสนล้าน หากเป็นการใช้เงินระยะสั้นภายใน 1 ปีก็ออกเป็นพระราชกำหนดได้ เพราะจะมีผลบังคับใช้ภายใน 45 วัน แต่หากเป็นการใช้เงินลงทุนระยะ 3-5 ปี ต้องออกเป็นพระราชบัญญัติ โดยเฉพาะการลงทุนบริหารจัดการด้านน้ำที่อยู่ระหว่างพิจารณาโครงการใหม่กับโครงการเก่าให้เหมาะสมต่อสถานการณ์
         
“การกู้เงินไม่ใช่ปัญหา สบน.มีความพร้อมอยู่แล้ว รอเพียงรัฐบาลประเมินความจำเป็นระยะสั้นและระยะยาวให้เหมาะสมเท่านั้น โดยไม่จำเป็นต้องกู้เงินต่างประเทศ เพราะหากกู้จากธนาคารโลก เอดีบี หรือจากไจก้า ต้องนำเสนอครม.เพื่อขออนุมัติตามมาตรา 190 ของรัฐธรรมนูญ ซึ่งอาจทำให้ล่าช้า โดยตามรัฐธรรมนูญมาตรา 184-185 กำหนดว่าสามารถออก พ.ร.ก.กู้เงินได้เพื่อรักษาความปลอดภัยของประเทศ หรือป้องกันภัยพิบัติสาธารณะ และมีความจำเป็นฉุกเฉินที่มิอาจหลีกเลี่ยงได้” นายจักรกฤศฎิ์ กล่าว 
    
ผู้อำนวยการ สบน.กล่าวด้วยว่า ขณะนี้ สบน.มีช่องจะกู้เงินได้อีก 2 ล้านล้านบาท เพื่อรักษากรอบหนี้สาธารณะต่อจีดีพีไม่เกิน 60%
 
ตามที่กำหนดไว้ตามกรอบวินัยทางการคลัง หากกู้อีก 8 แสนล้านบาทใช้แก้ปัญหาน้ำท่วมก็ยังทำให้หนี้สาธารณะอยู่ที่ 50% ซึ่งอยู่ในวิสัยที่สามารถบริหารจัดการได้ แต่ถ้าจะกู้เงินเกิน 8 แสนล้านบาท ต้องอยู่ที่การประเมินภาวะเศรษฐกิจในอนาคตด้วย หากใช้เงินกู้แล้วทำให้เศรษฐกิจที่ชะลอการเติบโตสามารถขยายตัวได้ก็สามารถกู้เงินได้เพิ่ม แต่หากเศรษฐกิจไม่ขยายตัวอย่างที่คาดการณ์ไว้ก็อาจจะกู้เงินเพิ่มไม่ได้

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์