คนกรุงเซ็ง! ฝนตกน้ำท่วมขังตลอดกาล


สัมภาษณ์ความเห็นคนทำงานในกรุงเทพฯ หลังฝ่าน้ำท่วมขังเมื่อฝนถล่ม เผยเบื่อสุดๆ ด้าน "ผู้ว่าฯ กทม." ชี้น้ำท่วมเรื่องธรรมดา วอนอย่าเบื่อกทม.

วานนี้ (17ต.ค.) ซึ่งมี ฝนตกทั่วกรุงเทพฯ จนทำให้เกิดน้ำท่วมขังถนนหลายสายส่งผลให้การจราจรติดขัด จนทำให้ประชาชนบ่นว่าเบื่อกับปัญหาน้ำท่วมขังหลังฝนตกไม่ว่าปริมาณฝนจะมีปริมาณมากหรือน้อยก็ตาม ซึ่งถือว่าเป็นปัญหาซ้ำซาก

คนกรุงเซ็ง! ฝนตกน้ำท่วมขังตลอดกาล


ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ บริพัตร ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า กรุงเทพฯ เป็นเมืองน้ำ มีพื้นที่ลุ่มต่ำจึงมีปัญหาเรื่องน้ำท่วม ซึ่งเมืองใหญ่ทั่วโลกเกิดปัญหาเช่นเดียวกัน ดังนั้นจะไม่ให้เกิดน้ำท่วมคงเป็นไปไม่ได้ ตนคิดว่าคนกรุงเทพฯ คงเข้าใจในส่วนนี้ เมื่อเกิดฝนตกน้ำอาจมีท่วมขังบ้างเนื่องจากการระบายน้ำก็จำเป็นต้องใช้เวลา แต่ในถนนสายหลักก็ไม่เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง 

จะมีเพียงถนนที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าเท่านั้นที่เกิดปัญหาน้ำท่วมขัง เช่น ถนนเพชรเกษม ซึ่งกทม.ก็ได้เร่งพัฒนาระบบป้องกันน้ำท่วมในส่วนต่างๆ ทั้งอุโมงค์ระบายน้ำ คือ อุโมงค์ระบายน้ำพระราม9 ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำงานอย่างเต็มศักยภาพในการเร่งระบายน้ำ ส่วนในอนาคตนั้นกทม.มีโครงการก่อสร้างอุโมงค์ระบายน้ำเพิ่มอีก 3 แห่ง คือ อุโมงค์ใต้คลองบางซื่อ, อุโมงค์บึงหนองบอน และอุโมงค์ดอนเมือง ซึ่งก็จะช่วยทำให้ระบบระบายน้ำในพื้นที่กรุงเทพฯ ดีขึ้น ช่วยแก้ปัญหาพื้นที่ที่มีน้ำท่วมซ้ำซากได้ อีกทั้งยังมีการศึกษาการก่อสร้างอุโมงค์ยักษ์ที่คลองทวีวัฒนา และคลองภาษีเจริญ เพื่อช่วยแก้ปัญหาน้ำท่วมในฝั่งตะวันตกเพิ่มเติมอีกด้วย

"การสร้างระบบป้องกันน้ำท่วมในเมืองใหญ่ต้องใช้เวลาในการสร้างค่อนข้างนาน อยากให้ประชาชนเข้าใจ ถ้าจะเบื่อให้เบื่อผมดีกว่า อย่าเบื่อกทม. เลย" ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ กล่าว


คนกรุงเซ็ง! ฝนตกน้ำท่วมขังตลอดกาล


พนักงานสาวออฟฟิศแห่งหนึ่งย่านอโศก ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกเบื่อและทรมานเมื่อฝนตกและเกิดน้ำท่วมขัง เพราะต้องลุยน้ำท่วมไปที่จอดรถ หรือต้องขับรถแบบกลัวๆ อีกอย่างรถก็จะติดมาก เหมือนหาทางออกไม่ได้ ขนาดขึ้นทางด่วนยังติด อีกอย่างพอน้ำท่วม มีเพื่อนในออฟฟิศต้องออกไปติดต่อลูกค้า ก็ไปไม่ได้ ทำให้ต้องเลื่อนนัด ฝนอาจตกไม่มาก 

แต่ปัญหาคือการระบายน้ำที่มันช้า ก็จะท่วมขัง ผลกระทบหลักคือ ทำให้การไปพบลูกค้าสาย ไปทำธุระต่อไม่ได้ หรือติดแหง่กบนถนนการเกิดน้ำท่วมขังบ่อยๆ ทำให้เสียเวลา จึงอยากให้มีระบบการจัดการระบายน้ำหรือทำทางระบายน้ำ เป็นแผนหลักที่ต้องใช้ในช่วงหน้าฝนเอาไว้เลย เช่น ก่อนหน้าฝน มีการตรวจสภาพท่อระบายน้ำ คลอง ถนนหนทางต่างๆ ไว้ และมีการเสริมแผนฉุกเฉิน หรือแผนที่เข้มข้น กรณีมีพายุหรืออะไรเข้ามาแล้วทำให้ฝนตกหนักนอกฤดูกาล ซึ่งอาจจะไม่ใช่เพียงเรื่องระบายน้ำอย่างเดียว เรื่องการประสานงานกับระบบจราจรด้วยจะดีมาก เช่น ป้ายอัจฉริยะ หรือ ใช้ Social network แจ้งข่าว

ด้านข้าราชการนักประชาสัมพันธ์ชำนาญการพิเศษศาลยุติธรรม กล่าวว่า เข้าใจและรับได้กับสถานการณ์น้ำที่เกิดขึ้นในกรุงเทพฯ เพราะเป็นสิ่งที่ยากต่อการควบคุม รวมถึงเห็นใจคณะทำงานของกรุงเทพฯ เพราะมีพื้นที่ความรับผิดชอบกว้าง แต่มีบุคลากรน้อย อีกทั้งยังไม่ได้รับความร่วมมือจากประชาชนบางส่วน โดยในปีนี้ตนยังไม่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์น้ำท่วมขังของกรุงเทพฯ แต่ก็ติดตามเฝ้าระวังอยู่ตลอด


คนกรุงเซ็ง! ฝนตกน้ำท่วมขังตลอดกาล


 เนื่องจากไม่มีใครคอยแจ้งเตือน ซึ่งเมื่อ16ต.ค. น้ำในคลองลาดพร้าวเอ่อล้นเข้าท่วมหมู่บ้านที่อยู่ใกล้เคียงกับหมู่บ้านของตนในระดับหัวเข่า ซึ่งเป็นผลกระทบจากฝนที่ตกหนักติดกันหลายวัน สิ่งที่ต้องการคืออยากให้มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำในคลองลาดพร้าว เพื่อเร่งระบายน้ำไม่ให้ล้นตลิ่ง และอยากให้ลดจำนวนท่อทิ้งน้ำลง แล้วขยายขนาดของท่อให้ใหญ่ขึ้น เพื่อเวลาที่มีน้ำมากจะได้ปิดท่อทันเวลา และอย่างสุดท้ายคืออยากให้สร้างคันกั้นน้ำริมคลองลาดพร้าวสูงประมาณ 1 เมตร เพื่อกั้นน้ำที่ล้นตลิ่งไม่ให้ไหลเข้าบ้านที่อยู่ติดริมคลอง

ส่วนพนักงานของสถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ (นิด้า) เผยความรู้สึกว่า ตนอาศัยอยู่ในหมู่บ้านนักกีฬาแหลมทองที่มักได้รับความเดือดร้อนจากน้ำล้นตลิ่งเป็นประจำ ซึ่งในอดีตใหมู่บ้านมักมีปัญหาท่อน้ำระบายไม่ทัน ทางหน่วยงานของกรุงเทพฯ ได้มาลอกท่อให้แล้ว แต่ปัญหาที่ยังคงอยู่คือน้ำท่วมถนนทางเข้าออกของหมู่บ้าน ซึ่งมักมีระดับสูง เพราะถนนต่ำและอยู่ติดคลอง จึงสร้างความกังวลว่าน้ำจะไหลเข้าตัวรถ และยังมีอุบัติเหตุรถตกคลองอยู่บ่อยครั้ง ส่วนถนนเส้นอื่นในกรุงเทพฯ ก็มักมีน้ำท่วมขัง ส่งผลให้การจราจรติดขัด จึงรู้สึกเบื่อหน่ายกับปัญหาเหล่านี้ ความต้องการในตอนนี้อยากให้มีการระบายน้ำให้ทัน และแก้ไขปัญหาถนน ทั้งการซ่อมแซมส่วนที่ชำรุดและแก้ไขปัญหาถนนต่ำซึ่งถูกน้ำท่วมง่าย

นอกจากนี้ ผู้สื่อข่าวรายงานอีกว่า ในทวิตเตอร์ชื่อประชาสัมพันธ์กรุงเทพ (@pr_bangkok) ได้ทวีตข้อความพร้อมรูป ม.ร.ว.สุขุมพันธุ์ เมื่อวันที่ 17 ต.ค.56 ว่า “ผู้ว่าฯสุขุมพันธุ์ ลงพื้นที่ม.ปิ่นทอง ม.กฤกติกา ดอนเมือง หลังทราบว่ามีน้ำท่วมขังเหตุฝนตกหนักต่อเนื่องตั้งแต่เมื่อคืน”

แม้วันนี้เหตุการณ์น้ำท่วมใหญ่ดั่งปี พ.ศ. 2554 จะไม่เกิดขึ้นให้คนกรุงเทพฯ ได้ผวาอีก แต่เรื่องน้ำท่วมขังถนนหลายสายในหลายพื้นที่ช่วงฤดูฝน และนอกฤดูฝน ก็ถือเป็นภัยพิบัติขนาดย่อมๆ ที่คนกรุงเทพฯ ต้องเผชิญมาตลอดกาล...

และจะเป็นเช่นนี้ไปตลอดกาลหรือไม่!?!?

คนกรุงเซ็ง! ฝนตกน้ำท่วมขังตลอดกาล


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์