โอบาม่า แถลง ! มือสังหารบาร์เกย์ ฟลอลิด้า มีแนวคิดสุดโต่ง!!

โอบาม่า แถลง ! มือสังหารบาร์เกย์ ฟลอลิด้า มีแนวคิดสุดโต่ง!!

โอบามาชี้ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัดคนร้ายกราดยิงไนท์คลับเกี่ยวข้องกับกลุ่มไอเอส เชื่อได้รับแนวคิดลัทธิสุดโต่งผ่านอินเทอร์เน็ต พร้อมเรียกร้องควบคุมปืน

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ของสหรัฐ เปิดเผยว่า ยังไม่มีหลักฐานแน่ชัด โอมาร์ มาทีน ผู้ก่อเหตุกราดยิงในไนท์คลับ เมืองออร์แลนโด รัฐฟลอริด้า ซึ่งมีผู้เสียชีวิตราว 50 คน แม้มาทีนจะกระทำในนามของกลุ่มติดอาวุธรัฐอิสลาม (ไอเอส) หลังลงมือก่อเหตุ อย่างไรก็ตาม ทางการยังคงสืบสวนคดีดังกล่าวโดยมุ่งเป้าไปที่การก่อการร้าย หลังสันนิษฐานว่า คนร้ายน่าจะได้รับแนวคิดสุดโต่งมาจากอินเทอร์เน็ตก่อนลงมือก่อเหตุดังกล่าว

"คดีนี้เป็นตัวอย่างที่ชัดเจนของก่อการร้ายที่เติบโตขึ้นภายในประเทศ ซึ่งได้รับแนวคิดมาจากกลุ่มก่อการร้าย และเป็นสิ่งที่เรากังวลมาตลอดระยะเวลายาวนาน" โอบามากล่าว

ขณะเดียวกัน โอบามา เรียกร้องให้มีการควบคุมอาวุธปืนให้มากขึ้นหลังเกิดเหตุกราดยิงขึ้นหลายต่อหลายครั้ง โดยข้อมูลจากซีเอ็นเอ็น พบว่า ระหว่างปี 1966 ถึง 2012 สหรัฐเกิดเหตุกราดยิงขึ้นคิดเป็นถึงเกือบ 1 ใน 3 ของการกราดยิงทั่วโลก

ขณะที่สำนักข่าวเอเอฟพี ระบุว่า โอบามากล่าวสุนทรพจน์เรียกร้องเรื่องดังกล่าวมาแล้วราว 20 ครั้ง นับตั้งแต่ปี 2008 แต่ยังคงไม่สามารถควบคุมปืนได้ตามที่หวัง เนื่องจากเจอกลุ่มล็อบบี้ยิสต์ที่มีอิทธิพลมากคอยขัดขวาง

ด้าน เจมส์ โคเมย์ ผู้อำนวยการเอฟบีไอ เปิดเผยว่า พบหลักฐานบ่งชี้มาทีนได้รับแนวคิดลัทธิสุดโต่งและแรงบันดาลใจในการก่อเหตุมาจากกลุ่มก่อการร้ายต่างชาติ โดยบางส่วนได้รับผ่านมาจากทางอินเทอร์เน็ต อย่างไรก็ตาม เอฟบีไอไม่ได้ตัดประเด็นความเกลียดชังที่มีต่อกลุ่มคนรักเพศเดียวกันออกไป

"พวกเรากำลังทำความเข้าว่าการต่อต้านกลุ่มคนรักเพศเดียวกันอย่างรุนแรงเกี่ยวข้องกับการโจมตีครั้งนี้อย่างไร" โคเมย์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์