โอบามาร่ำไห้ประกาศแผนควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

โอบามาร่ำไห้ประกาศแผนควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

โอบามาร่ำไห้ประกาศแผนควบคุมอาวุธปืนในสหรัฐฯ

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐฯ กล่าวในระหว่างการประกาศนโยบายควบคุมอาวุธปืนว่าสหรัฐฯ ไม่จำเป็นต้องยอมให้เกิดการฆ่ากันอย่างโหดร้ายทารุณเพื่อแลกกับเสรีภาพในการมีอาวุธไว้ในครอบครอง โดยเขาได้กล่าวทั้งน้ำตาต่อหน้าผู้รอดชีวิตและญาติของเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายจากเหตุการณ์กราดยิงหลายครั้งในสหรัฐฯ ว่า ฝ่ายสนับสนุนการมีอาวุธในครอบครองสามารถจับสภาคองเกรสเป็นตัวประกัน แต่พวกเขาไม่อาจทำเช่นนั้นกับชาวอเมริกันได้

ทั้งนี้ นายโอบามาจะใช้อำนาจบริหารสูงสุดในการออกมาตรการใหม่มาควบคุมอาวุธปืนเพื่อเลี่ยงการพิจารณาสภาคองเกรสซึ่งคัดค้านเรื่องนี้มานานหลายปี ขณะที่สมาคมยิงปืนสหรัฐฯ ระบุว่ามาตรการที่จะออกมาจะไม่ช่วยป้องกันการเกิดเหตุการณ์สังหารหมู่ในสหรัฐฯ แต่อย่างใด

มาตรการที่นายโอบามาประกาศ จะกำหนดให้ผู้ขายอาวุธปืนทั้งทางออนไลน์และตามงานแสดงสินค้าจะต้องตรวจสอบประวัติผู้ซื้อก่อน

 นอกจากนี้ยังกำหนดให้รัฐต่าง ๆ ต้องจัดทำฐานข้อมูลเกี่ยวกับผู้ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้ครอบครองปืน อันมีสาเหตุมาจากอาการป่วยทางจิต หรือมีประวัติการใช้ความรุนแรงในครอบครัว ขณะที่สำนักงานสอบสวนกลางสหรัฐฯ หรือเอฟบีไอ จะเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่ตรวจสอบประวัติอีก 50% โดยจะจ้างเจ้าหน้าที่เพิ่มอีกราว 230 คน รัฐบาลยังจะขอให้สภาคองเกรสอนุมัติงบประมาณ 500 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เพื่อปรับปรุงบริการดูแลสุขภาพจิต ส่วนกระทรวงกลาโหม กระทรวงยุติธรรมและกระทรวงความมั่นคงแห่งมาตุภูมิจะสรรหาเทคโนโลยีมาใช้เพื่อควบคุมความปลอดภัยในการใช้ปืนให้มากขึ้น ‪#‎USGuncontrol

ขอบคุณที่มาจาก บีบีซีไทย - BBC Thai

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์