ไม่แยแสเสียงค้านจากคนรักสัตว์ จีนเดินหน้าจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัข คาดโดนฆ่านับหมื่นตัว

ไม่แยแสเสียงค้านจากคนรักสัตว์ จีนเดินหน้าจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัข คาดโดนฆ่านับหมื่นตัว

 สำนักข่าว บีบีซีไทย - BBC Thai รายงานโดยอ้างถึงสำนักข่าวซินหัว ว่า เทศกาลกินลิ้นจี่และเนื้อสุนัข เริ่มขึ้นแล้วที่เมืองยู่หลินในมณฑลกวางสี ทางตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศ คาดว่าจะมีสุนัขถูกฆ่า เพื่อเอาเนื้อมาฉลองกันในงานราว 10,000 ตัว

 ชาวบ้านและพ่อค้าแม่ขายที่มาร่วมงานบอกว่า การฆ่าสุนัขเหล่านี้ทำไปโดยไม่มีการทารุณ แต่นักต่อสู้เพื่อสิทธิสัตว์บอกว่า


การฆ่าสุนัขนั้นเต็มไปด้วยการทรมานโหดร้าย จึงมีการรณรงค์ทางสื่อออนไลน์ให้ทางการจีนสั่งห้ามเทศกาลนี้ โดยมีผู้ร่วมลงชื่อสนับสนุนกว่า 3.8 ล้านคน รวมทั้งคนดังในวงการบันเทิง เช่น ริกกี้ เจอร์เวส์ นักแสดงตลกชาวอังกฤษ และดาราดังของจีนอีกหลายคน เช่น เฉิน คุน, หยาง มี่ และฟ่าน ปิง ปิง

 สำนักข่าวซินหัวระบุว่า ประเพณีกินเนื้อสุนัขในจีน เกาหลีและในอีกหลายประเทศ มีความเป็นมายาวนานราว 4-500 ปี ตามความเชื่อที่ว่า ในหน้าร้อนเนื้อสุนัขจะช่วยคลายร้อนให้กับคนกิน อย่างไรก็ตาม เทศกาลกินเนื้อสุนัขในเมืองยู่หลินเพิ่งจะเริ่มขึ้นเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา

 ทางการเมืองยู่หลินพยายามแสดงตนว่าไม่เกี่ยวข้องกับเทศกาลนี้


และได้ระบุไว้ในเว็บไซต์เว่ยป๋อ เว็บไซต์ยอดนิยมของจีนว่า เทศกาลกินลิ้นจี่และเนื้อสุนัขในวันครีษมายัน (วันที่กลางวันยาวที่สุดของปี) นั้นเป็นชื่อทางการค้า เมืองยู่หลินเองไม่เคยจัดงานนี้อย่างเป็นทางการแต่อย่างใด ในช่วงไม่กี่ปีมานี้ คนรักสัตว์บางคนหันไปใช้วิธีจ่ายเงินไถ่ชีวิตสุนัขชะตาขาดเหล่านี้แล้วนำมาปล่อย เช่นเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา หยาง เสี่ยวหยุน ครูผู้เกษียณอายุราชการควักกระเป๋าราว 7,000 หยวน หรือสามหมื่นกว่าบาท ซื้อชีวิตสุนัขเหล่านี้ออกมาได้ 100 ตัว


 ซีเลีย ฮัตตัน ผู้สื่อข่าวบีบีซีรายงานจากกรุงปักกิ่งว่า สถานการณ์เช่นนี้สร้างความหนักใจให้กับรัฐบาลอย่างมาก


 เพราะในขณะที่ชาวจีนภูมิใจในประเพณีกินเนื้อสุนัข แต่สื่อต่างชาติพากันโจมตี สร้างความอับอายให้กับทางการ นอกจากนั้นอุตสาหกรรมเนื้อสุนัขยังนำไปสู่พฤติกรรมนอกกฎหมาย เช่นการขโมยสุนัขเลี้ยงของคนอื่นไปทำอาหาร ส่วนการที่ขบวนการคุ้มครองสิทธิสัตว์มีการเคลื่อนไหวเป็นระบบกันมากขึ้น และมีการสร้างเครือข่ายเชื่อมโยงกับกลุ่มสิทธิสัตว์ในต่างประเทศอย่างกว้างขวางนั้น ก็ทำให้รัฐบาลจีนหนักใจเช่นกัน

 

ที่มา บีบีซีไทย - BBC Thai

ไม่แยแสเสียงค้านจากคนรักสัตว์ จีนเดินหน้าจัดเทศกาลกินเนื้อสุนัข คาดโดนฆ่านับหมื่นตัว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์