ไวรัสเมอร์ส คร่าชีวิตชาวเกาหลีใต้แล้ว 2 ราย

ไวรัสเมอร์ส คร่าชีวิตชาวเกาหลีใต้แล้ว 2 ราย

เกาหลีใต้พบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสเมอร์ส (MERS) แล้วอย่างน้อย 2 ราย ซึ่งนับเป็นผู้เสียชีวิตรายแรกๆ ของประเทศ หลังจากมีการแพร่ระบาดอย่างรวดเร็วในช่วง 1 สัปดาห์ที่ผ่านมา

กระทรวงสาธารณสุขเกาหลีใต้แถลงยืนยันว่าพบผู้เสียชีวิตจากเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์กลุ่มอาการโรคทางเดินหายใจตะวันออกกลาง หรือ "เมอร์ส" (MERS) แล้วอย่างน้อย 2 ราย รายแรกเป็นหญิงวัย 58 ปี เสียชีวิตเพราะภาวะการหายใจล้มเหลวฉับพลันเมื่อค่ำวานนี้ ส่วนผู้ป่วยรายที่ 2 เป็นชายวัย 71 ปี ซึ่งได้รับการยืนยันว่าติดเชื้อไวรัสเมอร์สเมื่อวันที่ 28 พ.ค.ที่ผ่านมา

ขณะที่ ยอดผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสเมอร์สในประเทศเกาหลีใต้ขณะนี้อยู่ที่อย่างน้อย 25 ราย ซึ่งถือว่าสูงเป็นอันดับ 3 รองจากยอดผู้ติดเชื้อในซาอุดิอาระเบียและสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ล่าสุดทางการเกาหลีใต้ได้สั่งกักโรคและห้ามผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไวรัสเมอร์สราว 700 คน เดินทางออกนอกประเทศ

ทางการจีนรายงานว่าพบเชื้อไวรัสเมอร์สจากผู้ติดเชื้อชาวเกาหลีใต้ ซึ่งไม่ยอมให้ทางการกักกันโรคเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ก่อนจะเดินทางด้วยเครื่องบินมาฮ่องกงและต่อรถเข้าไปยังจีนแผ่นดินใหญ่ โดยเจ้าหน้าที่เผยว่าอาการของเขาทรุดลงอย่างมาก

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีปาร์ค กึน เฮ ของเกาหลีใต้ ออกมาแสดงความไม่พอใจ พร้อมสั่งการให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งควบคุมการระบาดของเชื้อ เนื่องจากความพยายามที่ผ่านมายังไม่เพียงพอ

ในส่วนของประเทศไทยได้รับการยืนยันว่ายังไม่พบผู้ป่วยติดเชื้อไวรัสนี้ รวมถึงไม่พบผู้ป่วยที่เข้าข่ายเฝ้าระวัง แต่กระทรวงสาธารณสุขยืนยันว่ามีการเฝ้าระวังมาตั้งแต่เริ่มมีรายงานการพบผู้ป่วยในแถบตะวันออกกลางตั้งแต่ปี 2555 และมีมาตรการป้องกันเฝ้าระวังอยู่แล้ว โดยเฉพาะชาวไทยมุสลิมที่จะเดินทางไปร่วมพิธีฮัจญ์ ที่ประเทศซาอุดิอาระเบีย

สำหรับเชื้อไวรัสเมิร์สถูกตรวจพบในมนุษย์ครั้งแรกเมื่อปี 2012 ในประเทศซาอุดิอาระเบีย เป็นเชื้อไวรัสสายพันธุ์เดียวกับเชื้อไวรัสกลุ่มอาการทางเดินหายใจเฉียบพลันรุนแรง หรือ "โรคซาร์ส" ที่เคยระบาดในจีนและฮ่องกงอย่างรุนแรงเมื่อปี 2002-2004 ปัจจุบันยังไม่มีวิธีการรักษาหรือวัคซีนป้องกันการติดเชื้อ แต่อัตราการเสียชีวิตของผู้ที่ติดเชื้ออยู่ที่ 27%


ขอบคุณ PPTVHD

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์