โอบามาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำชม.ละ270บ.

ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงนโยบายประจำปี เน้นกระตุ้นเศรษฐกิจ เพิ่มการจ้างงาน ขึ้นค่าแรงขั้นต่ำเป็นชม.ละ 9 ดอลลาร์

13 ก.พ. 56  ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาครั้งแรกในการดำรงตำแหน่งสมัยที่ 2 เมื่อเช้านี้ตามเวลาไทย โดยเน้นเรื่องกระตุ้นเศรษฐกิจและเพิ่มการจ้างงานในกลุ่มชนชั้นกลาง รวมถึงประกาศขึ้นอัตราค่าจ้างขั้นต่ำ

                         
โอบามาใช้เวลา 1 ชั่วโมงเต็ม แถลงนโยบายประจำปีต่อรัฐสภาเมื่อคืนวานตามเวลาสหรัฐ หรือเช้านี้ตามเวลาไทย
 
ภายในตึกแคปิตอล กรุงวอชิงตันดีซี โดยประเด็นหลักที่เน้น คือ การกระตุ้นเศรษฐกิจที่ถดถอยมานานหลายปี โดยเขายืนยันว่า ตอนนี้ภาคธุรกิจได้สร้างงานกว่า 6 ล้านตำแหน่งแล้ว และย้ำว่าเป็นโอกาสที่ทั้ง 2 พรรคใหญ่ คือ ทั้งเดโมแครต และรีพับลิกัน จะต้องร่วมมือในการปฏิรูประบบภาษี และกระตุ้นการสร้างงาน เพื่อลดภาวะถดถอย และเป็นหน้าที่ของคนรุ่นพวกเรา ที่จะเร่งเครื่องให้เศรษฐกิจของประเทศเติบโตขึ้นไป ด้วยการส่งเสริมการสร้างงานให้กับชนชั้นกลางที่เป็นเครื่องจักรขับเคลื่อนเศรษฐกิจที่แท้จริง  ไม่ใช่ดำเนินนโยบายกระตุ้นการใช้จ่ายเพียงอย่างเดียว


โอบามาขึ้นค่าแรงขั้นต่ำชม.ละ270บ.

โอบามาประกาศจะปรับขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 20% จาก 7.25 ดอลลาร์เป็น 9 ดอลลาร์ หรือจากเกือบ 217 บาทเป็นเกือบ 270 บาทต่อชั่วโมง
 
ซึ่งเจ้าหน้าที่บอกว่าจะช่วยเพิ่มรายได้ให้กับประชาชน 15 ล้านคน และจะทยอยปรับขึ้นทีละขั้น นอกจากนี้โอบามาเสนอจัดสรรงบประมาณ 50,000 ล้านดอลลาร์สำหรับโครงการปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐาน เช่น สะพานและถนน แต่เขายืนยันว่าโครงการใดๆที่เขาเสนอจะไม่ทำให้เกิดการขาดดุลงบประมาณเพิ่มขึ้นเด็ดขาด

                         
แต่คาดว่าข้อเสนอของเขาอาจถูกคัคค้านอย่างหนักจากพรรครีพับลิกันในช่วงที่กำลังมีปัญหาหนี้สาธารณะพุ่งทะลุเพดาน และงบกระตุ้นเศรษฐกิจ 787,000 ล้านดอลลาร์ของเขาในการดำรงตำแหน่งสมัยแรกก็ไม่สามารถลดอัตราว่างงานที่สูงมากได้

                         
นอกจากนี้โอบามาบอกว่า พวกเราทุกคนคือพลเมือง

ซึ่งเป็นคำที่ไม่แบ่งแยกความเป็นเชื้อชาติ หรือสถานภาพของแต่ละคน และเรียกร้องให้ทุกคนขยัน-ทำงานหนัก ให้สมกับความรับผิดชอบของตน และสัญญาว่ารัฐบาลของเขาจะไม่ใช่รัฐบาลที่ใหญ่ แต่เป็นรัฐบาลที่เก่ง มีความเชี่ยวชาญ และสามารถจัดอันดับความสำคัญของงานได้

                         
นอกจากนี้เขาย้ำว่าจะผลักดันการควบคุมปืน
 
และขอให้ 2 พรรคทำงานร่วมกันเพื่อปกป้องชีวิต และควบคุมการซื้อปืนอย่างเข้มงวด และเขายังสัญญาว่าจะปฏิรูประบบประกันสุขภาพ เพื่อลดภาระค่าใช้จ่าย สนับสนุนนโยบายการพัฒนาพลังงานสะอาดโดยจะลดการใช้พลังงานของบ้านเรือนและภาคธุรกิจลงครึ่งหนึ่งภายใน 20 ปี รวมทั้งจะปฏิรูประบบการศึกษา

                         
ส่วนประเด็นนโยบายต่างประเทศ โอบามาย้ำว่าจะนำทหาร 34,000 นาย กลับจากอัฟกานิสถานในต้นปีหน้า

และพร้อมจะปิดฉากสงคราม นอกจากนี้เขากล่าวถึงการทดสอบนิวเคลียร์ของเกาหลีเหนือ และบอกว่าสหรัฐจะยืนหยัดเคียงข้างชาติพันธมิตร เสริมศักยภาพระบบป้องกันขีปนาวุธ รวมทั้งจะเป็นผู้นำผลักดันให้ประชาคมโลกดำเนินการตอบโต้ภัยคุกคามจากนิวเคลียร์


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์