โอบามาชนะนั่งปธน.สมัย2-รอมนีย์ ลั่นรีพับลิกันพร้อมร่วมงานรัฐบาลเห็นแก่ปชช.มากกว่าการเมือง

โอบามาชนะนั่งปธน.สมัย2-รอมนีย์ ลั่นรีพับลิกันพร้อมร่วมงานรัฐบาลเห็นแก่ปชช.มากกว่าการเมือง


โอบามาชนะนั่งปธน.สมัย2-รอมนีย์ ลั่นรีพับลิกันพร้อมร่วมงานรัฐบาล"เห็นแก่ปชช.มากกว่าการเมือง"

 เมื่อวันที่ 7 พ.ย. บีบีซีรายงานบรรยากาศการเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ว่า ในช่วงเที่ยงคืนตามเวลาสหรัฐ หรือตรงกับเช้ามืดของประเทศไทย การเลือกตั้งตามมลรัฐต่างๆ เริ่มเข้าสู่ขั้นตอนการนับคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนที่นับตามคณะผู้เลือกตั้ง เรียกว่า อิเลกทอรัล คอลเลจ (electoral college) ผู้ที่จะเป็นตัวแทนประชาชนไปเลือกประธานาธิบดี มีทั้งหมด 538 เสียง ดังนั้นผู้ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีที่กำคะแนนคณะผู้เลือกตั้งนี้ถึง 270 เสียง จะถือเป็นผู้ชนะ

 ช่วงชั่วโมงแรก หรือตรงกับ 07.00 น. ตามเวลาไทย มิตต์ รอมนีย์ ผู้ท้าชิงจากพรรครีพับลิกัน คว้าคะแนนนำก่อน 33 เสียง รวมถึงคะแนนที่รัฐเวสต์เวอร์จิเนีย ขณะที่ประธานาธิบดีบารัก โอบามา จากพรรคเดโมแครต ได้ 3 เสียง

 เข้าสู่ชั่วโมงต่อมา หรือ 08.00 น. ตามเวลาไทย โอบามาไล่แซงไปอยู่ที่ 57 ต่อ 40 เสียง

 ต่อมาเวลา 08.30 น. ตามเวลาไทย รอมนีย์มีคะแนนไล่ตามมาติดๆ โอบามานำอยู่เพียง 77 ต่อ 76 เสียง

 เวลา 09.00 น. รอมนีย์แซงโอบามา ด้วยคะแนน 153 ต่อ 123 เสียง โดยทั้งสองฝ่ายต่างคว้าคะแนนในฐานที่มั่นของพรรคในสนามเลือกตั้งตามที่คาดการณ์ไว้ และต้องรอลุ้นคะแนนในรัฐที่คะแนนสูสี พร้อมจะพลิกได้ทุกเมื่อ เช่น โอไฮโอ ฟลอริดา นอร์ทแคโรไลนา

 รัฐที่เลือกรอมนีย์อยู่ในพื้นที่ภาคใต้เป็นส่วนใหญ่ ได้แก่ เท็กซัส โอกลาโฮมา อาร์คันซอ หลุยเซียนา มิสซิสซิปปี อลาบามา จอร์เจีย เซาท์แคโรไลนา เทนเนสซี เคนตักกี อินเดียนา เวสต์เวอร์จิเนีย นอกจากนี้ยังมีพื้นที่ตอนกลางและเหนือ เช่น แคนซัส เนบราสกา เซาท์และนอร์ท ดาโกตา ไวโอมิง

 ส่วนโอบามากวาดคะแนนในรัฐภาคตะวันออก เช่น เมน เวอร์มอนต์ นิวยอร์ก นิวเจอร์ซีย์ เพนซิลเวเนีย แมรีแลนด์ คอนเนกติกัต นอกจากนี้มี มิชิแกน อิลลินอยส์

 เวลา 10.00 น. ตามเวลาไทย โอบามาแซงไปนำด้วยคะแนน 157 ต่อ 153 เสียง

 เวลา 10.35 น. ตามเวลาไทย โอบามายังนำด้วยคะแนน 172 ต่อ 163 เสียง ผู้สนับสนุนรอมนีย์เริ่มเครียด หลังโอบามาได้รัฐนิวแฮมป์เชอร์ และวิสคอนซิน ส่วนที่ฟลอริดา คะแนนสูสีมาก หลังนับไป 90% โอบามามี 49.9 รอมนีย์ ได้ 49.3

 เวลา 11.00 น. โอบามามีคะแนนนำรอมนีย์ห่างออกไปที่ 244 ต่อ 188 เสียง หลังได้คะแนนที่รัฐแคลิฟอร์เนีย ฮาวาย และวอชิงตัน ซึ่งหากได้คะแนนที่รัฐฟลอริดาเพิ่ม จะเหมือนหลักประกันเข้าสู่เส้นชัย

 เวลา 11.20 น. พรรคเดโมแครตฉลองชัยชนะให้แก่ประธานาธิบดีโอบามา หลังคว้าคะแนนอิเลกทอรัลโหวตได้แล้ว 275 เสียง ในขณะที่รอมนีย์ได้ 203 เสียง ในขณะที่คะแนนดิบของประชาชน หรือพ็อพพิวลาร์ โหวต รอมนีย์ได้ร้อยละ 49.8 ส่วนโอบามาได้ 48.9


 เวลา 12.12 น. สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า โอบามา ยังเดินหน้าทำคะแนนอิเลกทอรัลโหวตเพิ่มขึ้น เป็น 290 คะแนน ขณะที่มิตต์ รอมนีย์ ยังคงมีคะแนนอยู่ที่ 203 คะแนน

 เวลา 14.00 น. โอบามา ทิ้งห่างขาดลอยเป็น 303 ต่อ 206 คะแนน โดยโอบามาขึ้นเวทีพร้อมครอบครัว เพื่อกล่าวสุนทรพจน์ประกาศชัยชนะ (Victory Speech) ต่อผู้สนับสนุนที่แม็กคอมิก เพลส เมืองชิคาโก รัฐอิลลินอยส์ของสหรัฐ


 โดยประธานาธิบดีโอบามา กล่าวขอบคุณชาวอเมริกันทุกคนที่ออกมาลงคะแนนเสียง ซึ่งแสดงถึงความเชื่อมั่นที่ชาวอเมริกันมีให้ในตัวเขาในการสานต่อภารกิจที่สำคัญในอีก 4 ปีข้างหน้านี้ พร้อมกล่าวขอบคุณ มิชเชล โอบามา ภริยาและลูกสาวทั้ง 2 คน สำหรับกำลังใจที่มีให้ตลอดมา พร้อมกล่าวชื่นชมทีมหาเสียงเลือกตั้งที่ทุ่มเททำงานอย่างหนักจนประสบความสำเร็จในวันนี้ พร้อมระบุ เส้นทางอีก 4 ปีข้างหน้าจะเต็มไปด้วยอุปสรรคและมีภารกิจต่างๆ ที่ต้องแก้ไข

 ด้าน นายรอมนีย์ แถลงยอมรับความพ่ายแพ้ในการเลือกตั้งแล้วเช่นกัน โดยกล่าวกับผู้สนับสนุนว่า ได้โทรศัพท์แสดงความยินดีกับประธานาธิบดีโอบามาแล้ว และเขาขอพรให้ประธานาธิบดีประสบความสำเร็จในการบริหารประเทศ

 "เวลานี้เราไม่อาจเสี่ยงด้วยการแบ่งฝักแบ่งฝ่ายผู้นำของเราจะต้องสามารถทำงานกับทุกฝ่ายเพื่อช่วยเหลือให้ประชาชนได้มีงานทำ และหวังว่าทั้งเดโมแครตและรีพับลิกันจะทำงานร่วมกันได้ในทุกระดับเพื่อเห็นแก่ประชาชนมากกว่าการเมือง"
รอมนีย์กล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์