ยิงหนุ่มแคนาดาดับ จสต.ลั่นไก แหม่มเจ็บสาหัส

เมื่อเวลา 02.15 น. วันที่ 6 ม.ค.

พ.ต.ท. สมบัติ ปัญญา พนักงานสอบสวน (สบ.2) สภ.ปาย จ.แม่ฮ่องสอน รับแจ้งมีเหตุยิงนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติเสียชีวิตและบาดเจ็บสาหัส ริมถนนบ้านแสงทองเวียงใต้ ต.เวียงใต้ ห่างจากโรงพักประมาณ 300 เมตร รีบรายงานผู้บังคับ บัญชาทราบ ไปสอบสวนที่เกิดเหตุพร้อมกำลังฝ่ายสืบสวน

พบร่างเหยื่อฆาตกรรมเป็นชายชาวต่างชาติ

นอนตายจมกองเลือดอยู่บนถนน ตรวจสอบบาดแผล พบถูกยิงด้วยกระสุนปืน .38 เข้าที่ใบหน้าและลำตัวทะลุหลัง 2 นัด ทราบชื่อ นายลีโอ จอห์น เดล พินโต อายุ 25 ปี สัญชาติแคนาดา ส่วนผู้บาดเจ็บชื่อ น.ส.แครี ไรซิก อายุ 25 ปี สัญชาติเดียวกัน ถูกยิงด้วยกระสุนขนาดเดียวกันเข้าที่หน้าท้อง 1 นัด อาการสาหัสเป็นตายเท่ากัน นำส่ง รพ.ปาย แพทย์ต้องระดมยื้อชีวิตอย่างสุดความสามารถ ส่วนมือปืนโหดรายนี้ชื่อ จ.ส.ต.อุทัย เดชวิวัฒน์ อายุ 37 ปี ผบ.หมู่งานป้องกันและปราบปราม ประจำตู้จุดตรวจดอยแม่ยะ สังกัด สภ.ปาย หลังก่อเหตุได้ไปรอมอบตัวที่โรงพัก
 

จากการสอบสวนพยานทราบว่า

น.ส.แครีได้มาเที่ยวที่เมืองไทยพักอยู่ อ.ปาย และมีแฟนเป็นคนไทย ขณะที่นายลีโอ จอห์น เป็นแฟนเก่า เดินทางมาหา น.ส.แครี ก่อนเกิดเหตุ น.ส.แครีมีปากเสียงทะเลาะกันกับนายลีโอ จอห์น ที่ริมถนนเรื่องรักสามเส้า ถึงขั้นลงไม้ลงมือกัน จังหวะนั้น จ.ส.ต.อุทัยผ่านมาเห็นเหตุการณ์ได้เข้าไประงับเหตุและไกล่เกลี่ย แต่การสื่อสารไม่เข้าใจกัน โดยทาง น.ส.แครีไม่พอใจที่ จ.ส.ต.อุทัยมายุ่งเรื่องส่วนตัว จึงตรงเข้าทำร้าย ทาง จ.ส.ต.อุทัย เลยชักปืนยิงเข้าหน้าท้อง 1 นัด ร่างทรุดลงกับพื้น ขณะเดียวกัน นายลีโอ จอห์น เห็นเหตุการณ์วิ่งจะเข้ามาห้าม แต่ทาง จ.ส.ต.อุทัยเข้าใจว่าจะมาทำร้าย เลยระเบิดกระสุนใส่นายลีโอ จอห์น 2 นัด ร่างทรุดเสียชีวิตคาที่
 

ทางด้าน จ.ส.ต.อุทัย หลังเข้ามอบตัวพร้อมปืน .38 ทูตสังหารให้การว่า

ขณะไปซื้อกับข้าวที่ร้านขายอาหารใกล้ที่เกิดเหตุ เห็นชาวต่างชาติทะเลาะกัน ในฐานะที่เป็นตำรวจจึงเข้าระงับเหตุ แต่กลับถูกรุมทำร้ายจนบาดเจ็บเลยชักปืนออกมาข่มขู่ ระหว่างชุลมุนถูกยื้อแย่งปืนจนเกิดปืนลั่นถูกนายลีโอ จอห์น เสียชีวิต และ น.ส.แครีบาดเจ็บสาหัส ในเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ตั้งข้อหาฆ่าผู้อื่นตายโดยเจตนาและพยายามฆ่าผู้อื่น
 

ขณะที่ พ.ต.อ.วันชัย สุวรรณศิริเขต ผกก.สภ.ปาย เปิดเผยว่า

เบื้องต้นทราบว่า ชนวนเหตุเกิดจากผู้ตายและผู้บาดเจ็บมีปากเสียงทะเลาะกัน ทาง จ.ส.ต.อุทัย เข้าไประงับเหตุแต่กลับถูกทำร้าย เลยจำเป็นต้องป้องกันตัว แต่ต้องสอบสวนในข้อเท็จจริงอีกครั้ง ว่ากระทำเกินกว่าเหตุหรือไม่
ส่วน พล.ต.ท.ธีระศักดิ์ ชูกิจคุณ ผบช.ภ.5 กล่าวว่า คดีนี้ได้สั่งให้ พล.ต.ต.ชัชวาลย์ สุคนธมาน ผบก.ภ.จ. แม่ฮ่องสอน รีบตรวจสอบข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไรกันแน่ จากรายงานเบื้องต้นทราบว่า สาเหตุเกิดจากเรื่องทะเลาะวิวาทระหว่างกลุ่มผู้ตาย เรื่องแฟนเก่าชาวต่างชาติมาขอคืนดี แล้วตำรวจไประงับเหตุและไกล่เกลี่ย แต่กลับถูกชาวต่างประเทศรุมทำร้ายเลยชักปืนยิง อย่างไรก็ตามได้กำชับ พล.ต.ต.ชัชวาลย์ให้ความเป็นธรรมทุกฝ่ายอย่างเต็มที่ ส่วน จ.ส.ต.อุทัย ต้องดำเนินการไปตามกฎหมาย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์