เวิลด์เทรดโมเดลถล่มไข่แดงศก.ใต้

เวิลด์เทรดโมเดลถล่มไข่แดงศก.ใต้


จำลองกลยุทธ์'เวิลด์เทรดโมเดล' ถล่ม'ไข่แดง'เศรษฐกิจภาคใต้ : สมชาย สามารถ รายงาน

             
เหตุวินาศกรรม คาร์บอมบ์ลานจอดรถชั้นใต้ดิน (บี 4) โรงแรมลี การ์เดนส์ พลาซ่า หาดใหญ่ อาคารสูง 33 ชั้น ห้องพักกว่า 400 ห้อง ตั้งอยู่ใจกลางเมืองหาดใหญ่ พื้นที่ไข่แดงเศรษฐกิจ หรือเมืองหลวงทางเศรษฐกิจของภาคใต้ ไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่ ยอมรับว่า การฟื้นฟูการเรียกความเชื่อมั่นเมืองหาดใหญ่กลับคืนมาต้องใช้เวลาอย่างน้อย 2 ปี


"เป้าหมายของคนร้ายคือทำลายความเชื่อมั่นจากความเป็นเมืองเศรษฐกิจของหาดใหญ่ จะมีผลต่อการลงทุน การท่องเที่ยวทุกอย่าง"
        
ไม่แปลกที่ พล.ต.ท.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบช.ภ.9 ออกมาขอโทษประชาชน พร้อมกับยอมรับสภาพว่า หาดใหญ่เป็นเมืองเศรษฐกิจขนาดใหญ่ ลำพังกำลังเจ้าหน้าที่ที่มีอยู่ยังไม่เพียงพอต่อการดูแลป้องกันเหตุได้ 100% ตรงกับข้อมูลฝ่ายความมั่นคงที่บอกว่า หาดใหญ่ได้รับการแจ้งเตือนให้ระวังรถยนต์คาร์บอมบ์ 2 คัน คือรถเก๋งฮอนด้า แจ๊ซ และรถกระบะอีซูซุ
        
                 
นักวิชาการอิสระรายหนึ่งวิเคราะห์ว่า คาร์บอมบ์หาดใหญ่ครั้งนี้เป็นการก่อวินาศกรรมครั้งใหญ่ที่สุด เมื่อเทียบกับเหตุระเบิดสนามบินหาดใหญ่ เนื่องจากคนร้ายมีเป้าหมายเชิงสัญลักษณ์ของหาดใหญ่ โดยเฉพาะตัวอาคารโรงแรมที่ทั้งศูนย์การค้าและโรงแรม ตั้งอยู่ย่านใจกลางเมือง คือถนนเสน่หานุสรณ์ ที่สำคัญถนนเส้นนี้มีการจัดกิจกรรมส่งเสริมการท่องเที่ยวหลากหลายของเมืองหาดใหญ่ โดยเฉพาะวันที่เกิดเหตุ ทางเทศบาลนครหาดใหญ่และภาคเอกชนมีโปรแกรมแถลงข่าว
        
                 
จากการประเมินเป้าหมายเลวร้ายของการก่อเหตุของคนร้ายครั้งนี้ ที่ทุกคนพูดกันมากในวงเล็กๆ เพราะไม่อยากทำหน้าที่หอกระจายข่ายให้คนร้ายที่ก่อเหตุครั้งนี้ เป้าหมายการทำลายตัวอาคาร ดูจากจุดที่คนร้ายเลือกใช้ "คาร์บอมบ์" เป็นอาคารที่จอดรถเกือบจะชั้นล่างสุดคือบี 4 จากจำนวน 5 ชั้น เพื่อต้องการให้เกิดเพลิงไหม้ โดยอาศัยรถยนต์ที่จอดชั้นใต้ดินกว่า 100 คัน เป็นเชื้อเพลิงเผาโครงสร้างด้านล่างตัวอาคาร ทั้งเหล็กและคอนกรีต เพื่อให้อาคารฝั่งศูนย์การค้าทรุดตัว
        
"ผมว่าคล้ายกับเหตุการณ์ถล่มตึกเวิลด์เทรด เซ็นเตอร์ ของอเมริกา แต่อเมริกาใช้เครื่องบินชน อาศัยเชื้อเพลิงจากเครื่องบินนับหมื่นลิตร ทำให้เกิดเพลิงไหม้และความร้อนสูงถึง 800 องศาเซลเซียส แต่ที่หาดใหญ่ไม่มีน้ำมันเชื้อเพลิงมากขนาดนั้น เชื้อเพลิงในถังรถยนต์ก็ไม่มากพอที่จะทำให้เหล็กโครงสร้างอาคารหลอมละลาย"
        
นักวิชาการคนเดิมวิเคราะห์อีกว่า เหตุเกิดที่ลานจอดรถชั้นใต้ดิน ซึ่งอยู่ลึกลงไปเกือบชั้นสุดท้าย เป็นความจงใจของคนร้ายที่ต้องการให้แรงระเบิดมีผลต่อโครงสร้างอาคาร ซึ่งต้องแบกรับน้ำหนักอาคารสูงที่มีน้ำหนักมาก ขณะเดียวกันการเลือกจุดวางระเบิดดังกล่าวถือเป็นมุมอับที่เป็นอุปสรรคสำคัญของเจ้าหน้าที่ในการเข้าไปดับเพลิง และต้องใช้เวลานาน ยังเคราะห์ดีที่รถยนต์ไหม้แค่บางส่วนเท่านั้น จึงทำให้โศกนาฏกรรมที่เกิดขึ้นไม่มากไปกว่าที่เห็น
        
สรุป "คาร์บอมบ์" หาดใหญ่ครั้งนี้ คนร้ายได้ทุบเศรษฐกิจเมืองหาดใหญ่พังพินาศภายในเวลาแค่ 5 ชั่วโมงเศษ พร้อมเขย่าขวัญผู้คนให้ตกอยู่ในภาวะแห่งความกลัว...



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์