โสมแดงขู่เตือนซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้

โสมแดงขู่เตือนซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้


   สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ เมื่อวันที่ 20 ส.ค. ว่า วิวาทะเผ็ดร้อนระหว่างสหรัฐกับเกาหลีเหนือทวีองศาเดือดขึ้นอีก หลังจากเปียงยางทดสอบยิงขีปนาวุธข้ามทวีป 2 ครั้งเมื่อเดือนที่แล้ว ที่ดูเหมือนจะมีพิสัยการยิงไกลถึงดินแดนหลายส่วนของสหรัฐ ส่งผลให้มีเสียงเตือนแข็งกร้าวจากประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ผู้นำสหรัฐ ว่า วอชิงตันอาจยิงถล่มโจมตีเปียงยางให้แหลกเป็นจุณ ซึ่งเปียงยางขู่กลับว่า จะยิงขีปนาวุธถล่มเกาะกวม ในมหาสมุทรแปซิฟิกของสหรัฐ ประมาณกลางเดือน ส.ค. และนายคิม จอง-อึน ผู้นำเกาหลีเหนือสั่งเลื่อนแผน แต่ขู่เตือนว่าพร้อมจะยิงใหม่ได้ทุกเมื่อ ขึ้นอยู่กับความเคลื่อนไหวต่อไปของสหรัฐ...

โสมแดงขู่เตือนซ้อมรบร่วมสหรัฐ-เกาหลีใต้

   กองทัพสหรัฐและกองทัพเกาหลีใต้ กำหนดเริ่มการซ้อมรบร่วม Ulchi Freedom Guardian หรือ ยูเอฟจี ในวันจันทร์ โดยจะมีทหารหลายหมื่นนายเข้าร่วม และเปียงยางมองว่าเป็นการซ้อมแผนบุกโจมตีเกาหลีเหนือ และเป็นการยั่วยุอย่างสูง

    ในบทบรรณาธิการหนังสือพิมพ์โรดอง ชินมุน ของรัฐบาลเกาหลีเหนือ เขียนในฉบับวันอาทิตย์ ว่า

 "การซ้อมรบครั้งนี้แสดงให้เห็นชัดเจนถึงความเป็นศัตรูต่อเรา และไม่มีใครรับประกันได้ว่ามันจะไม่พัฒนาเป็นการสู้รบจริง" และ "การซ้อมรบอุลชี ฟรีดอม การ์เดียนจะเหมือนกับการราดน้ำมันลงบนกองไฟ และทำให้สถานการณ์บนคาบสมุทรเกาหลีเหนือเลวร้ายลงอีก" พร้อมกับเตือนว่า อาจเกิดสงครามนิวเคลียร์ที่ไม่สามารถควบคุมได้บนคาบสมุทรเกาหลี "หากสหรัฐยังหลงละเมอว่าสงครามบนคาบสมุทรเกาหลีอยู่หน้าประตูบ้านคนอื่น และอยู่ห่างไกลจากบ้านตนเอง ถือว่าคิดผิดมากกว่าที่เคยมีมา"...

    โซลและวอชิงตันกล่าวว่า ยูเอฟจีซึ่งส่วนใหญ่เป็นการจำลองเหตุการณ์บนจอคอมพิวเตอร์ และมีมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2519 จะเดินหน้าตามแผน แต่ไม่ระบุว่าจะลดขนาดลงเพื่อผ่นคลายความตึงเครียดหรือไม่ และจากข้อมูลของกระทรวงกลาโหมเกาหลีใต้ กองทัพสหรัฐจะส่งทหารประมาณ 17,500 นาย เข้าร่วมการซ้อมรบปีนี้ จำนวนลดลงจากปีที่แล้ว....

CR : dailynews.co.th


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์