ไม่พอใจอย่างแรง! สหรัฐฯล้มโต๊ะเจรจา หลังโสมแดง เหิม ยิงขีปนาวุธ!!

ไม่พอใจอย่างแรง! สหรัฐฯล้มโต๊ะเจรจา หลังโสมแดง เหิม ยิงขีปนาวุธ!!

 

 

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า คณะมนตรีความมั่นคงสหประชาชาติ หรือยูเอ็น เตรียมจัดประชุมฉุกเฉินในวันอังคารนี้ หลังจากเกาหลีเหนือเพิ่งทดสอบจรวดขีปนาวุธครั้งล่าสุดเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ซึ่งนักวิเคราะห์เชื่อว่าอาจเป็นขีปนาวุธแบบใหม่ที่มีพิสัยทำการไกลถึง 4,500 กม.

รายงานข่าว ระบุว่า สหรัฐ ญี่ปุ่น และเกาหลีใต้ ได้ร้องขอให้มีการประชุมฉุกเฉินว่าด้วยการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ซึ่งถูกยิงขึ้นไปในระดับความสูงกว่าครั้งก่อนๆ และไปตกในทะเลญี่ปุ่น ท่ามกลางการคาดหมายว่าขีปนาวุธดังกล่าวอาจเป็นจรวดเชื้อเพลิงเหลวแบบ 2 ตอนรุ่นใหม่ ที่สามารถเดินทางได้ไกลถึง 4,500 กม.

ด้านนักวิเคราะห์ ระบุว่า หากการทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุดนี้ กระทำในระดับความสูงปกติ อาจเดินทางได้ไกลถึง 4,500 กม. ซึ่งหมายความว่าจะอยู่ในพิสัยที่สามารถคุกคามดินแดนในการปกครองของสหรัฐ เช่น เกาะกวม หรืออาจไปได้ไกลกว่านั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่เกาหลีเหนือไม่เคยทำได้มาก่อน

สำหรับ เกาะกวม อยู่ในมหาสมุทรแปซิฟิก ถือเป็นหนึ่งในดินแดนในการปกครองของสหรัฐ และมีฐานทัพสหรัฐตั้งอยู่ อยู่ห่างจากเกาหลีเหนือราว 3,400 กม. ซึ่งก่อนหน้านี้เชื่อกันว่าจรวดที่ดีที่สุดที่เกาหลีเหนือมีอยู่นั้นคือ The Musudan สามารถโจมตีได้ในระยะไกลสุดคือ 3,000 กม.

ขณะที่ ทำเนียบขาว ออกแถลงการณ์ว่า การทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ของเกาหลีเหนือ คือ สัญญาณว่าทุกประเทศควรเพิ่มมาตรการลงโทษที่รุนแรงขึ้นต่อเกาหลีเหนือ พร้อมระบุว่าดูเหมือนการทดสอบจรวดขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นใกล้กับอาณาเขตของรัสเซียมากกว่าของญี่ปุ่น ซึ่ง นายโดนัลด์ ทรัมป์ ประธานาธิบดีสหรัฐ คิดว่ารัสเซียคงจะไม่ชอบใจกับเรื่องนี้

นักวิเคราะห์ มองว่า คำแถลงดังกล่าวของทำเนียบขาว คือ การเรียกร้องขอความร่วมมือจากรัสเซีย ในการต่อต้านภัยคุกคามจากเกาหลีเหนือ


ไม่พอใจอย่างแรง! สหรัฐฯล้มโต๊ะเจรจา หลังโสมแดง เหิม ยิงขีปนาวุธ!!

ทางด้านทูตสหรัฐประจำสหประชาชาติ กล่าวว่า ตนเชื่อว่าประชาคมโลกจะร่วมแสดงให้เกาหลีเหนือเห็นว่านี่เป็นการกระทำที่ไม่อาจยอมรับได้ และสหรัฐจะใช้มาตรการลงโทษที่เข้มงวดยิ่งขึ้นต่อเกาหลีเหนือ การทดสอบขีปนาวุธครั้งล่าสุด แสดงให้เห็นว่าการเจรจาในระดับผู้นำประเทศ เพื่อหาทางออกในเรื่องนี้จะไม่เกิดขึ้น

ก่อนหน้านี้ ประธานาธิบดีสหรัฐ เคยกล่าวไว้ว่า ตนจะรู้สึกเป็นเกียรติหากได้พบกับผู้นำเกาหลีเหนือ คิม จอง อึน ภายใต้สถานการณ์ที่เหมาะสม

ด้านทางการจีนออกมาขอให้ทุกฝ่ายใช้ความอดกลั้น เพื่อหลีกเลี่ยงความรุนแรงในภูมิภาคนี้ ขณะที่กระทรวงการต่างประเทศจีนแสดงจุดยืนต่อต้านการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ โดยระบุว่าเป็นการละเมิดกฎข้อบังคับของสหประชาชาติ

ส่วนประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดิเมียร์ ปูติน ซึ่งอยู่ระหว่างการเข้าร่วมประชุมโครงการหนึ่งถนน - หนึ่งวงแหวนของจีน ที่กรุงปักกิ่ง แสดงความกังวลต่อเรื่องนี้ และความตึงเครียดที่กำลังเพิ่มขึ้นบนคาบสมุทรเกาหลี

ขณะที่ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ ได้ออกมาประณามการทดสอบจรวดขีปนาวุธครั้งล่าสุดของเกาหลีเหนือ ว่าเป็นภัยคุกคามความมั่นคงในภูมิภาคเอเชียตะวันออก และละเมิดกฎข้อบังคับของสหประชาชาติ

ทั้งนี้ รัฐมนตรีกลาโหมญี่ปุ่น แถลงว่า การทดสอบขีปนาวุธของเกาหลีเหนือในวันอาทิตย์ คือภัยคุกคามร้ายแรงต่อญี่ปุ่น โดยญี่ปุ่นจะร่วมทำงานกับสหรัฐ และเกาหลีใต้ เพื่อรวบรวมข้อมูลต่างๆเกี่ยวกับการทดสอบขีปนาวุธครั้งนี้ ซึ่งเชื่อว่าอาจเป็นจรวดรุ่นใหม่ที่ถูกยิงขึ้นไปในวงโคจรที่ระดับสูงเกิน 2,000 กม. และอยู่ในอากาศนาน 30 นาที ก่อนที่จะตกลงในทะเลญี่ปุ่น ห่างจากชายฝั่งเกาหลีเหนือราว 400 กม.

Cr::naewna.com


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์