ไทยอ่วม! หน่วยงานสากลเผยอันดับร่วงปท.นักท่องเที่ยวยอดฮิต รายได้หายกว่า 1.หมื่นล้านบาท

ไทยอ่วม! หน่วยงานสากลเผยอันดับร่วงปท.นักท่องเที่ยวยอดฮิต รายได้หายกว่า 1.หมื่นล้านบาท

 

      เว็บไซต์"Thaivisa"รายงานว่า หน่วยงานการท่องเที่ยวสากลประจำสหประชาชาติได้เปิดเผยอันดับประเทศนักท่องเที่ยวยอดฮิตประจำปีล่าสุด หรือปี 2014 พบว่า ไทยได้ร่วงจากอันดับประเทศที่มีรายได้จากการท่องเที่ยวสูงสุดจากอันดับ 7 ตกลงมาเป็นอันดับ 9 ขณะที่รายได้การท่องเที่ยวทั่วโลกปีที่แล้วได้ลดลง 6.7 เปอร์เซนต์ 

      โดยจากการเปิดเผยนี้ ระบุว่า เมื่อปีที่ 2013  ไทยมีรายได้จากการอุตสาหกรรมท่องเที่ยว 4,180 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.30 แสนล้านบาท ) ขณะที่ปี 2014 ไทยมีอันดับประเทศที่มีนักท่องเที่ยวนิยมเที่ยวลดลงดังกล่าว ส่งผลให้มีรายได้ลดลงอยู่ที่ระดับ 3,840 ล้านดอลลาร์ (ราว 1.20 แสนล้านบาท) เท่ากับว่าไทยมีรายได้หายไปกว่า 10,710 ล้านบาท เมื่อเทียบกับเมื่อปีที่แล้ว โดยไทยได้ร่วงอันดับจากประเทศที่มียอดนักท่องเที่ยวสูงสุดจากอันดับ 10 ร่วงมาเป็นอันดับ 14 

      ขณะที่ประเทศที่ครองแชมป์มีประเทศนักท่องเที่ยวมากที่สุด ประจำปี 2014 คือ ฝรั่งเศส โดยแซงหน้าสหรัฐ ซึ่งร่วงอยู่อันดับ 2 และสเปน อันดับ 3 อันดับ 4 ได้แก่ จีน ขณะที่ฮ่องกง อยู่อันดับ 11 และมาเลเซีย อันดับ 12 ส่วนรัสเซีย และยุโรป ก็ยังร่วงอันดับนี้ด้วย 

     ขณะที่อุตสาหกรรมการท่องเที่ยวทั่วโลกเมื่อปีที่แล้ว เทียบเท่ากับ 30 เปอร์เซนต์ของการส่งออกภาคบริการทั่วโลก ซึ่งปีที่ผ่านมาการส่งออกสินค้าและการบริการได้ลดลง 6 เปอร์เซนต์ โดยการท่องเที่ยวทั่วโลกเมื่อปีที่แล้วมีจำนวนนักเที่ยว 24.8 ล้านคน นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังใช้จ่ายเงินลดลงด้วย 

    ทั้งนี้ รายงานระบุว่า ที่ผ่านมา ไทยต้องการที่จะเพิ่มฟื้นยอดการท่องเที่ยว และช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ และที่ผ่านมา การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ได้ระบุว่า สาเหตุที่ยอดนักท่องเที่ยวต่างชาติมาไทยลดลงสาเหตุเพราะปัญหาด้านความไม่มั่นคงด้านการเมือง ประกอบกับญี่ปุ่นประสบภาวะเงินฝืด 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์