โหดเหี้ยม!!ไอเอสอ้างระเบิดรถบรรทุกในอิรัก ผู้แสวงบุญตายเกือบ 80 คน

โหดเหี้ยม!!ไอเอสอ้างระเบิดรถบรรทุกในอิรัก ผู้แสวงบุญตายเกือบ 80 คน

กลุ่มที่เรียกตัวเองว่ารัฐอิสลามหรือไอเอส อ้างว่าเป็นผู้ลงมือก่อเหตุระเบิดรถบรรทุกซึ่งจอดอยู่ที่จุดจอดรถที่ปั๊มน้ำมันใกล้หมู่บ้านแห่งหนึ่ง ทางตะวันออกของเมืองคาร์บาลา ทำให้มีผู้เสียชีวิต 77 คน และได้รับบาดเจ็บราว 40 คน

เจ้าหน้าที่ตำรวจอาวุโสในท้องถิ่นเปิดเผยว่าผู้เคราะห์ร้ายเป็นผู้แสวงบุญที่โดยสารมาบนรถบัส 4 คัน ที่แวะพักเติมน้ำมัน ขณะที่รถบรรทุกคันที่เกิดระเบิดบรรทุกสารแอมโมเนียมไนเตรท วัตถุระเบิดชนิดอื่น และน้ำมัน ได้จอดอยู่ที่ปั๊มน้ำมันดังกล่าว และเกิดระเบิดอย่างรุนแรงเมื่อมีผู้จุดระเบิดขึ้น

ออร์ลา เกอร์ลิน ผู้สื่อข่าวสายตะวันออกกลางของบีบีซี รายงานว่าการกระทำดังกล่าวเป็นยุทธวิธีที่กลุ่มไอเอสกระทำเมื่อตกเป็นฝ่ายเพลี่ยงพล้ำในการสู้รบที่อื่น โดยขณะนี้กองกำลังอิรักกำลังโจมตีที่มั่นของไอเอสในเมืองโมซูลทางตอนเหนือของอิรัก

ภาพถ่ายจากจุดเกิดเหตุชี้ให้เห็นกลุ่มควันดำขโมงและซากรถบัสและรถยนต์หลายคัน ร้านอาหารและตัวปั๊มน้ำมันเองได้รับความเสียหาย ขณะที่ร่างผู้เสียชีวิตกระเด็นไปบนทางหลวง


ผู้เคราะห์ร้ายเป็นผู้แสวงบุญที่โดยสารมาบนรถบัส 4 คัน

โหดเหี้ยม!!ไอเอสอ้างระเบิดรถบรรทุกในอิรัก ผู้แสวงบุญตายเกือบ 80 คน

สำหรับผู้เคราะห์ร้ายนั้นเป็นผู้แสวงบุญที่เดินทางไปยังเมืองคาร์บาลาเพื่อร่วมพิธีไว้อาลัยอิหม่ามฮุสเซน อิหม่ามคนที่สาม ซึ่งเป็นหลานของศาสดามูฮัมหมัด อิหม่ามฮุสเซนถูกสังหารในการสู้รบที่เมืองคาร์บาลา ในช่วงศตวรรษที่ 7 โดยวันที่อิหม่ามฮุสเซนเสียชีวิตนั้นเรียกว่าวันอาซูรอ โดยปกติพิธีไว้อาลัยจะจัดจัดขึ้นเป็นเวลา 40 วัน และวันสุดท้ายของการไว้อาลัยในปีนี้ตรงกับวันอาทิตย์ที่ผ่านมา โดยชาวมุสลิมนิกายชีอะห์นับล้านคนเดินทางไปร่วมพิธีเป็นประจำทุกปี

ขณะที่นักรบสายซุนนีย์ถือว่าชาวชีอะห์เป็นพวกนอกศาสนาเพราะความเลื่อมใสที่มีต่อครอบครัวของศาสดามูฮัมหมัด กับมีความเชื่อถือและแนวปฏิบัติที่ไม่เหมือนกัน

ผู้สื่อข่าวบีบีซีให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่ากลุ่มผู้แสวงบุญชาวชีอะห์มักตกเป็นเป้าในช่วงเวลานี้ แม้ว่าจะมีการวางกำลังเจ้าหน้าที่ราว 25,000 นาย ในเมืองคาร์บาลา แต่ก็ไม่เพียงพอ และกำลังบางส่วนต้องเดินทางกลับไปในแนวรบที่กองกำลังอิรักกำลังต่อสู้กับกลุ่มไอเอสด้วย


โหดเหี้ยม!!ไอเอสอ้างระเบิดรถบรรทุกในอิรัก ผู้แสวงบุญตายเกือบ 80 คน

ที่มา http://www.bbc.com/thai/international-38098354

ขอบคุณภาพจาก REUTER

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์