บุกยึดรีสอร์ทหรูป่าเชียงราย สั่งล่านายทุนใหญ่ต่างชาติ

บุกยึดรีสอร์ทหรูป่าเชียงราย สั่งล่านายทุนใหญ่ต่างชาติ

27 พ.ค.56 นายทนงศักดิ์ ธรรมโม ผู้อำนวยการส่วนป้องกันรักษาป่าและควบคุมไฟป่า สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 2 เชียงราย
 
นำเจ้าหน้าที่ป่าไม้สนธิกำลังกับตำรวจ สภ.เวียงเชียงรุ้ง และฝ่ายปกครอง กว่า 100 นาย บุกเข้าตรวจสอบรีสอร์ทหรูขนาดใหญ่ที่สร้างบนดอยสูงท้ายหมู่ตาดควัน เลขที่ 107 หมู่ 15 ต.ป่าซาง อ.เวียงเชียงรุ้ง จ.เชียงราย หลังจากได้รับเรื่องร้องเรียนจากชาวบ้านว่ามีนายทุนชาวต่างชาติร่วมกับคนไทยเข้าไปบุกรุกและสร้างสิ่งปลูกสร้างในพื้นที่ดังกล่าว

ในการใช้เครื่องตรวจวัดพิกัดภาพถ่ายทางอากาศ หรือ จีพีเอส

พบว่าสิ่งปลูกสร้างทั้งหมดอยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าขุนห้วยงิ้ว ป่าเชียงเคี่ยน และ ป่าขุนห้วยโป้ง ซึ่งเป็นโซนอนุรักษ์ลุ่มน้ำชั้น 1 บี นอกจากนี้ ยังพบว่า มีการปักเสาไฟฟ้าและเดินสายไฟเข้าไปยังพื้นที่ซึ่งมีการก่อสร้างอาคารขนาดใหญ่สร้างและตกแต่งอย่างดี ยังมีสระว่ายน้ำและพื้นที่โดยรอบถูกทำลายและได้ปลูกยางพาราด้วยทำให้พื้นที่ป่าถูกบุกรุกเสียหายกว่า 13 ไร่

จากการตรวจสอบพบชาวบ้านในพื้นที่ระบุว่า รีสอร์ทแห่งนี้มี นายชัยสิงห์ แซ่จ๋าว อายุ 28 ปี ชาวเขาเผ่าเย้า ในหมู่ตาดควัน เป็นเจ้าของ

แต่เจ้าหน้าที่ไม่ปักใจเชื่อ เนื่องจากการตรวจสอบเชิงลึกพบว่า นายทุนใหญ่เป็นชาวต่างชาติ ซึ่งหลังตรวจสอบเจ้าหน้าที่จึงได้ทำการตรวจยึดและให้เจ้าของหรือผู้ครอบครองรื้อสิ่งปลูกสร้างออกจากพื้นที่โดยเร็ว  และเจ้าหน้าที่จะเรียก นายชัยสิงห์ ไปสอบสวนและแจ้งข้อกล่าวหาในข้อหาบุกรุกป่าสงวนแห่งชาติและจะขยายผลไปถึงนายทุนผู้อยู่เบื้องหลังมาดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป
 



เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์แนวหน้า


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์