ได้เฮ!!! ศาลคุ้มครองชั่วคราว ระงับคำสั่งแบนมุสลิมเข้าสหรัฐ

ได้เฮ!!! ศาลคุ้มครองชั่วคราว ระงับคำสั่งแบนมุสลิมเข้าสหรัฐ

ผู้พิพากษาเจมส์ โรบาร์ต แห่งศาลกลางสหรัฐในซีแอตเทิล รัฐวอชิงตัน มีคำสั่งซึ่งมีผลบังคับทั่วประเทศ ให้ระงับคำสั่งประธานาธิบดี เรื่องห้ามพลเมืองจากประเทศที่มีประชากรมุสลิมส่วนใหญ่ 7 ประเทศเข้าสหรัฐ ปัดคำโต้แย้งของอัยการรัฐบาลที่อ้างว่า รัฐในสหรัฐไม่ได้อยู่ในสถานะที่จะคัดค้านคำสั่งประธานาธิบดีได้  โดยผู้พิพากษาศาลระบุว่า รัฐเผชิญภาระจากการชุมนุมประท้วงทันทีและความเสียหายที่ไม่อาจเยียวยา

 

 

กระทรวงต่างประเทศเพิ่งแถลงว่า มีการเพิกถอนวีซ่ารวมทั้งสิ้น 6 หมื่นราย นับจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ลงนามเมื่อวันที่ 27 มกราคม ระงับการเข้าเมืองของพลเมืองจากอิรัก อิหร่าน ลิเลีย ซูดาน เยเมน โซมาเลียและซูดาน เป็นเวลา 90 วัน และพักโครงการรับผู้ลี้ภัย 120 วัน กับระงับการรับผู้ลี้ภัยชาวซีเรียเข้าสหรัฐอย่างไม่มีกำหนด

นับจากนั้นมา ผู้พิพากษาศาลกลางในหลายรัฐ ได้มีคำสั่งเชิงคัดค้านคำสั่งของทรัมป์หลายคำร้อง แต่การวินิจฉัยของผู้พิพากษาโรบาร์ต มีผลบังคับกว้างไกลที่สุด และจะมีผลให้ต้องพักการห้ามมุสลิม 7 ประเทศเข้าสหรัฐไว้ก่อน จนกว่าศาลจะพิจารณาคำร้องของบ็อบ เฟอร์กูสัน อัยการสูงสุดรัฐวอชิงตัน ที่ขอให้ระงับคำสั่งอย่างถาวรแล้วเสร็จ

ซีเอ็นเอ็นรายงานว่า ได้รับแจ้งจากโฆษกสำนักงานศุลกากรและชายแดนว่า สำนักงานจะทบทวนคำสั่งและปฏิบัติให้เป็นไปตามคำสั่งศาล

 



ที่มา ทีนิวส์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์