ไต้หวัน กระทุ้ง ญี่ปุ่น อย่าทำลายความรู้สึก! เพื่อนบ้าน

ไต้หวัน กระทุ้ง ญี่ปุ่น อย่าทำลายความรู้สึก! เพื่อนบ้าน

สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานจากกรุงไทเป เกาะไต้หวัน เมื่อวันที่ 15 ส.ค.ว่า ชาวไต้หวันที่โกรธแค้นหลายสิบคน จุดไฟเผารูปจำลองเรือรบญี่ปุ่น ในการชุมนุมประท้วงวันนี้ หลังจากส.ส.และคณะรัฐมนตรีของญี่ปุ่นหลายคน เดินทางไปสักการะศาลวีรชนยาสุคูนิ ในกรุงโตเกียววันนี้ โดยกลุ่มผู้ประท้วงชุมนุมกันนอกสำนักงานตัวแทนของญี่ปุ่น ซึ่งทำหน้าที่เสมือนเป็นสถานทูต ในกรุงไทเป เมืองหลวงของไต้หวัน พากันเผารูปจำลองของเรือ “อิซูโมะ” เรือบรรทุกเฮลิคอปเตอร์ ซึ่งเป็นเรือรบที่ใหญ่ที่สุดของญี่ปุ่น ตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ซึ่งญี่ปุ่นเปิดตัวไปเมื่อต้นเดือนนี้

กลุ่มผู้ประท้วง ซึ่งตะโกนสาปแช่งลัทธิทหารของญี่ปุ่น กล่าวหานายกรัฐมนตรีชินโซ อาเบะ ผู้นำญี่ปุ่นคนปัจจุบัน ว่าพยายามขยายกองทัพของญี่ปุ่น ในแถลงการณ์ฉบับหนึ่ง กระทรวงต่างประเทศไต้หวัน เรียกร้องให้รัฐบาลญี่ปุ่น และนักการเมืองคนสำคัญ เรียนรู้บทเรียนในประวัติศาสตร์ และรู้จักยับยั้งชั่งใจไม่กระทำการใด ๆ ที่จะเป็นการทำลายความรู้สึกของประชาชนในประเทศเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ ระหว่างพิธีรำลึกครบรอบ 68 ปี แพ้สงครามโลกครั้งที่ 2 นายอาเบะ นายกรัฐมนตรีอนุรักษ์นิยมของญี่ปุ่น แหวกประเพณีปฏิบัติที่ดำเนินมาตลอด 20 ปี เมื่อเขาละเว้นที่จะกล่าวแสดงความเสียใจเกี่ยวกับหตุการณ์ในอดีตที่กองทัพญี่ปุ่นรุกรานประเทศเพื่อนบ้านในเอเชียช่วงสงครามโลกครั้งที่ 2


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์