โสมแดงประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้

โสมแดงประกาศภาวะสงครามกับเกาหลีใต้


เกาหลีเหนือประกาศว่าขณะนี้ประเทศกำลังเข้าสู่ภาวะสงครามกับเกาหลีใต้แล้ว ซึ่งถือเป็นการยกระดับความตึงเครียดบนคาบสมุทรเกาหลีขึ้นอีกลำดับ

เกาหลีเหนือประกาศขู่โจมตีแทบจะทุกวันในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา นับตั้งแต่สหประชาติมีมติขยายการคว่ำบาตรเมื่อเดือนที่แล้วเพื่อประท้วงที่เกาหลีเหนือประกาศการทดสอบนิวเคลียร์ และเพื่อโต้ตอบที่เกาหลีใต้และสหรัฐฯประกาศซ้อมรบร่วมกัน

แถลงการณ์จากเกาหลีเหนือที่เปิดเผยวันนี้(30มี.ค.)ระบุว่า"นับตั้งแต่นี้เป็นต้นไป ความสัมพันธ์ระหว่างเหนือ-ใต้ กำลังเข้าสู่ภาวะสงคราม และทุกประเด็นที่เกิดขึ้นระหว่างทั้งสองฝ่าย จะได้รับการสะสาง"

"สถานการณ์ที่ยืดเยื้อมายาวนานบนคาบสมุทรเกาหลี ที่ไม่ใช่ทั้งสันติภาพและสงครามได้สิ้นสุดลงแล้ว"

คาบสมุทรเกาหลีตึงเครียดหนัก เนื่องจากเกาหลีเหนือยังคงขู่รายวันจะโจมตีสหรัฐฯและเกาหลีใต้ โดยเมื่อวานนี้ เกาหลีเหนือประกาศกร้าวว่าขีปนาวุธของตนพร้อมแล้วสำหรับการโจมตีสหรัฐฯ เพื่อตอบโต้ที่สหรัฐฯส่งฝูงบินรบล่องหนสเตลท์เข้ามาซ้อมรบกับเกาหลีใต้

สำนักข่าวเคซีเอ็นเอ ของทางการเกาหลีเหนือรายงานว่า คิม จอง อึนเรียกประชุมด่วนกับบรรดานายพลระดับสูงในช่วงดึกและลงนามในคำสั่งติดตั้งขีปนาวุธเตรียมพร้อมโจมตีเป้าหมายต่างๆในสหรัฐฯท่าทีขึงขังของเกาหลีเหนือมีขึ้นหลังสหประชาชาติคว่ำบาตรเกาหลีเหนือรอบใหม่รุนแรงขึ้นและสหรัฐฯยังคงเปิดการซ้อมรบกับเกาหลีใต้แบบไม่เว้นแต่ละวัน ขณะที่สหรัฐกล่าวว่าพร้อมรับมือกับภัยคุกคามทุกรูปแบบของเกาหลีเหนือเช่นกัน พร้อมขู่ว่าเครื่องบิน B-2 ที่สหรัฐนำมาซ้อมรบกับเกาหลีใต้ จะทำให้สหรัฐฯมีขีดความสามารถในการโจมตีเป้าหมายได้ไกลและแม่นยำขึ้น

ความสัมพันธ์ของ 2 เกาหลียุติลงนับตั้งแต่เกาหลีเหนือประกาศฉีกข้อตกลงหยุดยิงที่ยุติสงครามเกาหลี นอกจากนั้น ยังประกาศตัดโทรศัพท์ฮอตไลน์สายตรงระหว่างกันรวมถึงสายฮอตไลน์ของสภากาชาดและเจ้าหน้าที่สหประชาชาติที่ปฏิบัติหน้าที่อยู่ที่หมู่บ้านปันมุนจอมเขตชายแดนของ2เกาหลีด้วยขณะที่นิคมอุตสาหกรรมแกซองยังคงเปิดทำการตามปกติ โดยที่นี่มีการจ้างงานคนเกาหลีเหนือถึง 50,000 คน 

ขณะที่เมื่อวานนี้ สถานีโทรทัศน์ของรัฐในเกาหลีเหนือ รายงานข่าวชาวเกาหลีเหนือหลายหมื่นคน ทั้งทหารและพลเรือน เดินขบวนครั้งใหญ่ที่จัตุรัสคิม อิล ซุง ในกรุงเปียงยาง โดยผู้ชุมนุม อาทิ ทหาร คนทำงาน นักศึกษา และทหารเกษียณราชการที่มาชุมนุม ล้วนสวมเครื่องแบบทหาร แต่ไม่มีนายคิม จอง อึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ปรากฏตัวในที่ชุมนุม สถานีโทรทัศน์ของรัฐ ระบุว่า เป็นการชุมนุมสนับสนุนประกาศของกองบัญชาการสูงสุดของกองทัพประชาชนเกาหลี เมื่อวันอังคาร เรื่องให้หน่วยขีปนาวุธทางยุทธศาสตร์ของประเทศเตรียมพร้อมทำสงคราม และได้รับความเห็นชอบจากผู้นำประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์