โรคผิวหนังติดเชื้อลึกลับคร่าชีวิตชาวเวียดนามแล้ว 19 ราย

โรคผิวหนังติดเชื้อลึกลับคร่าชีวิตชาวเวียดนามแล้ว 19 ราย

โรคผิวหนังติดเชื้อ"ลึกลับ"ชนิดใหม่ กำลังระบาดอย่างหนักในเวียดนาม ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 19  ราย ขณะที่ทางการเวียดนามได้ร้องขอความช่วยเหลือจากผู้เชี่ยวชาญต่างประเทศให้ช่วยตรวจสอบหาสาเหตุของโรคดังกล่าว เพื่อหาวิธีป้องกันและควบคุมโรคอย่างเร่งด่วน

ประชาชนกว่า 170 คนในจังหวัดฝานงาย ทางภาคกลางของเวียดนาม

ล้มป่วยด้วยโรคผิวหนังติดเชื้อโดยไม่ทราบสาเหตุ โดยอาการของโรคดังกล่าวจะเริ่มจากการมีผื่นขึ้นตามมือและเท้า ตามมาด้วยอาการผิดปกติของตับ และภาวะอวัยวะภายในล้มเหลว ซึ่งทำให้เป็นอันตรายถึงชีวิตได้
 
 นายทานห์ ลอง รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุขเวียดนามแถลงว่า

โรคดังกล่าวมีความท้าทางอย่างมาก ขณะที่เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถระบุสาเหตุของโรคนี้ได้อย่างแน่ชัด  โดยแพทย์ยังคงไม่สามารถบอกได้ว่า เหตุใดโรคติดเชื้อทางผิวหนังตามปกติจึงเป็นสาเหตุของการเสียชีวิตและความผิดปกติต่ออวัยวะภายในได้
 
รายงานของเว็บไซต์ดิจิตอล เจอร์นัล ระบุคำกล่าวของเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเวียดนามที่เชื่อว่า โรคดังกล่าวเกิดจากการได้รับพิษจากสารเคมีจากยากำจัดวัชพืช ซึ่งอาการของโรคมีความสอดคล้องกับยี่ห้อของยากำจัดวัชพืชยี่ห้อหนึ่งที่ใช้ในไร่มันสำปะหลัง

อาการโรคประหลาดดังกล่าว ได้รับการราบงานครั้งแรกระหว่างเดือนเมษายน-ธันวาคมปีที่แล้ว ก่อนที่จะหายไป

และปรากฏขึ้นอีกครั้งเมื่อเดือนก่อน โดยในขณะนี้ รัฐบาลเวียดนามได้ร้องขอไปยังองค์การอนามัยโลก และศูนย์ป้องกันและควบคุมโรคของสหรัฐฯ ให้เข้าร่วมการสืบหาสาเหตุของโรคดังกล่าวแล้ว เพื่อเร่งหาวิธีป้องกันและรักษาผู้ป่วยอย่างมีประสิทธิภาพ
 
อย่างไรก็ตาม เบื้องต้น เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่ได้พยายามหยุดยั้งการระบาดของโรคด้วยการกักกันตัวผู้ป่วยไว้ในเขตควบคุม และรักษาผู้ติดเชื้อตามอาการ จนกว่าการวินิจฉัยสาเหตุของโรคจะเสร็จสิ้น


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์