ได้แล้วโป๊ปองค์ใหม่ พระนาม ฟรานซิสที่ 1 ชาวอาร์เจนตินา ชี้พลิกโผ

ได้แล้วโป๊ปองค์ใหม่ พระนาม ฟรานซิสที่ 1 ชาวอาร์เจนตินา ชี้พลิกโผ


ได้แล้วโป๊ปองค์ใหม่ พระนาม ฟรานซิสที่ 1 ชาวอาร์เจนตินา ชี้พลิกโผ

 บีบีซีรายงานว่า เมื่อค่ำวันที่ 13 มี.ค. ตามเวลาท้องถิ่นนครวาติกัน คณะพระคาร์ดินัลแห่งคริสตจักรนิกายโรมันคาทอลิก คัดเลือกประมุของค์ใหม่ได้แล้ว คือพระคาร์ดินัลฆอร์เฮ มาริโอ เบร์โกกลิโอ จากอาร์เจนตินา อายุ 76 ปี ขึ้นดำรงตำแหน่งพระสันตปาปา หรือโป๊ป องค์ที่ 266 ในพระนามว่า โป๊ปฟรานซิสที่ 1 โดยเป็นโป๊ป พระองค์แรกจากละตินอเมริกา

 การคัดเลือกโป๊ปพระองค์ใหม่ แทนโป๊ปเบเนดิกต์ที่ 16 อายุ 85 ปีที่ขอลาออกจากตำแหน่งด้วยเหตุผลด้านสุขภาพนั้น เป็นการประชุมลับในคณะพระคาร์ดินัล 115 รูป ที่โบสถ์น้อยซิสทีน ในนครวาติกัน ผู้ที่ได้รับคัดเลือกหมายถึงผู้ที่มีคะแนนมากกว่า 2 ใน 3 หรือ 77 เสียงขึ้นไป

 การคัดเลือกครั้งนี้ เริ่มในวันที่ 12 มี.ค. แต่ไม่บรรลุผลในทันที สังเกตได้จากควันพวยพุ่งออกมาจากโบสถ์ซิสทีนเป็นสีดำ มาจากการเผาทำลายใบลงคะแนนด้วยสารเคมี กระทั่งช่วงค่ำวันที่ 13 มี.ค. จึงมีควันสีขาวลอยขึ้นมา หมายความว่า ได้ประมุของค์ใหม่แล้วนั่นเอง

 ทั้งนี้ พระคาร์ดินัลเบร์กลิโอ ส่งข้อความทวีตทันที เมื่อได้รับเลือกว่า "Immensely happy to be the new Pope, Francis I. - ปีติอย่างยิ่งที่ได้เป็นโป๊ปองค์ใหม่ ฟรานซิสที่ 1

 หลังการประกาศผลการคัดเลือกแล้ว เหล่าศาสนิกชนคาทอลิกที่ไปยืนรอฟังผลอยู่ที่จัตุรัสเซนปีเตอร์ ในกรุงโรมต่างส่งเสียงดีใจและอวยพรอย่างกึกก้อง ต้อนรับประมุขใหม่ที่เดินออกมายังระเบียง ส่วนที่กรุงบูเอโนส ไอเรส เมืองหลวงของอาร์เจนตินา มีประชาชนออกมาโห่ร้องยินดีเช่นกัน

 ขณะที่รายงานระบุว่า ผลที่ออกมาผิดจากที่เหล่านักวิเคราะห์คาดการณ์ไว้ เนื่องจากพระคาร์ดินัลเบร์โกกลิโอไม่ใช่ตัวเก็ง ทั้งมีอายุใกล้เคียงกับช่วงที่โป๊ปเบเนดิกต์ขึ้นดำรงตำแหน่งเมื่อ 8 ปีก่อน แต่มีผู้คาดการณ์ว่า พระคาร์ดินัลจากอาร์เจนตินาเป็นตัวเลือกในแนวทางสมานฉันท์ระหว่างกลุ่มสายอนุรักษ์กับสายปฏิรูป

 ประวัติ เกิดวันที่ 17 ธันวาคม ค.ศ.1936 ที่กรุงบูเอโนส ไอเรส เป็นลูกชายคนงานการรถไฟ มีเชื้อสายอิตาลี พูดภาษาอิตาลีได้ เรียนในอาร์เจนตินาและเยอรมนี บวชในนิกายเยซูอิท เมื่อปี 1969 ขึ้นเป็นพระคาร์ดินัลแห่งบูเอโนส ไอเรส ปี 1998 มีบุคลิกอ่อนน้อม สมถะ มีผลงานช่วยเหลือผู้ยากไร้ในอาร์เจนตินาและอเมริกาใต้ ยึดถือหลักการของคาทอลิกอย่างเคร่งครัดในด้านสิทธิมนุษยชน และสิทธิในการมีชีวิตอยู่ ต่อต้านการทำแท้ง การุณยฆาต และการประหารชีวิต
 


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์