โวย!รร.ฝรั่งเศสใช้ฝาส้วมพระพุทธเจ้า

โวย!รร.ฝรั่งเศสใช้ฝาส้วมพระพุทธเจ้า

ชาวพุทธโวย โรงแรมในฝรั่งเศส ใช้รูปพระพุทธเจ้า ประดับฝาโถส้วม ร้องกระทรวงการต่างประเทศ-สำนักพุทธฯประสานโรงแรม-โรงงานผู้ผลิตยุติการกระทำลบหลู่

 27 ก.พ. 56 นายนพรัตน์ เบญจวัฒนานันท์ ผอ.สำนักงานพระพุทธศาสนา(พศ.)  เปิดเผยว่า
 
พศ.ได้รับการประสานกับกระทรวงการต่างประเทศ(กต.) เกี่ยวกับกรณีร้องเรียนจากกลุ่มคนไทยในยุโรป ผ่านเว็บไซต์ องค์กรโนอิ้งบุดด้า เพื่อการปกป้องพระศาสนา   (Knowing Buddha Organization) ว่า โรงแรม มูแลง เดอ โบรเย( Moulin de broaille) สถานที่พักตากอากาศ ซึ่งตั้งอยู่ที่เมืองบัวร์โก (Bourgogne) ประเทศฝรั่งเศส ได้มีการตกแต่งห้องชุดแนวใหม่โดยใช้ชื่อว่า “Little Buddha” หรือ “พระพุทธเจ้าน้อย” โดยได้นำภาพสัญลักษณ์ของพระพุทธเจ้า  ทั้งภาพวาด ภาพเขียน มาเป็นวัสดุประดับผนังตกแต่ง ที่สำคัญมีการนำภาพพระเศียรของพระองค์มา ประดับไว้บนฝาโถส้วม  โดยฝาโถส้วมดังกล่าวเป็นสินค้าของบริษัทสุขภัณฑ์ฝรั่งเศส ชื่อ S.A.S Olfa


นายนพรัตน์ กล่าวต่อว่า ทางองค์กรโนอิ้งบุดด้า จึงได้เร่งดำเนินการประสานเรื่องนี้ไปยังสถานทูตฝรั่งเศสและสถานทูตเนเธอร์แลนด์
 
เพื่อช่วยขอให้โรงแรมหยุดใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าว และให้บริษัทผู้ผลิตหยุดทำการผลิตสินค้านี้ และออกมาขอโทษชาวพุทธ  ทางสถานเอกอัครราชทูตฯ ฝรั่งเศสในไทย ได้ทำหนังสือถึงผู้จัดการโรงแรม มูแลง เดอ โบรเย และขอให้แก้ไขเรื่องดังกล่าวแล้ว อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ กระทรวงการต่างประเทศ ได้ส่งหนังสือมายังพศ.ได้รับทราบเรื่องดังกล่าว และพศ.จะทำหนังสือชี้แจงให้ความรู้ที่ถูกต้องเกี่ยวกับ พระศาสดา และความเชื่อในการนับถือศาสนาของชาวพุทธให้ชาวต่างชาติได้เข้าใจต่อไป

               
 “เหตุการณ์เหล่านี้เกิดขึ้นบ่อยครั้งมาก ซึ่งเราต้องทำความเข้าใจต่อชาวต่างชาติมากขึ้น เนื่องจากเขามักเข้าใจว่า ศาสนาพุทธเป็นเพียงแค่หลักปรัชญาเท่านั้น ดังนั้น เราต้องทำความเข้าใจกับเขาเพิ่มว่า รูปพระพุทธองค์หรือพระพุทธรูป คือ ศาสดาแห่งพระพุทธศาสนา เป็นสิ่งที่ชาวพุทธเคารพนับถือ จะนำไปลบหลู่ดูหมิ่นไม่ได้ การนำมาประดับตามโถสวม ถือเป็นสิ่งที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง หากจะนำไปประดับควรนำไปอยู่ในที่เหมาะสม เพราะจะกระทบจิตใจของชาวพุทธ”ผอ.พศ. กล่าว

               
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเว็บไซต์ องค์กรโนอิ้งบุดด้า เพื่อการปกป้องพระศาสนา 

ยังได้ระบุข้อมูลเพิ่มเติมไว้ว่า ขณะนี้ กำลังรณรงค์ กลุ่มคนไทยในยุโรปและชาวพุทธทั่วโลกให้ออกมาหยุดลบหลู่สัญลักษณ์ของพระพุทธศาสดา  พร้อมทั้งยังระบุว่า ได้ติดต่อคุยกับทั้งบริษัทผู้ผลิต และโรงแรมโดยตรง แต่ก็ไม่ได้รับการตอบรับใดๆ

               
อีกทั้ง แทบจะทุกถนนหนทางในประเทศแถบยุโรป ได้นำพระพุทธเจ้ามาทำการค้าอย่างขาดซึ่งความเคารพยำเกรง
 
แม้เพียงสามัญสำนึกพื้นฐาน ว่า พระพุทธองค์เป็นพระศาสดาเช่นกัน  ก็ยังไม่พึงให้ความเคารพ  กลับมองมองพระพุทธเจ้า เป็นเพียงสัญลักษณ์ที่ชวนสงบและควรแก่การนำมาตกแต่งประดับบ้านตั้งแต่ช่วงบน ช่วงล่าง เป็นพรมเช็ดเท้าและกระทั่งนำพระรูปมาประดับบนโถส้วม 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์