โอบามาประกาศสงครามอิรักยุติด้วยความสำเร็จ

โอบามาประกาศสงครามอิรักยุติด้วยความสำเร็จ


ประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐได้ประกาศยุติสงครามในอิรักที่ดำเนินมานานเกือบ 9 ปีในพิธีต้อนรับทหารกลับบ้านเมื่อวาน พร้อมกับประกาศความสำเร็จอย่างยิ่งใหญ่ของสงครามครั้งนี้

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา กล่าวสุนทรพจน์ต่อหน้าทหารอเมริกันนับพันนายพร้อมครอบครัว ที่โรงจอดเครื่องบินในฐานทัพฟอร์ท แบรกก์ รัฐนอร์ทแคโรไลนาเมื่อวานนี้ โดยได้กล่าวคำว่าต้อนรับกลับบ้าน เพื่อแสดงความยินดีและกล่าวขอบคุณทหารหลายร้อยที่เพิ่งกลับจากการปฏิบัติภารกิจในอิรัก ในขณะที่ทหารอเมริกันชุดสุดท้ายอีกหลายพันนายจะทยอยออกจากอิรักภายในวันที่ 31 ธันวาคม หลังจากกองทัพสหรัฐได้เริ่มเปิดฉากสงครามในอิรักเมื่อเดือนมีนาคม 2546 

โอบามาบอกว่า หนึ่งในบันทึกประวัติศาสตร์หน้าสำคัญที่สุดของกองทัพสหรัฐใกล้จะสิ้นสุดลงแล้ว อนาคตของอิรักจะอยู่ในมือของประชาชนชาวอิรัก และสงครามของสหรัฐในอิรักจะปิดฉากลงแล้ว 

นอกจากนี้เขาบอกด้วยว่า เรารู้ว่าในที่สุดวันนี้ต้องมาถึง วันที่สงครามสิ้นสุดลง แต่ก็บอกด้วยว่า จากสงครามที่ยืดเยื้อครั้งนี้ทำให้รู้ว่าการยุติสงครามยากยิ่งกว่าการก่อสงคราม 

โอบามาซึ่งเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้กล่าวยกย่องทหารอเมริกันที่ได้ต่อสู้จนสามารถโค่นล้มอดีตผู้นำซัดดัม ฮุสเซน มีส่วนร่วมฟื้นฟู ฝึกฝน และให้ความช่วยเหลืออิรักจนทำให้ภารกิจของสหรัฐในอิรักประสบความสำเร็จได้เช่นนี้ ทำให้อิรักเป็นประเทศที่มีอธิปไตย มั่นคง และมีรัฐบาลที่ได้รับคัดเลือกจากประชาชน แม้อิรักจะยังไม่ดีขึ้นอย่างสมบูรณ์แบบ แต่ก็เป็นความสำเร็จที่วิเศษอย่างมาก 

นอกจากนี้เขายังได้กล่าวแสดงความไว้อาลัยต่อทหารอเมริกัน 4,500 นายที่ต้องสละชีวิตในสงครามอิรัก และบอกว่าสงครามในอิรักจะกลายเป็นประวัติศาสตร์ในไม่ช้า แต่ความเสียสละของเหล่าทหารจะคงอยู่ต่อไปตลอดหลายชั่วอายุคน


โอบามาประกาศสงครามอิรักยุติด้วยความสำเร็จ


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์