โอบามาช็อก ทหารมะกันคลั่งฆ่าเด็ก-ผู้หญิงอัฟกัน 16 ศพ

โอบามาช็อก ทหารมะกันคลั่งฆ่าเด็ก-ผู้หญิงอัฟกัน 16 ศพ


บีบีซีและเอพีรายงานวันที่ 12 มี.ค. ว่า ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐอเมริกา ออกแถลงการณ์ขอโทษชาวอัฟกานิสถานและประณามผู้ก่อเหตุสะเทือนขวัญครั้งใหญ่ในสมรภูมิแห่งนี้ หลังเกิดเหตุนายทหารอเมริกันนายหนึ่งบุกสังหารชาวอัฟกันถึง 16 รายในจังหวัดกันดาฮาร์ เหยื่อเป็นเด็กถึง 9 ราย และผู้หญิง 3 ราย

 "ผมเสียใจอย่างยิ่งเมื่อได้รับรายงานว่าพลเรือนชาวอัฟกันถูกสังหารและถูกทำร้ายบาดเจ็บ เหตุการณ์นี้น่าเศร้าและสะเทือนขวัญอย่างยิ่ง ไม่ใช่พฤติกรรมโดยทั่วไปของทหารอเมริกัน ผมสนับสนุนอย่างเต็มที่ให้รัฐมนตรีพาเน็ตตา (กลาโหม) และพล.อ.อัลเลน (ผบ.กองกำลังสหรัฐในอัฟานิสถาน) เร่งหาความจริงและนำตัวผู้ก่อเหตุมาลงโทษ" โอบามา กล่าว

 สื่อวิเคราะห์ว่า เหตุการณ์นี้ซ้ำเติมความตึงเครียดของสหรัฐ-อัฟกานิสถานที่เพิ่งเกิดเหตุทหารเผาคัมภีร์อัลกุรอานที่ค่ายฐานทัพสหรัฐในอัฟกานิสถาน ซึ่งคาดว่าอาจกระทบถึงแผนถอนกำลังทหารสหรัฐที่จะให้อัฟกานิสถานดูแลความมั่นคงกันเองอย่างเต็มรูปแบบในสองปีข้างหน้า ทั้งยังอาจให้เกิดกระแสโกรธแค้นต่อทหารอเมริกันทั้งกองทัพ


 จากการสอบสวนเบื้องต้น นายทหารดังกล่าวมีสภาพจิตใจไม่ปกติก่อนก่อเหตุช่วงเวลาราวตีสาม โดยบุกไปยังบ้านหลายหลังและกราดยิงใส่เหยื่อ จากนั้นยังจุดไฟเผาศพ ก่อนหนีออกไป จากนั้นมีรายงานว่า ทหารนายนี้เข้ามอบตัวแล้ว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์