โจรใจบาปทุบกระจกหอวัฒนธรรมนิทัศน์ฉกพระเครื่องเก่าแก่200ปีกว่า200องค์หนีลอยนวล


เมื่อวันที่ 14 กันยายน พ.ต.ต.พิทกษ์    ชมพูพื้น  สารวัตรเวร สภ.เมืองอำนาจเจริญได้รับแจ้งรุดไปถึงที่เกิดเหตุที่วัดเทพมงคล ต.บุ่ง อ.เมือง จ.อำนาจเจริญ เป็นหอวัฒนธรรมนิทัศน์ พบรอยทุบกระจกที่ประตูหน้าต่างทางเข้าหอพิพัฒน์สังฆกิจ ของหอวัฒนธรรมนิทัศน์ ภายในหอพิพัฒสังฆกิจ พบรองค้นกระจุนกระจ่ายและโจรใจบาปได้ทุบตู้กระจกที่ตู้พระเครื่องบูชาขนาดใหญ่ ฉกเอาพระไปจำนวนกว่า 200 องค์ ซึ่งเป็นพระเก่าแก่สมัยโบราณหายาก

เหตุเกิดเมื่อประมาณเวลา 23.00 น. วันที่ 13 กันยายนที่ผ่านมาและตลอดทั้งคืนนั้นมีฝนตกหนักและตกกระจ่ายในพื้นที่จ.อำนาจเจริญซึ่งง่ายในการโจรกรรมคาดว่าแก๊งขโมยพระเครื่องในครั้งนี้มีประมาณ 2-3 คน  ซึ่งพระเครื่องเก่าแก่ที่โดยขโมยไปประมาณค่าไม่ได้คิดเป็นเงินก็ร่วมหลายล้านบาทเพราะเป็นพระเก่าแก่และเป็นพระเครื่องชื่อดังเป็นที่นิยมของเชียรพระ

ด้านหลวงปู่สุพรรณ   ธัมมวโร  พระผู้ดูแลหอวัฒนธรรมนิทัศน์ วัดเทพมงคล กล่าวว่า  เมื่อคืนนี้ก็เกิดฝนตกทั้งคืน พระเครื่องที่โดนขโมยไปที่องค์เล็กองค์ใหญ่กว่า 200 องค์ และเงินตราต่างประเทศจำนวนมาก เป็นพระเครื่องสมัยเก่าแก่จาก 70 ปีไปจึงถึง 200 ปีโดยเฉพาะพระสมเด็จวัดระฆังรุ่นแรกจำนวน 14 องค์  พระเครื่องหลวงปู่ทวดเยียบน้ำทะเลจืดจำนวน 7 องค์ พระพุทธชินราชจำนวน 12 องค์  เป็นพระที่หายากมากๆประเมินค่าไม่ได้ ตนฝากไปถึงโจรด้วยว่า ขอให้นำกลับมาให้ที่วัดด้วยอย่าเอาไปเลยเพราะมันเป็นของส่วนรวมเอาไปขายก็เป็นบาปปล่าๆคนรับซื้อก็บาปคนขโมยไปขายก็บาป หากนำมาคืนทางวัดจะให้อภัยจะอโหสิกรรมให้การสำนึกผิดจะดีมากองค์คุลีมารท่านยังสำนึกบาป ทางวัดจะอโหสิกรรมให้หากนำมาคืนเอามาวางไว้ตรงใหนในวัดก็ได้ หากไม่นำมาคืนจะมีอันเป็นไปและกรรมจะตามสนองถึงที่สุด ฝากถึงโจรที่ขโมยไปด้วยขอให้นำมาคืนด้วยพระขอบิณฑบาตเถอะเพราะเป็นขอส่วนรวมเจริญพร

ด้านนายบุญสนอง บุญมี ผู้ว่าราชการจังหวัดอำนาจเจริญ หลังทราบข่าวได้เรียกประชุมหน่วยงานที่เกี่ยวข้องโดยเฉพาะวัฒนธรรมจังหวัดให้มีคำสั่งออกไปยังวัดและสำนักสงฆ์ต่างๆให้ระมัดระวังแก๊งขโมยพระพุทธรูปและพระเครื่องตามวัดตามสำนักสงฆ์ต่างๆให้จัดตั้งเวรยามและขอความร่วมมือกับชาวบ้านในการเฝ้าสอดส่องดูพฤติกรรมคนแปลกหน้าที่เข้ามาของพักอาศัยในวัดว่ามีพฤติกรรมอย่างไรหากสงสัยให้รีบแจ้งจนท.ตำรวจช่วยเหลืออีกแรงหนึ่ง และให้ทุกวัดทุกสำนักสงฆ์ต้องเวรยามเฝ้าดูแลอย่างเข้มงวดเพราะ จ.อำนาจเจริญมีวัดที่มีพระพุธรูปเก่าแก่และโบราณวัตถุเก่าแก่ที่เป็นของเก่าแก่หลายร้อยปีและมีค่าเป็นจำนวนมาก เป็นที่หมายตาหมายใจของแก๊งโจรใจบาปเหล่านี้ และกำชับให้ตำรวจตามจับกุมมาให้ได้เพราะเป็นภัยสังคมอันร้ายกาดมากขโมยพระไปขายเช่นนี้ตนเอาไม้ไม่ได้หากใครทราบเบาะแสมีรายวัลให้จะต้องนำมาลงโทษให้สาสม


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์