โสมแดงช็อกโลกอีก ประหารอาเขยท่านผู้นำ ด่าซ้ำเลวกว่าสุนัข

โสมแดงช็อกโลกอีก ประหารอาเขยท่านผู้นำ ด่าซ้ำเลวกว่าสุนัข



เอเอฟพีรายงานกระแสวิพากษ์วิจารณ์คำสั่งประหารชีวิตพลเอกจาง ซองแต๊ก

 วัย 67 ปี อาเขยของนายคิม จองอึน ผู้นำสูงสุดแห่งเกาหลีเหนือ อย่างกะทันหันหลังถูกปลดจากตำแหน่งทางการเมืองและการทหาร เมื่อ 8 ธ.ค.ที่ผ่านมา ส่งผลให้หลายประเทศแสดงความกังวลต่อนโยบายอันแข็งกร้าวของเกาหลีเหนือ โดยเกาหลีใต้ระบุว่าได้เรียกประชุมฉุกเฉินด้านความมั่นคง และเตรียมความพร้อมเพื่อรับมือกับสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในอนาคต

 สำนักข่าวเคซีเอ็นเอของรัฐบาลเกาหลีเหนือระบุว่า พล.อ.จาง หรือ “ทรราชย์แห่งชาติ” ถูกประหารชีวิตแล้วเมื่อวันที่ 12 ธ.ค. หลังศาลทหารพิจารณาว่า พล.อ.จางต้องการล้มล้างรัฐบาล และหักหลังความไว้วางใจของนายคิม จองอึน ที่ยกย่องให้พล.อ.จางเป็นต้นแบบทางการเมือง 

 “พล.อ.จางเป็นแค่เศษมนุษย์ที่เลวกว่าสุนัข เขากระทำอาชญากรรมที่น่ารังเกียจในการพยายามรวบอำนาจด้วยเล่ห์กล และวิธีการอันเลวทราม ทั้งยังมีความทะเยอทะยานที่จะยึดอำนาจสูงสุดของพรรคคอมมิวนิสต์ และประเทศของเรา” เคซีเอ็นเอรายงาน พร้อมถ่ายทอดภาพของพล.อ.จางสวมกุญแจมือ ถูกเบิกตัวสู่การไต่สวนด้วยเจ้าหน้าที่ทหาร 2 นาย ซึ่งทหารนายหนึ่งใช้มือกดต้นคอพล.อ.จางคล้ายกับบังคับให้ก้มหน้ารับฟังคำพิพากษา

 โดยพล.อ.จางกล่าวสารภาพว่า วางแผนก่อรัฐประหารด้วยกำลังเจ้าหน้าที่กองทัพ เนื่องจากการปกครองในปัจจุบันทำให้ประเทศ และชีวิตประชาชนเดินลงสู่หนทางแห่งหายนะ  

 ด้านนางมารี ฮาร์ฟ รองโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา กล่าวถึงกรณีดังกล่าวว่า หากเป็นเรื่องจริง การประหารพล.อ.จางในครั้งนี้ ถือเป็นอีกตัวอย่างความรุนแรงอย่างยิ่งยวดของการปกครองในเกาหลีเหนือ

 ขณะที่นางปาร์ก กึนเฮ ประธานาธิบดีเกาหลีใต้ กล่าวตำหนินายคิม จองอึนว่า กำลังใช้อำนาจบริหารประเทศทำให้เกาหลีเหนือตกอยู่ในยุคแห่งความสะพรึงกลัว ส่วนกระทรวงกลาโหมญี่ปุ่นแสดงความคิดเห็นว่า อาจมีการกวาดล้างครั้งใหญ่ในเกาหลีเหนือ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ในยุคปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน 

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์