บุกจับ 2 หนุ่มนิโกรอ้างเป็นนายพล หลอกสูบเงินนับ 10ล้าน

บุกจับ 2 หนุ่มนิโกรอ้างเป็นนายพล หลอกสูบเงินนับ 10ล้าน

เมื่อวันที่ 5 มิ.ย. ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สตม.) พล.ต.ท.ณัฐธร เพราะสุนทร ผบช.สตม. พร้อมเจ้าหน้าที่ กก.1บก.สส.สตม. ร่วมกันแถลงข่าววจับกุม นายอาโล ชุกวูดิ พอล อายุ 26 ปี สัญชาติไนจีเรีย และนายแพทริค แบนด้า อายุ 29 ปี สัญชาติแซมเบียน สองผู้ต้องหาแก๊งโรมานซ์ สแกรม พร้อมของกลางคออมพิวเตอร์โน๊ตบุ๊ก 2 เครื่อง แท็บเล็ท 1เครื่อง และโทรศัพท์มือถือ 15 เครื่อง สมุดบัญชีธนาคารอีกจำนวนหนึ่ง

ทั้งนี้สืบเนื่องจากมีผู้เสียหายเป็นนักธุรกิจหญิงและเจ้าของโรงแรมวัย 47 ปี เข้าร้องทุกข์กับ สตม.ว่า มีชายชาวต่างชาติ อ้างตัวเป็นนายพลในกองทัพอเมริกัน โดยใช้ชื่อ "แรนดี้ เฟรเดริคเซ่น" แชทออนไลน์ผ่านทางเฟซบุ๊ก มีการพูดคุยกันต่อเนื่องประมาณ 2-3 เดือนก่อนเอ่ยปากขอแต่งงาน พร้อมกับเสนอตัวช่วยเหลือเรื่องเงินในการขยายกิจการโรงแรม ต่อมาผู้เสียหายได้รับการติดต่อทางโทรศัพท์จากคนที่อ้างว่าเป็น "เจ้าหน้าที่ศุลกากร" โดยแจ้งว่ามีสิ่งของส่งมาถึงตัวเองพร้อมแนบรูปถ่ายธนบัตรดอลลาร์สหรัฐจำนวนมากอัดแน่นในกระเป๋า เอกสารของบริษัทส่งสินค้า และเอกสารของศุลกากร แต่ต้องชำระค่าธรรมเนียมต่าง ๆ โดยผู้เสียหายหลงเชื่อโอนเงินไปทั้งหมด 3 ครั้ง รวม 836,500 บาท แต่พอครั้งที่ 4 จะให้โอนอีก 190,000 บาท ผู้เสียหายเริ่มสงสัย เพราะยังไม่เห็นตัวเงินและสิ่งของดังกล่าว จึงไม่โอนไปให้และพบว่าไม่สามารถติดต่อกับชายชาวต่างชาติรายนี้ได้อีก จึงเข้าแจ้งความกับทาง สตม. ในทันที


บุกจับ 2 หนุ่มนิโกรอ้างเป็นนายพล หลอกสูบเงินนับ 10ล้าน

ต่อมาทาง กก.1 บก.สส.สตม. สืบสวนจนพบว่า เป็นแก๊งคนร้ายชาวต่างชาติที่มีรูปแบบทำเป็นขบวนการ และพบว่ามีหญิงสาวชาวไทยร่วมขบวนการด้วย ภายหลังตรวจสอบโดยละเอียดแล้ว ยังพบว่าผู้ใช้เฟซบุ๊กที่อ้างเป็นนายพลนั้น แท้จริงแล้วก็คือ นายอาโล เจ้าหน้าที่จึงนำกำลังไปจับกุมตัว ขณะพักอยู่ในห้องเช่าไม่มีเลขที่ ต.สวนหลวง อ.กระทุ่มแบน จ.สมุทรสาคร พร้อมยึดของกลางไว้ตรวจสอบ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ยังพบว่า นายแพทริก เป็นผู้ร่วมขบวนการอีกรายที่ใช้เฟซบุ๊ก ปลอมเป็นชาวต่างชาติหน้าตาดีอ้างตัวเป็นนักบินชื่อ "ฟาเบียน เจฟ เจฟ" มีแหล่งกบดานอยู่ในอพาร์ทเม้นท์แห่งหนึ่งย่านหลักสอง เขตบางแค จึงเข้าทำการตรวจค้นจับกุมไว้ได้เช่นกัน โดยผู้ต้องหาทั้งสองมีสมุดบัญชี ระบุข้อมูลเงินไหลเวียนนับสิบล้านบาท แสดงว่าก่อเหตุมาแล้วหลายปี โดยจะหลอกเหยื่อที่เป็นหญิงสาวชาวไทยที่ต้องการแต่งงานกับชาวต่างชาติ และจากการสืบสวนยังพบว่า มีหญิงชาวลาวตกเป็นเหยื่อขบวนการนี้ด้วยหลายราย ซึ่งจะได้ขอหมายจับจากศาลเพื่อจับกุมผู้ร่วมขบวนการที่เหลือต่อไป.

ด้าน พล.ต.ท.ณัฐธร กล่าว่า อยากฝากเตือนถึงพี่น้องประชาชน ที่ใช้โซเชียลฯโดยเฉพาะ "เฟซบุ๊ก" ในการติดต่อพูดคุยกับชาวต่างชาติ หรือมีชาวต่างชาติหน้าตาดี มีฐานะร่ำรวย เป็นนักธุรกิจนายทหารระดับสูง นักบิน วิศวกรน้ำมัน ที่ไม่รู้จักเข้ามาพูดคุยด้วย ว่าขอให้เพิ่มความระมัดระวังเป็นพิเศษ เพราะอาจตกเป็นเหยื่อ "แก๊งโรมานซ์ สแกรม" ทำให้สูญเสียเงินจำนวนมากได้ ทั้งนี้หากใครตกเป็นเหยื่อ สามารถติดต่อมาที่ สตม.ผ่านสายด่วนสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง โทร.1178 เพื่อตรวจสอบว่าเป็นแก๊งเดียวกันหรือไม่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์