ไต้หวันช็อก แม่น้ำใช้ดื่มกินกลายเป็นสีม่วง

ไต้หวันช็อก แม่น้ำใช้ดื่มกินกลายเป็นสีม่วง

 

     "เดลี่ เมล์"รายงานว่า เกิดเหตุชวนตะลึงในไต้หวัน เมื่อชาวบ้านเมืองหนึ่งพบว่า แม่น้ำที่พวกเขาใช้ดื่มกิน ได้กลายเป็นสีม่วง โดยโรงงานหลายแห่งได้ถูกโจมตีว่ากำลังทำลายแม่น้ำดังกล่าวรวมทั้งแม่น้ำอีกหลายสายจากการปล่อยขยะอุตสาหกรรม


       รายงานระบุว่าเหตการณ์นี้เกิดขึ้นในเมืองสีปิงในจังหวัดเต้าหยวนโดยแม่น้ำในพื้นที่ทางตะวันออกเฉียงเหนือของเมืองนี้ ได้กลายเป็นสีม่วงใส ตั้งแต่เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา ทำให้ชาวบ้านท้องถิ่นและผู้เชี่ยวชาญต่างแสดงทัศนะโต้แย้งกัน และวิตกต่อเหตุการณ์นี้อย่างมาก เนื่องจากแม่น้ำสายนี้เป็นแหล่งบริโภคน้ำจืดของผู้คน โดยเจ้าหน้าที่ซึ่งอ้างว่าทำงานด้านสิ่งแวดล้อมระบุว่า สาเหตุของสีที่เปลี่ยนไปของแม่น้ำดังกล่าวเป็นไปโรงงานแห่งหนึ่งได้ขับปล่อยกากสกปรกลงสู่แม่น้ำ และได้มีการปรับเงินเป็นจำนวน 2,450 ปอนด์ ต่อโรงงานดังกล่าวซึ่งตั้งอยู่ในเขตอุตสาหกรรมต้นน้ำแล้ว


      รายงานด้วยว่า กากดังกล่าวซึ่งเชื่อว่าเป็นสีย้อม ถูกพบโดยชาวบ้านรายหนึ่งเมื่อวันที่ 15 มี.ค.ซึ่งบอกว่าเธอรู้สึกตะลึงกับสีของแม่น้ำมาก  เพราะปกติแล้วแม่น้ำสีจะใสสะอาด และชาวบ้านวิตกว่า การปล่อยสีย้อมดังกล่าวกำลังทำลายแม่น้ำสายหลาย โดยเฉพาะแม่น้ำที่ชาวบ้านใช้ในด้านการชลประทาน 


      ขณะที่นายกเทศมนตรีได้แนะนำชาวบ้านไม่ให้ดื่มน้ำที่สังเกตเห็นว่ามีการเปลี่ยนสี โดยน้ำที่มีสีย้อมจะไม่มีกลิ่น และไม่มีใครรับประกันได้ว่า มันจะมีผลกระทบร้ายแรงขนาดไหน ด้านเจ้าหน้าที่สิ่งแวดล้อมบอกว่า อาจมีสั่งถอนใบอนุญาตโรงงานดังกล่าวหากสถานการณ์แย่ลงขณะเดียวกัน มีรายงานด้วยว่า โรงงานหลายแห่งในเมืองนี้ได้ทิ้งขยะอุตสาหกรรมลงแม่น้ำในตอนกลางคืนเพื่อไม่ให้ผู้คนรู้

 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์