ร้องวธ.-มอเตอร์โชว์ โคโยตี้ดญ. 10ขวบเต้นรูดเสา

ตะลึงพบ "โคโยตี้เด็ก" วัย 10 ขวบ เต้นโชว์งานมอเตอร์โชว์ วธ.รับเรื่องร้องเรียนระบุมีเด็กหญิงขึ้นไปเต้นโคโยตี้และทำท่ารูดเสาโชว์

แถมแต่งตัวสวมเสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น แสดงท่ายั่วยวนเลียนแบบผู้ใหญ่ อีกทั้งยังมีคลิปเผยแพร่อยู่ในเว็บพันทิปและยูทูบความยาวเกือบ 3 นาที ชี้ไม่เหมาะสมและเตรียมหามาตรการป้องกัน ขณะที่ฝ่ายจัดงานแจงทันควัน ชี้เป็นภาพเก่าเมื่อ 2 ปีก่อน เด็กหญิงเป็นลูกเจ้าของร้านเครื่องเสียงและทางผู้จัดลงโทษตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมแสดงในงานไปแล้ว

เมื่อวันที่ 2 เม.ย. น.ส.ลัดดา ตั้งสุภาชัย ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เปิดเผยว่า

ทางเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ติดต่อไปยังศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) เพื่อให้ตรวจสอบพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมของเด็กและเยาวชน ที่ขึ้นไปเต้นโคโยตี้ร่วมกับหญิงสาววัยรุ่น ดูแล้วเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสม โดยเหตุเกิดภายในงานมหกรรมบางกอกมอเตอร์โชว์ จัดขึ้นที่ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมนานาชาติกรุงเทพ หรือ ไบเทค ถ.บางนา-ตราด เขตบางนา กรุงเทพฯ

น.ส.ลัดดา กล่าวต่อว่า ทางเครือข่ายเฝ้าระวังทางวัฒนธรรม ร้องเรียนเข้ามาถึงเรื่องดังกล่าวว่า ระบุมีเด็กหญิงอายุประมาณ 10 ขวบ ขึ้นไปเต้นโคโยตี้

และทำท่ารูดเสาโชว์ ภาพที่เห็นเป็นบรรยากาศบริเวณด้านนอกศูนย์การประชุมไบเทค โดยทางผู้จัดงานกำหนดให้เป็นโซนเครื่องเสียงรถยนต์ จะมีร้านเครื่องเสียงชั้นนำต่างๆ นำเครื่องเสียงและรถยนต์ที่ติดตั้งเครื่องเสียงมูลค่าหลายแสนบาทมาจอดโชว์ไว้ พร้อมกับเปิดเพลงเสียงดังกระหึ่ม และจะเรียกลูกค้าให้เข้ามาดูโดยการให้หญิงสาววัยรุ่นแต่งกายในชุดกางเกงขาสั้นรัดรูป สวมเสื้อสายเดี่ยวโชว์สะดือ ขึ้นมาเต้นโคโยตี้โชว์วาบหวิว โดยลักษณะท่าเต้นนั้นยั่วยวน และจะทำการสลับสับเปลี่ยนกันไป

"แต่ที่น่าตกใจ คือมีเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ เข้ามาร่วมเต้นโคโยตี้รูดเสาด้วย โดยเด็กจะสวมเสื้อสายเดี่ยว กางเกงขาสั้น แสดงท่ายั่วยวน โดยท่าเต้นนั้นจะเต้นเลียนแบบผู้ใหญ่ ที่เต้นอยู่ด้านหน้าเวที ถึงแม้จะแต่งกายไม่วาบหวิว แต่เด็กก็เต้นท่าทางยั่วยวน ดูแล้วไม่เหมาะสมกับวัย อีกทั้งผู้ที่มาชมเครื่องเสียงส่วนใหญ่เป็นผู้ชาย จึงคิดว่าเป็นพฤติกรรมที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง" ผอ.ศูนย์เฝ้าระวังทางวัฒนธรรม กล่าว

น.ส.ลัดดา กล่าวต่อว่า ทั้งนี้ มีการนำคลิปวิดีโอนี้มาโพสต์ลงในเว็บไซต์พันทิป (Pantip.com) ในห้องเฉลิมไทย

โดยคลิปดังกล่าวใช้ชื่อว่า "โคโยตี้ไบเทค บางนา" มีความยาว 2 นาที 46 วินาที ตั้งแต่วันที่ 30 มี.ค.ที่ผ่านมา นอกจากนี้ ยังเข้าไปตรวจสอบในเว็บ ไซต์ยูทูบ (Youtube.com) ก็พบว่ามีผู้ที่เข้ามาชมคลิปดังกล่าวจำนวนมาก และต่างพากันวิพากษ์วิจารณ์ถึงความไม่เหมาะสมที่ให้เด็กมาเต้นโคโยตี้รูดเสา แต่เท่าที่ชมพบว่าภาพที่ปรากฏคือเป็นกิจกรรมที่จัดในพื้นที่ภายนอกของศูนย์แสดงสินค้าฯ จริง และมีการแสดงในส่วนของเครื่องเสียงวิทยุด้วย แต่ขณะนี้ยังไม่ยืนยันว่า เป็นส่วนหนึ่งของงานมอเตอร์โชว์ครั้งที่ 30 ที่จัดขึ้นระหว่างวันที่ 26 มี.ค. - 6 เม.ย. จริงหรือไม่ ดังนั้นจะประสานไปยังทางผู้จัดงาน เพื่อตรวจสอบความชัดเจนก่อน

"การจัดงานแสดงสินค้าเครื่องเสียงรถยนต์ เกือบทุกครั้งจะต้องมีเรื่องที่ไม่เหมาะสมเกิดขึ้น จึงอยากจะขอความร่วมมือให้ผู้ประกอบการ ร่วมจัดกิจกรรมที่เหมาะสมจะดีกว่า การที่นำเด็กหรือผู้หญิงมาเต้นยั่วยวนโชว์เรือนร่างเช่นนี้ และอยากถามว่าการกระทำแบบนี้ให้ประโยชน์อะไรต่อสังคมบ้าง เมื่อเกิดปัญหาก็ไม่เคยมีใครออกมารับผิดชอบ ทั้งนี้ ตนจะรายงานให้นายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม และนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ ปลัดกระทรวงวัฒนธรรม รับทราบเรื่องร้องเรียนดังกล่าวด้วย" น
.ส.ลัดดา กล่าว

ด้านนายธีระ สลักเพชร รมว.วัฒนธรรม กล่าวว่า เรื่องดังกล่าวเห็นว่าเป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม การที่จะให้เด็กมาเต้นโคโยตี้ควรให้เด็กมาทำอย่างอื่นจะเหมาะสมกว่า


เช่น รำไทย หรือเต้นด้วยท่าทางน่ารักสมวัยของเด็ก ขณะเดียวกันอยากขอร้องผู้จัดงานมอเตอร์โชว์ หรือผู้ประกอบการว่า ไม่ควรนำโคโยตี้มาเป็นจุดขายเพื่อเรียกลูกค้า เพราะต้องการให้นำคุณภาพของสินค้ามาเป็นจุดขายมากกว่าจะนำสิ่งวาบหวิวมาเรียกลูกค้า นอกจากนี้คิดว่าจะต้องมีการหารือกับผู้จัดงานและผู้ประกอบการ เพราะเรื่องเหล่านี้เกิดขึ้นซ้ำซาก อีกทั้งวธ.ควรจะมีการแจกโล่ประกาศเกียรติคุณให้แก่ผู้จัดงานที่ไม่มีเรื่องดังกล่าวเข้ามาเกี่ยวข้อง

วันเดียวกัน นายจาตุรนต์ โกมลมิศร์ รองประธานจัดงานบางกอก อินเตอร์เนชั่นแนล มอเตอร์โชว์ ครั้งที่ 30 กล่าวถึงภาพเด็กอายุประมาณ 10 ขวบ เต้นโคโยตี้

และระบุว่าเกิดขึ้นในงานมอเตอร์โชว์ครั้งล่าสุดที่กำลังเผยแพร่ในเว็บไซต์ขณะนี้ว่า จริงๆ แล้วเป็นภาพเก่าตั้งแต่ 2 ปีที่แล้ว คือปี 2550 โดยเด็กที่เต้นนั้นเป็นลูกสาวเจ้าของร้านเครื่องเสียง ที่มาร่วมแสดงในงานครั้งนั้น ต่อมาผู้จัดงานได้รับการร้องเรียนก็ตรวจสอบและลงโทษตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมแสดงในงานมอเตอร์โชว์อีกเลย

นายจาตุรนต์ กล่าวอีกว่า หลังจากเกิดเหตุการณ์ครั้งนั้น ผู้จัดงานให้ความสำคัญกับภาพลักษณ์และความเหมาสะสมของพริตตี้และโคโยตี้ ด้วยการออกระเบียบต่างๆ ขึ้นมาอย่างรัดกุม

เพื่อป้องกันการแสดงโชว์ลามกหรือไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการทำสัญญาปรับ 100,000 บาท ส่งฟ้องตำรวจ รวมถึงตัดสิทธิ์ไม่ให้เข้าร่วมงานมอเตอร์โชว์อีก ซึ่งได้รับความร่วมมือเป็นอย่างดี นอกจากนี้ ยังจัดทีมงานเพื่อดูแลด้านนี้โดยเฉพาะ 7 คน พร้อมกับตำรวจนอกเครื่องแบบอีก 10 นาย เพื่อป้องกันไม่เกิดเหตุซ้ำขึ้นอีก

"ภาพที่เห็นนั้นเป็นของปี 2550 เพราะแบ๊กกราวด์ด้านหลัง ไม่ว่าธงที่ประดับอยู่ รวมถึงเต็นท์ที่จัดวาง เป็นของการจัดงานเมื่อ 2 ปีก่อน ไม่ใช่เพิ่งเกิดขึ้นในงานครั้งนี้" นายจาตุรนต์ กล่าวและว่า อย่างไรก็ตาม เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา มีนักเต้นโคโยตี้แจ้งกับเจ้าของร้านเครื่องเสียงว่า มีคนมาจ้างด้วยเงิน 2,000 บาท ให้เต้นด้วยท่าทางยั่วยวน พร้อมทั้งดึงเสื้อลง เพื่อให้เห็นเต้านม แต่นักเต้นคนดังกล่าวไม่ได้รับเงินมา จึงไม่มีหลักฐาน แต่ส่งเจ้าหน้าที่ไปแจ้งว่าเป็นความผิด รวมถึงมีเด็กสาวที่มาเดินในงาน แต่งกายวาบหวิว ลุกขึ้นเต้นอยู่ด้านล่าง เจ้าหน้าที่ได้ว่ากล่าวตักเตือนและเชิญออกจากบริเวณนั้นไป โดยไม่สามารถทำอะไรมากกว่านั้น เนื่องจากไม่ได้ทำอะไรผิด


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์