หอบลูกประท้วงรพ.ทำคลอดจนเมียตาย

สามีพร้อมลูกสาวแห่รูปภรรยาพร้อมกระถางธูป นำชาวบ้านนับร้อยประท้วงโรงพยาบาล อ้างทำคลอดภรรยาตาย ร้องหาผู้รับผิดชอบให้เวลา 3 วัน ผอ.รพ. แจง เหตุเสียชีวิตเพราะตกเลือดมาก ช็อคและมีอาการเบาหวานแทรกซ้อน ชี้ แพทย์พยายามเต็มที่แล้วที่จะรักษาชีวิตคนไข้


(20ก.พ.) ช่วงบ่ายวันนี้ นายพินิจ บุญจันทร์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 29 หมู่ 5 ต.วังน้ำขาว อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย และบุตรสาวคือเด็กหญิงจุฑามาศ บุญจันทร์ วั ย 5 ปี ถือกระถางธูปและภาพถ่ายนางทองศรี บุญจันทร์ ผู้เป็นภรรยา ซึ่งเสียชีวิตจากการคลอดลูกที่โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย อ.บ้านด่านลานหอย จ.สุโขทัย และเพื่อนบ้านนับร้อยคนเดินทางไปรวมตัวประท้วงที่โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย เรียกร้องหาความรับผิดชอบของคณะแพทย์และพยาบาลที่ทำคลอดภรรยาจนเสียชีวิต


นายพินิจกล่าวว่า ภรรยาของตนเจ็บท้องใกล้คลอดเมื่อเวลา 05.00 น. เช้าวันที่ 19 ก.พ. ตนจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลเมื่อถึงทางเข้าโรงพยาบาลเวลาประมาณ 06.00 น.

ภรรยาเกิดคลอดลูกบนรถแพทย์และพยาบาลรีบทำคลอดและนำตัวเข้าห้องฉุกเฉินกระทั่งเวลาประมาณ 09.00 น. ได้นำตัวภรรยาและบุตรสาวที่เพิ่งคลอดออกมาขึ้นรถพยาบาลเพื่อนำส่งโรงพยาบาลสุโขทัยโดยตนไม่ทันทราบสาเหตุ กระทั่งถึงโรงพยาบาลสุโขทัยจึงทราบว่าภรรยาได้เสียชีวิตแล้วระหว่างการเดินทางส่วนบุตรสาวที่เพิ่งคลอดปลอดภัย

จากนั้นจึงสอบถามทางโรงพยาบาลบ้านด่านลานหอยว่าเกิดอะไรขึ้นแต่ได้รับคำตอบไม่ชัดเจน จึงรวมเพื่อนบ้านออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรมที่ รพ. ในการทำงานของเจ้าหน้าที่แพทย์และพยาบาลที่ทำคลอดจนเป็นเหตุให้ภรรยาตนเสียชีวิต ทั้งที่ภรรยาตนร่างกายแข็งแรงดีไม่มีโรคภัยใดๆ ทั้งนี้ทางโรงพยาบาลจะรับผิดชอบอย่างไรในกรณีดังกล่าวซึ่งตนและเพื่อนบ้านให้เวลา 3 วัน ถ้าไม่มีผลจะเดินทางเข้าจังหวัดร้องเรียนต่อหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไป

ด้านนพ.นิธิรัชต์ แสนเพ็ญ ผอ. โรงพยาบาลบ้านด่านลานหอย ออกมาชี้แจงต่อชาวบ้านที่เดินทางมาประท้วงใจความสำคัญว่า คนไข้มาถึงโรงพยาบาลโดยมีการคลอดลูกออกมา

โดยส่วนศรีษะเด็กออกมาแล้วซึ่งแพทย์และพยาบาลรีบนำตัวเข้าห้องคลอด เพื่อทำคลอดเด็กออกมาและพบว่าตัวแม่นั้นมีอาการโรคเบาหวานแทรกซ้อนและบาดแผลปากช่องคลอดฉีกขาดกว่า 10 เซนติเมตร และ มีอาการตกเลือดจนเสียเลือดมากจนแม่เกิดอาการช๊อคหมดสติไป 5 นาที แพทย์พยายามช่วยเหลือจนฟื้นกลับมาแล้วจึงรีบนำส่งโรงพยาบาลสุโขทัยที่มีอุปกรณ์ในการช่วยเหลือและความพร้อมมากกว่า แต่ต่อมาทราบว่าคนไข้เสียชีวิตลงระหว่างทางซึ่งเป็นเหตุสุดวิสัยโดยแพทย์พยายามช่วยอย่างเต็มที่แล้ว ส่วนข้อเรียกร้องของการชุมนุมประท้วงนั้นตนก็จะตั้งกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้นเพื่อหาสาเหตุการเสียชีวิตและมาตรการในการช่วยเหลือด้านอื่น ๆ ต่อไป

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์