ไทยวืด!!เลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นแพ้คาซัคสถาน

 ไทยวืด!!เลือกตั้งสมาชิกไม่ถาวรคณะมนตรีความมั่นคงยูเอ็นแพ้คาซัคสถาน

เมื่อวันที่ 28 มิ.ย. สำนักข่าวเอพีรายงานผลการลงคะแนนคัดเลือกสมาชิกไม่ถาวร 5 ที่นั่ง ของคณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ หรือยูเอ็นเอสซี ในการประชุมสมัชชาสหประชาชาติ ที่นครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา สมาชิก 193 ประเทศ ผลปรากฏว่าในการแข่งขันโควต้าของเอเชีย คาซัคสถานเอาชนะไทยไปได้ในการลงคะแนนรอบที่สอง 138 ต่อ 55 คะแนน

การลงคะแนนครั้งนี้ เอธิโอเปียได้ที่นั่งในแอฟริกา และโบลิเวีย ได้ที่นั่งในอเมริกาใต้ ไปก่อน โดยไม่มีประเทศใดคัดค้าน ส่วนของยุโรป สวีเดนชิงไปได้ก่อน เหลือให้อิตาลีกับเนเธอร์แลนด์แข่งขันกันในเก้าอี้ที่สอง


ก่อนหน้าการลงคะแนน เอเอฟพีรายงานว่า ผู้แทนจากองค์กรฮิวแมน ไรต์ วอตช์ เรียกร้องให้สมาชิกยูเอ็นพิจารณาสถานการณ์ทางด้านสิทธิมนุษยชนทั้งในคาซัคสถานเกิดปัญหาปราบปรามสื่อและนักกิจกรรมทางการเมือง ทั้งในไทยที่เกิดรัฐประหารในปี 2557 แม้ประกาศจะสนับสนุนการคุ้มครองสิทธิมนุษยชนทั่วโลก แต่กลับละเมิดเสียเองในประเทศ

จากนั้นในการลงคะแนนรอบแรก ไม่มีประเทศใดทำคะแนนได้ถึง 2 ใน 3 เมื่อคาซัคสถานได้ 113 คะแนน ส่วนไทยได้ 77 คะแนน จึงต้องมีการลงคะแนนรอบสอง และปรากฏว่าคาซัคสถานได้เสียงสนับสนุนมากกว่าไทยตามที่กำหนด


ทั้งนี้ ระเบียบที่ตั้งไว้กำหนดให้ที่ประชุมสมัชชาเลือกสมาชิกหมุนเวียน 10 ประเทศ เข้าดำรงตำแหน่งวาระละ 2 ปี เลือกปีละ 1 ครั้ง กล่าวคือทุกปีต้องมีการเลือกสมาชิกใหม่เข้ามา 5 ประเทศ และวิธีการเลือกประเทศสมาชิกก็ต้องอยู่ภายใต้ข้อกำหนดทางภูมิศาสตร์ กล่าวคือยุโรปจะได้ 2 ที่นั่ง ส่วนอเมริกาใต้ แอฟริกา และเอเชีย ภูมิภาคละ 1 ที่นั่ง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์