โลกกำลังเปลี่ยน Google ประเดิมนำ AI กลายร่างเป็นช่างภาพมืออาชีพ!!

โลกกำลังเปลี่ยน Google ประเดิมนำ AI กลายร่างเป็นช่างภาพมืออาชีพ!!

วงการช่างถ่ายภาพมืออาชีพอาจต้องครุ่นคิดถึงอนาคตหน้าที่การงานของตัวเองในวันข้างหน้าเสียแล้ว เมื่อ Google ได้นำปัญญาประดิษฐ์ หรือ Artificial Intelligence (AI) เพื่อทดลองการถ่ายภาพทิวทัศน์

รายงานจากทีมวิจัยของ Google บอกว่า ปัญญาประดิษฐ์ จะเลียนแบบขั้นตอนการทำงานของช่างภาพมืออาชีพ โดยเริ่มจากเลียนแบบภาพถ่ายของตากล้องมืออาชีพที่ถ่ายลง Google Street View ต่อจากนั้นจะเป็นขั้นตอนการค้นหาองค์ประกอบ ที่จะทำให้ภาพถ่ายออกมาดีที่สุด

ที่น่าสนใจคือ ปัญญาประดิษฐ์สามารถถ่ายภาพออกมาได้อย่างน่าทึ่ง สามารถเรียนรู้เทคนิค และกระบวนการถ่ายภาพในระดับช่างภาพมืออาชีพ ซึ่งภาพที่ถ่ายออกมามีความครบถ้วนทั้งด้านองค์ประกอบ (compositions) ความอิ่มสี (Saturation) ปรับความสว่างของภาพให้ชัดเจนด้วย HDR และยังมีนำภาพไปผ่านกระบวนการ Post-Processing เหมือนกับที่ช่างภาพมืออาชีพทำในโปรแกรม Photoshop หรือ Lightroom

พร้อมกันนี้เพื่อให้ได้ผลลัพธ์ที่ชัดเจน Google จึงช่างภาพมืออาชีพประเมิน ซึ่งผลลัพธ์ออกมาน่าสนใจ เพราะในบรรดาภาพที่ถูกถ่ายโดยปัญญาประดิษฐ์มีสัดส่วนถึง 40% ที่มีฝีไม้ลายมือในการถ่ายระดับกึ่งโปร (Semi-Pro) จนถึงขั้นมือโปร (Pro) เลยทีเดียว

ทั้งนี้ทีมวิจัยของ Google ระบุปิดท้ายรายงานว่า วันหนึ่งสิ่งที่ทีมวิจัยกำลังทดลองขณะนี้อาจถูกนำไปต่อยอดและพัฒนาเป็นหนึ่งในฟีเจอร์การถ่ายภาพ ที่จะยกศักยภาพในการถ่ายภาพของมนุษย์ให้ดียิ่งขึ้นกว่าปัจจุบันก็เป็นได้


ที่มา - noozup

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์