ศึกแย่งตลาดสวนลุมไนท์ฯ

ศึกแย่งพื้นที่ตลาดโผล่อีก กลุ่มชายฉกรรจ์ชุดดำนับร้อย อ้างเป็นทีมงาน บริษัทเจ้าของใหม่ บุกสวนลุมไนท์บาซาร์

ขนเครื่องมือหนักขุดเจาะถนน ตั้งเสารั้วลวดหนาม ปิดทางเข้าออกประตู 1 เจอฝั่งผู้ค้ารวมตัวขว้างปาสิ่งของขับไล่ จนท.เข้าระงับเหตุ พร้อมเรียก 2 ฝ่ายเจรจา แต่หาข้อยุติไม่ได้ ตร.เผย คดีขัดแย้ง 2 ฝ่าย อยู่ในชั้นศาลฎีกา ด้านผู้ค้าเดิม วอนเจ้าของพื้นที่ใหม่เห็นใจ ตลาดปิดตัวไป 3 เดือน ธุรกิจเจ๊งเพราะเหตุชุมนุม ขอยืดอายุทำมาหากินไปอีก 15 เดือน แล้วจะย้ายไปที่ใหม่ย่านรัชดาฯ จนท.คุมตัว 20 ชายฉกรรจ์ แจ้งข้อหาบุกรุกฯ
   
เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 30 พ.ค. ร.ต.ต.อิศฎากร เทพเนาว์ ร้อยเวร สน. ลุมพินี รับแจ้งเหตุกลุ่มชายฉกรรจ์สวมชุดสีดำประมาณ 100 คน


บุกรุกพื้นที่สวนลุม ไนท์บาซาร์ ถนนวิทยุ แขวงลุมพินี เขตปทุมวัน ทำให้เกิดการปะทะกันกับกลุ่ม  พ่อค้าแม่ค้าและมีผู้ได้รับบาดเจ็บหลายราย จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบ แล้วไปตรวจสอบพร้อม พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง ผบก.น.5 พ.ต.อ.สุทิน ทรัพย์พ่วง รอง ผบก. น.5 พ.ต.อ.สราวุธ จินดาคำ ผกก.สน.ลุม  พินี พ.ต.ต.ปิโยรส กัณหะสิริ สว.สส.สน. ลุมพินี เจ้าหน้าที่สายตรวจ และฝ่ายสืบสวน รวมประมาณ 50 นาย
   
ที่เกิดเหตุอยู่บริเวณทางเข้าประตู 1 สวนลุมไนท์บาซาร์ ลักษณะเป็นถนนเข้า-ออก 2 ช่องทางสวนกัน

เจ้าหน้าที่พบกลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวว่ามาจากบริษัทที่ได้รับสัมปทานเป็นเจ้าของพื้นที่แห่งใหม่ นำ แผ่นเหล็กมาปิดกั้นทางเข้าประตูฝั่งซ้ายโดยมีรถแบ๊กโฮขนาดใหญ่ 2 คัน กำลังเจาะ  พื้นคอนกรีตเพื่อตั้งเสาเหล็ก สำหรับขึง ลวดหนามช่วงเกาะกลางจากประตูจนเกือบถึงอาคารบางกอก ฮอลล์ (Bangkok Hall)  ซึ่งตั้งอยู่กลางสวนลุมฯ เป็นระยะทางยาวกว่า 100 เมตร นอกจากนี้ยังมีกลุ่มผู้ค้า กว่า 300 คน คอยตะโกนขับไล่ ขว้างปา สิ่งของ ก้อนอิฐเข้าใส่กลุ่มผู้บุกรุกเพื่อสกัด กั้นการทำงานจนเกิดการปะทะกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจจึงเข้าระงับเหตุ โดยสั่งให้เครื่องจักรหยุดทำงาน แล้วกันกลุ่มชายฉกรรจ์กับกลุ่มผู้ค้าให้ถอยห่างจากกัน
   
จากนั้น พ.ต.อ.สุทิน รอง ผบก.น.5 ได้แจ้งวิทยุสื่อสารเรียกกำลังกองร้อย ปจ. ของ บก.น.5 จำนวน 1 กองร้อย มาสนับสนุนเข้าควบคุมสถานการณ์

ภายหลังเหตุวุ่นวายสงบลง เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวผู้แทนทั้ง 2 ฝ่ายไปเจรจาที่ สน.ลุมพินี อย่างไรก็ตาม ระหว่างการปะทะมีผู้ได้รับบาดเจ็บเป็นลูก จ้างร้านค้า 2 คน คือนายพีระชัย ปุษรังสี อายุ 25 ปี ถูกของมีคมฟันเข้าที่ทัดดอกไม้ข้างซ้ายเป็นบาดแผลลึก และนายสยาม อยู่สกุล อายุ 39 ปี ถูกตีด้วยของแข็งเข้าที่หางคิ้วขวา เบื้องต้นหน่วยกู้ภัยนำตัวส่ง รพ. จุฬาลงกรณ์ แพทย์ให้การรักษาจนอาการปลอดภัย
   
จากการสอบถามนายสมชัย หงส์เวียงจันทร์ ประธานชมรมผู้ประกอบการร้านค้าสวนลุมไนท์บาซาร์ กล่าวว่า ตามที่บริษัทดังกล่าว ได้ยื่นฟ้องขับไล่ บริษัท พีคอนดีเวลล็อปเม้นท์ (ประเทศไทย) จำกัด

ผู้ได้รับสัมปทานให้ดำเนินการทำพื้นที่ตลาดสวนลุมฯ ต่อศาลแพ่งกรุงเทพใต้ คดีหมายเลขดำที่ 8969/2549 ซึ่งขณะนี้คดียังอยู่ในระหว่างพิจารณาชั้นศาลฎีกา โดยบริษัทพีคอนฯ ยังคงมีสิทธิใช้และเข้าทำประโยชน์ในพื้นที่ได้อย่างถูกกฎหมาย และบริษัทดังกล่าว ยังต้องรอคำตัดสินจากศาลฎีกาว่าชนะคดี จึงจะเข้ามาปิดกั้นรื้อถอนสิ่งปลูกสร้างต่าง ๆ ได้ แต่เมื่อช่วงเช้าตรู่วันนี้ กลับมี  กลุ่มชายฉกรรจ์อ้างตัวมาจากบริษัทดังกล่าว พร้อมเครื่องจักรและอุปกรณ์เข้าปิดล้อมพื้นที่ไม่ให้กลุ่มผู้ค้ากว่า 3,700 ร้านค้า และนักท่องเที่ยวเข้ามาภายในสวนลุมฯ ทำให้พวกตนเดือดร้อน ทั้งที่ก่อนหน้านี้เพิ่งจะผ่านวิกฤติทางการเมือง ขายของไม่ได้มานาน 3 เดือน ขาดรายได้ประจำ บางครอบครัว ยังไม่ได้ชำระค่าเทอมลูก ไหนจะลูกจ้างตามร้านต่าง ๆ ซึ่งนับแล้วกว่าหมื่นชีวิต เดือดร้อนกันหมด
   
นายสมชัย กล่าวต่อว่า พวกตนพร้อมด้วยสมาชิกทุกคนต่างก็ตระหนักถึงความเดือดร้อนของผู้ร่วมอาชีพ

จึงทำหนังสือขอความอนุเคราะห์ผ่อนผันระยะเวลาการย้ายร้านค้าออกจากสวนลุมฯ ไปถึงประธานและคณะกรรมการบริษัทดังกล่าว เพื่อขอให้ช่วยยืดระยะเวลาการขายของออกไปอีก 15 เดือน เพื่อจะได้เร่งระบายสินค้าในสต๊อกออกไปให้หมด แล้วนำเงินมาหมุนเวียนชำระหนี้และเก็บเงินทุนไว้รอย้ายร้านไปพื้นที่ใหม่ย่านถนนรัชดาภิเษก แต่ยังไม่ ได้รับคำตอบก็ต้องมาเจอเรื่องเลวร้ายอย่างนี้ จึงขอวอนผ่านสื่อมวลชนไปถึงนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี และผู้เกี่ยวข้อง ให้เข้ามาดูแล และบรรเทาความเดือดร้อนด้วย ส่วนในวันนี้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้อาสา เป็นตัวกลางรับฟังข้อโต้แย้งของทั้ง 2 ฝ่าย ซึ่งทางตนและกลุ่มผู้ค้าก็พากันเดินทางมาที่ สน.ลุมพินี แล้ว แต่ฝ่ายตรงข้ามเลี่ยงการเผชิญหน้า อ้างว่าขอนำเรื่องไปหารือกับผู้ใหญ่ก่อน
   
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อกลุ่มผู้ค้าทราบว่าการเจรจาไม่คืบหน้า จึงกลับมารวมตัวกันที่ประตู 1 สวนลุมไนท์บาซาร์

เพื่อประท้วงด้วยการช่วยกันเคลื่อนย้ายเต็นท์ขนาดใหญ่มาปิดกั้นการจราจรบนถนนวิทยุฝั่งมุ่งหน้าถนนสาทรทั้ง 4 เลน แต่เมื่อเห็นว่าผู้ใช้รถใช้ถนนได้รับความเดือดร้อนอย่างมาก จึงเปิดการจราจรคืนให้ชาวบ้าน ขณะที่กลุ่มชายฉกรรจ์ต่างก็เริ่มทยอยออกจากพื้นที่บริเวณประตู 1 ไปรวมตัวกันที่บริเวณประตู 5 ติดถนนพระรามที่ 4 กลุ่มผู้ค้าจึงช่วยกันทำลายแผงเหล็กกั้นบริเวณประตู 1 และรื้อแนวลวดหนามออก ก่อนจะพากันไปรวมตัวที่ลานเบียร์เพื่อเฝ้าระวังการบุกรุก 
   
พล.ต.ต.อนุชัย ผบก.น.5 กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้นทราบว่าพื้นที่สวนลุมไนท์บาซาร์แห่งนี้ อยู่ระหว่างการทุเลาบังคับคดี

ซึ่งบริษัทพีคอนฯ ได้ยื่นฎีกาไว้ จึงต้องรอคำตัดสินของศาลก่อนถึงจะเข้าดำเนินการต่อได้ อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ได้จับกุมชายฉกรรจ์ 20 คน ที่เข้าไปก่อเหตุวุ่นวาย แจ้งข้อหาร่วมกันบุกรุกโดยใช้กำลังประทุษร้าย นำส่งพนักงานสอบสวน สน. ลุมพินี ดำเนินคดี ด้านกลุ่มผู้ค้าเมื่อทราบเรื่องก็ดีใจ เกณฑ์พ่อค้าชายฉกรรจ์ไปช่วยกันรื้อถอนแผ่นเหล็ก เสา รั้วลวดหนาม เพื่อ เปิดทางให้ผู้ค้าเข้ามาขายของและให้ลูกค้าเข้ามาใช้บริการ ด้าน พ.ต.อ.สุทิน รอง ผบก. น.5 กล่าวว่า เหตุการณ์ครั้งนี้ตนได้รายงานไปยังผู้เกี่ยวข้องให้ทราบแล้ว ขณะนี้อยู่  ระหว่างการพิจารณา สิ่งที่ทำได้คือรับเรื่องแจ้งความในคดีทำร้ายร่างกายซึ่งกันและกัน นอกจากนี้ตนสั่งการให้กำลังตำรวจ ปจ.เข้ามารักษาพื้นที่ดูแลความเรียบร้อยเพื่อป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์กระทบกระทั่งกันอีก.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์