โอบามาเล่นยาแรง ใช้คำ ไอ้ดำ ชี้สังคมอเมริกันยังเหยียดผิว

โอบามาเล่นยาแรง ใช้คำ ไอ้ดำ ชี้สังคมอเมริกันยังเหยียดผิว

เมื่อ 23 มิ.ย. นิวยอร์กไทมส์รายงานวาทะเขย่าสังคมอเมริกันของประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำผิวดำคนแรกของสหรัฐอเมริกา ที่เอ่ยคำว่า "นิโกร" ขึ้นมาเปิดแผลปัญหาการเหยียดสีผิวในอเมริกา กลายเป็นประเด็นถกเถียงในโลกออนไลน์และข่าวเคเบิ้ลอย่างกว้างขวาง

โอบามาใช้คำว่า "nigger" ที่หมายถึงนิโกร (ไอ้ดำ) ในการให้สัมภาษณ์ทางวิทยุออนไลน์ WTF กับมาร์ก แมรอน เมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เมื่อกล่าวถึงปัญหาการเหยียดสีผิวจากคดีหนุ่มวัยรุ่นผิวขาวบุกยิงคนผิวดำ 9 ศพ ในโบสถ์ที่เมืองชาร์ลสตัน รัฐเซาท์แคโรไลนาในสัปดาห์ก่อน อันมีปมมาจากความเกลียดชังสีผิว

"เรื่องเหยียดสีผิว เรายังรักษาเยียวยามันไม่ได้ มันไม่ใช่เรื่องแค่ว่า ไม่สุภาพนะที่จะพูดคำว่า นิโกร ในที่สาธารณะ เพราะนั่นไม่ใช่สิ่งที่บอกว่าการเหยียดสีผิวยังอยู่หรือไม่" โอบามากล่าวและว่า

"นี่ไม่เพียงเป็นเรื่องของการเลือกปฏิบัติ สังคมยังไม่สามารถลบเลือนสิ่งที่เคยเป็นมา 200-300 ปีก่อน แม้ว่าทัศนคติเรื่องสีผิวในอเมริกาปรับปรุงดีขึ้นในช่วงวัยเด็กของผม แต่ประวัติศาสตร์การค้าทาสผิวดำยังเป็นเงาทอดยาว และยังคงเป็นสิ่งที่สืบทอดทางดีเอ็นเอของเราอยู่"
บีบีซีรายงานว่า ก่อนหน้านี้โอบามาเคยใช้คำว่านิโกรหลายครั้ง ในหนังสือ Dreams from my Father (ความฝันจากพ่อของผม) ที่เขียนขึ้น

ด้านนายมาร์ก มอเรียล ประธานสหพันธ์ชาวเมืองแห่งชาติ หรือ National Urban League ประณามการใช้คำพูดนี้ของโอบามา ว่าปลุกให้เกิดการเกลียดชัง คนเป็นผู้นำประเทศไม่ควรพูดคำนี้ออกมา เพราะไม่เหมาะสมเลย ถึงแม้การพูดถึงปัญหาเหยียดสีผิวจะเป็นเรื่องดี แต่การใช้คำพูดนี้ไม่ได้ดีไปกว่าเรื่องธงสมาพันธ์ (ในยุคสงครามเหนือ-ใต้) หรือพวกคูคลักซ์แคลนที่เกลียดชังคนผิวดำ


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์