โวยแหกด่านยิงดับไม่ให้อส.ตรวจตามฆ่าถึงบ้านยัวะปิดถนน

ชาวบ้าน 300 คนปิดถนนยะลา-เบตง ประท้วงอาสาสมัครโครงการตาสับปะรดยิงโจ๋แหกด่านดับ ชี้ทำเกินกว่าเหตุ โวยบ้านห่างแค่ 200 เมตร แค่ไม่หยุดให้ตรวจเอาไฟฉายขว้าง โจ๋แค้นกลับมาเอาหนังสติ๊กยิงใส่ กลับถูกตามถึงบ้านลากตัวยิงดับ นอภ.เบตง รับจับคนยิงมารับโทษ ส่งกำลังคุมเข้มหวั่นมือที่สามแทรก ผู้ว่าฯ-นายกเทศมนตรี รุดเคลียร์แต่ถูกเมิน

เหตุการณ์โจ๋แหกด่านที่อาสาสมัครโครงการตาสับปะรด (ตส.) ตั้งตรวจ ถึงขั้นยิงกันตาย จนเหตุลุกลามบานปลายครั้งนี้ เกิดขึ้นต่อเนื่องตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 22 มกราคม

มีชาวบ้านจาก ต.ยะรม และเขตเทศบาลเมืองเบตง จ.ยะลา กว่า 300 คน รวมตัวปิดถนนสาย 410 ยะลา-เบตง บริเวณหน้ากองร้อยตำรวจตระเวนชายแดนที่ 445 เพื่อเรียกร้องให้จับตัวเจ้าหน้าที่กลุ่มราษฎร์อาสา โครงการตาสับปะรด ที่ยิงนายยงศักดิ์ ดาหะตอ อายุ 23 ปี อยู่บ้านเลขที่ 243/3 ถนนรัตนกิจ อ.เบตง จ.ยะลา เสียชีวิตเมื่อคืนที่ 21 มกราคม และให้นำคนยิงมาแสดงตัวต่อหน้าชาวบ้าน
 

 ทั้งนี้ เหตุการณ์ตามข้อร้องเรียนได้เกิดขึ้นเมื่อกลางดึกที่ผ่านมา

ขณะที่นายยงศักดิ์ พร้อมเพื่อน 3 คน ขี่รถจักรยานยนต์มาตามถนนนาคราชบำรุง เขตเทศบาลเมืองเบตง ก่อนถึงบ้านประมาณ 200 เมตร พบด่านตรวจที่มีตำรวจร่วมกับชุด ตส.ยืนอยู่ ได้เรียกให้หยุดรถเพื่อตรวจค้น แต่กลุ่มนายยงศักดิ์กลับเร่งเครื่องไป ทำให้ถูกขว้างด้วยกระบอกไฟฉายไล่หลังมา จากนั้นกลุ่มวัยรุ่นจึงย้อนกลับมา ใช้หนังสติ๊กยิงใส่กลุ่มเจ้าหน้าที่แล้วขี่รถหนีเข้าบ้าน ตำรวจ และ ตส.ในด่านจึงติดตามมาที่บ้าน ซึ่งอยู่ไม่ไกลจากด่านมากนัก จากนั้นได้เรียกวัยรุ่นทั้งหมดออกมา และกลุ่ม ตส.พูดว่าคนนี้เป็นคนยิงหนังสติ๊ก จากนั้นมีเสียงปืนดังขึ้น 3 นัด กระสุนถูกที่สีข้างนายยงศักดิ์ล้มลง ญาติๆ ต้องนำส่งโรงพยาบาลแต่เสียชีวิตในเวลาต่อมา แพทย์ระบุว่า เสียชีวิตจากปืนลูกซองที่ยิงทะลุตับและม้ามจนฉีกขาด กลุ่มญาติที่ทราบข่าวต่างไม่พอใจและมีการรวมตัวกันมากขึ้นเรื่อยๆ
 

 กระทั่งเวลา 15.30 น. นายธีระ มินทราศักดิ์ ผู้ว่าฯ ยะลา กล่าวว่า

กลุ่มชาวบ้านเรียกร้อง 5 ข้อ คือ ขอให้จับกุมผู้ต้องหาและชุดที่ปฏิบัติหน้าที่ทั้งชุดที่อยู่ในช่วงเวลาเกิดเหตุ ขอให้ดำเนินคดีกับผู้กระทำผิดโดยเร็วที่สุด ขอให้ยกเลิกจุดตรวจเครือข่ายรักษาความสงบชุมชนเมืองเบตงทั้งหมด ขอให้รัฐเยียวยาครอบครัวผู้ได้รับความเสียหายทั้งร่างกายและจิตใจ และอย่าให้มีเหตุการณ์เช่นนี้เกิดขึ้นอีก
 

 นายธีระ กล่าวอีกว่า

เบื้องต้นได้สั่งการให้หัวหน้า ตส. เร่งควบคุมตัวผู้ที่ลงมือยิงมาดำเนินคดีตามกฎหมาย เพื่อพิสูจน์ตามกระบวนการยุติธรรมต่อไป ส่วนประเด็นการนำมาแสดงตัวต่อหน้ากลุ่มผู้ชุมนุมนั้น ต้องรอประเมินสถานการณ์อีกครั้งเพราะเป็นห่วงว่าจะไม่ปลอดภัย ทั้งนี้จะได้เชิญครอบครัวผู้เสียหายมาหารือเพื่อแสดงความมั่นใจว่าเจ้าหน้าที่จะดำเนินคดีตามกฎหมายอย่างแน่นอน ขณะเดียวกันก็ได้สั่งให้ตั้งคณะกรรมการสอบสวนอีกทางหนึ่ง เพื่อให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย ส่วนการยกเลิกด่านตรวจต้องพิจารณาอีกครั้ง เนื่องจากระบบความปลอดภัยของส่วนรวมยังต้องมีความสำคัญอยู่
 

 นายนพดล สองเมือง นายอำเภอเบตง กล่าวว่า

ได้เจรจากับญาติผู้ตาย ซึ่งเรียกร้องเพียงประการเดียวคือ ขอให้ทางการนำตัวคนยิงนายยงศักดิ์ มาดำเนินคดีตามกฎหมาย ระหว่างการพูดคุยได้มีนายคุณวุฒิ มงคลประจักษ์ นายกเทศมนตรีเทศบาลเมืองเบตง ร่วมด้วย ทำให้บรรยากาศที่ตึงเครียดเริ่มสถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดี อย่างไรก็ตาม ได้ประสานหน่วยงานและเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องดูแลความปลอดภัยแก่ประชาชนในจุดและเส้นทางต่างๆ เพื่อป้องกันมือที่สาม หรือกลุ่มผู้ไม่หวังดีอาศัยสถานการณ์เข้ามาก่อเหตุเพื่อผสมโรงจนเกิดความวุ่นวายได้
 

 ล่าสุดช่วงค่ำวันที่ 22 มกราคม

ชาวบ้านยังปักหลักประท้วงอยู่ใน 2 จุด คือบริเวณทางเข้าเทศบาลเมืองเบตง และสามแยกบ้านราโมง ต.ยะรม ซึ่งทั้งสองจุดห่างกันประมาณ 5-6 กิโลเมตร ทั้งนี้ โครงการตาสับปะรด เกิดขึ้นมาตามแนวคิดของอดีตแม่ทัพภาคที่ 4 ที่ต้องการให้ประชาชนทุกคนมีหน้าที่เหมือนตาสับปะรดที่ต้องดูแลบ้านเมือง จากนั้นมีการสานต่อโครงการร่วมกับประชาชนในพื้นที่ให้เข้ารับการอบรมกับ สภ.เบตง เน้นที่การสอดส่องดูแลให้ความร่วมมือกับทางราชการในการแจ้งเหตุต่างๆ ล่าสุดมีสมาชิกกว่า 800 คน ส่วนการทำงานแบ่งเป็นเขต โดยเอาโครงสร้างของชุมชนมาประสานกับฝ่ายบ้านเมือง มีการตั้งจุดสกัดต่างๆ เป็นการเตรียมพร้อมของชุมชนเอง แต่ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ชาวบ้านบางส่วนไม่ยอมรับการทำงานของกลุ่ม ตส. จนกระทั่งเกิดเหตุขึ้นในครั้งนี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์