โลกกำลังบอกอะไรเรา!! “จีน-อินเดีย” ตายจากอากาศเป็นพิษเกินกว่า 2 ล้านคน

โลกกำลังบอกอะไรเรา!! “จีน-อินเดีย” ตายจากอากาศเป็นพิษเกินกว่า 2 ล้านคน

เมื่อวันที่ 15 ก.พ. แชนแนลนิวส์เอเชีย รายงานว่าประเทศจีนและอินเดียมีจำนวนผู้เสียชีวิตรวมกันจากมลภาวะอากาศเป็นพิษกว่าครึ่งหนึ่งของจำนวนผู้เสียชีวิตทั้งโลก

สถาบันผลกระทบต่อสุขภาพในสหรัฐ เผยผลการศึกษาว่าในปี 2558 จำนวนผู้เสียชีวิตจากมลภาวะอากาศเป็นพิษมีมากกว่า 4.2 ล้านคนทั่วโลก โดยจีนและอินเดียมีผู้เสียชีวิตรวมกันถึง 2.2 ล้านคนในปีดังกล่าว


โลกกำลังบอกอะไรเรา!! “จีน-อินเดีย” ตายจากอากาศเป็นพิษเกินกว่า 2 ล้านคน


จีนและอินเดีย เป็นประเทศที่มีประชากรอันหนึ่งและสองของโลกตามลำดับ โดยทั้งสองประเทศมีผู้เสียชีวิตจากมลภาวะเป็นพิษประเทศละ 1.1 ล้านคน แต่ก็ยังไม่มีการยืนยันจากทางการของทั้งสองประเทศว่าตัวเลขผู้เสียชีวิตดังกล่าวเป็นจำนวนที่ถูกต้อง

ทั้งสองประเทศยังไม่มีการออกมากล่าวถึงความเกี่ยวข้องกันระหว่างมลภาวะเป็นพิษกับการเสียชีวิตของมนุษย์ ข้อมูลจากสถาบันระบุว่าอากาศเป็นพิษเป็นส่วนสำคัญที่ทำให้มีผู้คนเป็นโลกมะเร็ง โรคเส้นเลือดในสมองตีบ โรคหัวใจ และโรคระบบหายเรื้อรังเพิ่มขึ้น

ประเทศจีนต้องประสบกับปัญหาหมอกควันอย่างหนักในช่วงที่ผ่านมาทำให้ทางการจีนออกโครงการในการเพิ่มคุณภาพอากาศขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา แต่กระนั้นก็ตามทางกระทรวงสาธารณสุขจีนยังไม่มีข้อมูลที่เชื่อมโยงว่าหมอกควันเกี่ยวข้องกับการก่อให้เกิดโรคมะเร็งแต่อย่างใด


โลกกำลังบอกอะไรเรา!! “จีน-อินเดีย” ตายจากอากาศเป็นพิษเกินกว่า 2 ล้านคน


เช่นเดียวกันกับอินเดีย ทางการออกมาระบุว่าไม่มีข้อมูลถึงความเกี่ยวข้องระหว่างมลภาวะเป็นพิษกับการเสียชีวิต

"อินเดียยังต้องพัฒนาอีกมาก ซึ่งรัฐมนตรีหลายคนยังกล่าวว่าไม่ความเชื่อมโยงระหว่างอากาศเป็นพิษกับการเสียชีวิต แม้ว่ามันจะมีหลักฐานมากมายที่สนับสนุนว่าสองประเด็นเกี่ยวข้องกัน" นายแดน กรีนบวม ประธานสถาบันผลกระทบต่อสุขภาพกล่าว

ผลการศึกษาครั้งนี้อ้างอิงข้อมูลจากโครงการภาระโรคระดับโลกภาระโรค หรือ Global Burden of Disease ซึ่งเป็นโครงการจากมูลนิธิบิลล์และเมลินดา เกตส์ ที่วัดผลจากพฤติกรรมมนุษย์ การบริโภคอาหารและปัจจัยแวดล้อมต่างๆที่ส่งผลให้ผู้คนเสียชีวิตจาก 195 ประเทศทั่วโลก

สถาบันแห่งนี้ยังเผยข้อมูลดิบผลกระทบจากมลภาวะต่อสุขภาพทั่วโลกผ่านเว็บไซต์ www.stateofglobalair.org ที่ระบุว่ากว่าร้อยละ 92 ของประชากรทั่วโลกต้องอาศัยอยู่ในพื้นที่ที่มีอากาศเป็นพิษ


CR.www.stateofglobalair.org

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์