โอบามามั่นใจยุโรปเอาอยู่วิกฤติหนี้

โอบามามั่นใจยุโรปเอาอยู่วิกฤติหนี้

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ แสดงความเชื่อมั่นในความสามารถของยุโรปในอันที่จะหยุดวิกฤติหนี้ไม่ให้ลุกลาม

ขณะที่เขาพยายามทำให้ทั้งตลาดเงินโลกและความวิตกกังวลของผู้มีสิทธิ์ออกเสียงเลือกตั้งในประเทศ อยู่ในความสงบ โดยโอบามา ซึ่งกล่าวปิดการประชุมสุดยอดผู้นำจี20 กล่าวว่า บรรดาผู้นำของยุโรป แสดงให้เห็นถึงความรู้สึกที่มีความตื่นตัวสูงระหว่างการประชุมผู้นำจี20 2 วันในเมืองลอส กาบอส เมืองตากอากาศท่องเที่ยวของเม็กซิโก
 

ประธานาธิบดีสหรัฐ ยังคงมีความมั่นใจว่า ยุโรปมีความสามารถในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้สินของตนเองได้ พร้อมระบุว่า สหรัฐ ซึ่งก็ยังคงต้องต่อสู้กับปัญหาเศรษฐกิจของตนเองเช่นกัน จะไม่รับปากให้ความช่วยเหลือทางการเงินต่อหุ้นส่วนระหว่างประเทศของตน
 

ทั้งนี้ ในแถลงการณ์ครั้งสุดท้าย บรรดาผู้นำโลกระบุว่า พวกเขาจะสรรหามาตรการที่จำเป็นทั้งหมดมาปกป้องยูโร และยังเห็นด้วยกับแผนการของสเปนในการเพิ่มทุนให้ธนาคารที่ประสบปัญหาหนี้
 

ในการปิดการประชุม ผู้นำยุโรปให้คำมั่นว่าจะยังคงรักษาเสถียรภาพในยูโรโซน

และทำงานร่วมกับรัฐบาลชุดใหม่ของกรีซในการเดินหน้าปฏิรูปและทำให้เศรษฐกิจขยายตัวอย่างยั่งยืน โดยในแถลงการณ์ร่วมระบุว่า สมาชิกยูโรในจี20 จะใช้มาตรการที่จำเป็นทุกอย่างเพื่อรักษาบูรณภาพและเสถียรภาพของยูโรเอาไว้ แต่นางอังเกลา แมร์เคิล นายกรัฐมนตรีเยอรมนี ย้ำว่า กรีซต้องยึดมั่นในข้อตกลงฟื้นฟูเศรษฐกิจ
 

การประชุมจี20 มีขึ้นขณะที่กรีซกำลังพยายามจัดตั้งรัฐบาลผสมชุดใหม่ และค่าใช้จ่ายในการกู้ยืมของสเปนพุ่งสูงขึ้นโอบามา
 
กล่าวด้วยว่า ผู้นำยุโรปยอมรับว่า จำเป็นต้องใช้มาตรการที่กล้าหาญและเด็ดขาดในการแก้ปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรป ซึ่งผู้นำสหรัฐก็มั่นใจว่าผู้นำยุโรปสามารถปฏิบัติได้ ผู้นำสหรัฐพยายามหารือปัญหาวิกฤติหนี้ยุโรปในที่ประชุม ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อทั้งเศรษฐกิจสหรัฐที่ยังคงต้องต่อสู้กับการฟื้นตัวจากภาวะถดถอย และเพื่อเพิ่มโอกาสสำหรับการเลือกตั้งประธานาธิบดีสมัยที่ 2 ของโอบามาด้วย เขายอมรับว่าปัญหาเศรษฐกิจทั้งหมดส่งผลกระทบต่อการเลือกตั้งสหรัฐ.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์