ไอเอสสังหารชาวอิรัก 232 คน และใช้อีกหลายพันเป็นโล่มนุษย์

ไอเอสสังหารชาวอิรัก 232 คน และใช้อีกหลายพันเป็นโล่มนุษย์

กลุ่มไอเอสที่ยึดครองเมืองโมซูล ในอิรัก ได้สังหารชาวเมืองไป 232 คน และยังบังคับให้ประชาชนอีกหลายพันคนเป็นโล่มนุษย์ ในการปะทะกับกองกำลังอิรัก ที่กำลังรุกคืบยึดคืนเมือง และขับไล่กลุ่มไอเอส รายงานจากสำนักงานสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติเมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา

สำนักงานข้าหลวงใหญ่เพื่อสิทธิมนุษยชนแห่งสหประชาชาติกล่าวว่า กลุ่มไอเอสได้กวาดต้อนผู้คนจากหมู่บ้านที่ห่างไกลเมืองโมซูล ส่งผลให้ประชากรในเมือง Hammam al-Alil ที่ตั้งอยู่ทางตอนใต้ของเมืองโมซูล เพิ่มขึ้นจาก 23,000 คน เป็น 60,000 คน รายงานดังกล่าวได้รับการยืนยันจากสหประชาชาติว่ามีความน่าเชื่อถือได้


ในจำนวนผู้เสียชีวิต 232 คนจากกลุ่มไอเอสนั้น มีจำนวน 190 คนที่เป็นทหารในกองกำลังของอิรัก หลังถูกโจมตีที่ค่ายทหาร Ghazlani ในเมืองโมซูล เมื่อวันพุธที่ผ่านมา อีก 42 คนเป็นชาวบ้าน ถูกสังหารหลังจากพวกเขาปฏิเสธที่จะเข้าร่วมกับกลุ่มไอเอส

กองกำลังทหารอิรัก ร่วมด้วยกลุ่มนักรบเพชเมอร์กา ซึ่งเป็นกองกำลังของชาวเคิร์ด พยายามบุกยึดคืนเมืองโมซูลจากกลุ่มไอเอส เมืองขนาดใหญ่ที่สุดในอิรักที่ถูกควบคุมโดยกลุ่มไอเอสนับตั้งแต่เดือนมิถุนายน ปี 2557 เป็นต้นมา ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ผ่านมา กองทัพรัฐบาลอิรักซึ่งอยู่ห่างจากเมืองโมซูลไปทางใต้ประมาณ 35 กม. เพิ่งยึดคืนเมือง สตาฟ อัล-ทุต บริเวณแม่น้ำไทกริสได้ ขณะที่กองกำลังเพชเมอร์กายังคงต่อสู้กับไอเอสในพื้นที่ทางตอนเหนือของเมืองโมซูล

ที่มา http://www.posttoday.com/world/news/462560

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์