โจรล่าสุสานจีนผงะ เผ่นหนีป่าราบหลังขุดเจอมัมมี่เก่าแก่อายุ 130ปี

โจรล่าสุสานจีนผงะ เผ่นหนีป่าราบหลังขุดเจอมัมมี่เก่าแก่อายุ 130ปี


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานเมื่อวันที่ 22 มี.ค.ว่า เกิดเหตุระทึก โจรล่าสุสานจีน มีอันต้องเผ่นราบหลังขุดเจอซากมัมมี่อายุ 130 ปี ในสุสานแห่งหนึ่ง ที่ไม่มีการเปิดเผยสถานที่ตั้ง

โดยมัมมี่ดังกล่าวมีสภาพเกือบสมบูรณ์ 100 เปอร์เซนต์ คาดว่าเป็นชนยุคราชวงศ์ซิง สังเกตจากสภาพศีรษะที่มีการโกนผม ซึ่งเป็นกฎบังคับของยุคราชวงศ์ดังกล่าวของจีน อย่างไรก็ตาม คาดว่า จีนกลุ่มนี้รวมทั้งกลุ่มอื่น ๆ ที่สามารถค้นพบสุสานในทางอ้อม จะรอดพ้นจากโทษประหารชีวิตในข้อหาปล้นสมบัติทางวัฒนธรรมของประเทศอายุกว่า 5,000 ปี แต่จะถูกดำเนินคดีอย่างรุนแรงในฐานะมาตรการปราบปรามอุตสาหกรรมล่าสุสานของโจรจีน

ที่ผ่านมา โจรจีนมักใช้วิธีการไฮเทคในการปล้นสุสาน เช่น ใช้กล้องมองเห็นในยามราตรี มองหาสิ่งมีค่าในสุสาน ก่อนที่จะขายให้แก่พ่อค้าซึ่งจะลักลอบนำโบราณวัตถุมีค่าต่าง ๆ ออกนอกประเทศ และเข้าสู่ตลาดมืดที่มีกำไรสูง และผู้เชี่ยวชาญเชื่อว่า สุสานทุก 9 ใน 10 ของจีน ได้ถูกโจรรุกล้ำ โดยที่ผ่านมา มีสุสานจำนวนมากรอดพ้นจากการถูกรุกรานของกองทัพแดงที่ทำลายงานทางศิลปะนับไม่ถ้วนในระหว่างการปฎิวัติลัทธิเหมา

อย่างไรก็ตาม การปล้นสุสานก็ยังกลายเป็นหนทางหากินง่าย ๆ แม้ว่าจีนจะเข้าสู่ยุคการปฎิรูปเศรคษฐกิจเมื่อปี 1980 และที่ผ่านมา รัฐบาลจีนได้ประกาศจะปราบปรามโจรปล้นสุสานอย่างหนัก โดยกระทรวงวัฒนธรรมได้มีการทุ่มงบประมาณด้านทรัพยากรบุคคล เงิน และการรักษาความปลอดภัย ยังโบราณสถานล่อแหลมหลายแห่ง และพยายามล่าคืนโบราณวัตถุของจีนที่ต่างชาติครอบครองจากการค้าเถื่อน 



เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์