ไอเอสปล่อยชาวอัสซีเรีย 29 คนยังเหลืออีกกว่า200

ไอเอสปล่อยชาวอัสซีเรีย 29 คนยังเหลืออีกกว่า200


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงเบรุต ประเทศเลบานอนเมื่อวันที่ 1มี.ค.ว่ากลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียเปิดเผยเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาว่ากลุ่มหัวรุนแรงไอเอสในภาคเหนือของซีเรียปล่อยตัวประกันชาวคริสเตียนอัสซีเรีย29คนจากจำนวนที่ถูกจับตัวไปมากกว่า200คนซึ่งเป็นการอ้างคำกล่าวของผู้นำชาวอัสซีเรียโดยศาลของกลุ่มไอเอสสั่งให้ปล่อยตัวพวกเขาและแจ้งต่อผู้นำชาวอัสซีเรียว่าชะตากรรมของชาวอัสซีเรียคนอื่นๆ ที่อยู่ในอุ้งมือของไอเอสนั้นยังไม่ได้ถูกตัดสินโดยคณะลูกขุนศาลศาสนาของไอเอส

กลุ่มไอเอสจับตัวชาวอัสซีเรียไปอย่างน้อย220คนทั้งหมดเป็นชาวคริสเตียนเมื่อวันที่ 23ก.พ.ที่ผ่านมาระหว่างการบุกโจมตีหลายหมู่บ้านรอบเมืองทัลทาเมอร์ในจังหวัดอัล-ฮาซากาห์ทางภาคเหนือของซีเรีย

กลุ่มสังเกตการณ์ด้านสิทธิมนุษยชนในซีเรียกล่าวว่า ข้อมูลที่พวกเขาได้รับมาพบว่า กลุ่มไอเอสจับตัวประกันไปยังพื้นที่เทือกเขาอับเดลาซิซทางตะวันตกเฉียงใต้ของเมืองทัลทาเมอร์

ส่วนนายโอซามาเอ็ดเวิร์ดผู้ก่อตั้งเครือข่ายสิทธิมนุษยชนชาวอัสซีเรียระบุว่า จำนวนตัวประกันชาวอัสซีเรียที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไปน่าจะมีมากกว่า 262คนโดยนายเอ็ดเวิร์ดอยู่ในสวีเดนแต่ครอบครัวของเขาอยู่ในพื้นที่ที่ถูกโจมตีและกล่าวว่าข้อมูลของเขาได้มาจากเจ้าหน้าที่เครือข่ายในพื้นที่

จำนวนตัวประกันเพิ่มสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากข้อมูลเบื้องต้นที่ระบุว่าอยู่ที่ระหว่าง70-100คนที่ถูกจับตัวไปเมื่อวันจันทร์และเป็น 150คนเมื่อวันพุธซึ่งมีทั้งผู้หญิง,เด็กและผู้สูงอายุ

ขณะเดียวกันก็มีรายงานข่าวแจ้งว่าพ่อแม่กำลังส่งลูก ๆ ของพวกเขาไปฝึกในค่ายฝึกของกลุ่มไอเอสเพื่อแลกกับเงิน อาหารและเสื้อผ้าโดยนักเคลื่อนไหวซึ่งได้รับข้อมูลจากแหล่งข่าวในเมืองรักกาฐานที่มั่นสำคัญของกลุ่มไอเอสในซีเรียระบุว่า กลุ่มไอเอสได้เกณฑ์เด็กๆ ไปเข้าค่ายฝึกเพิ่มมากขึ้นและแพร่หลายขณะนี้ มีการจัดตั้งค่ายฝึก3แห่งใกล้เมืองดังกล่าวซึ่งเด็ก ๆจะถูกปลูกฝังและได้รับการฝึกเทคนิคในการต่อสู้โดยกลุ่มไอเอสจะใช้เวลาในฝึกและปลูกฝังความคิดให้พวกเขาเป็นนักรบศักดิ์สิทธิ์อยู่นาน40วัน

ส่วนชายชาวกรุงลอนดอนที่เชื่อว่าเป็น “จีฮัดจอห์น” นักฆ่าขาโหดของไอเอสกล่าวกับผู้สื่อข่าวเมื่อ4ปีก่อนว่าการเฝ้ายจับตาพฤติกรรมของเขาทุกฝีก้าวโดยสำนักงานความมั่นคงของอังกฤษถึงกับทำให้เขาคิดฆ่าตัวตายนายโมฮัมหมัด เอ็มวาซีซึ่งเป็นชื่อที่สื่อและบรรดาผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่าเป็นสมาชิกไอเอสที่ฆ่าตัดศีรษะตัวประกันชาวตะวันตกอย่างน้อย5คนที่ถูกกลุ่มไอเอสจับตัวไปกล่าวกับหนังสือพิมพ์เมลเมื่อวันอาทิตย์ว่าเขารู้สึกเหมือนกันคนตายเดินได้ทั้งนี้ เคจ กลุ่มสิทธิพลเรือนของอังกฤษกลุ่มหนึ่งซึ่งติดต่อกับนายเอ็มวาซีอ้างว่า เอ็มไอ5หน่วยข่าวกรองอังกฤษได้แกะรอยเขาตั้งแต่อย่างน้อยในปี2552และประณามแนวคิดหัวรุนแรงสุดโต่งของเขาว่าเป็นสิ่งที่น่าตื่นตระหนกสำหรับพวกเขา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์