โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาฯยูเอ็น สิ้นใจในวัย 80 ปี


โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาฯยูเอ็น สิ้นใจในวัย 80 ปี

บีบีซีรายงานวันที่ 18 ส.ค. ว่า นาย โคฟี่ อันนัน นักการทูตชาวกานาชื่อดัง อดีตเลขาธิการองค์การสหประชาชาติ (ยูเอ็น) และเจ้าของรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพ เสียชีวิตลงแล้วในวัย 80 ปีเมื่อเช้าวันเสาร์ที่โรงพยาบาลในสวิตเซอร์แลนด์ หลังเข้ารับการรักษาอาการป่วยได้ไม่นาน

 สำหรับ นาย โคฟี่ อันนัน เกิดเมื่อวันที่ 8 เม.ย. 2481 ที่เมืองกุมาซี ในเขตอาณานิคมโกลด์โคส ของอังกฤษ หรือ ประเทศกานา ในปัจจุบัน นายอันนันเข้ารับการศึกษาที่มหาวิทยาลัยในเมืองกุมาซี และสำเร็จการศึกษาสาขาเศรษฐศาสตร์จากวิทยาลัยมาคาเลสเตอร์ มลรัฐมินเนโซตา สหรัฐอเมริกา ในปี 2504 จากนั้นศึกษาต่อในระดับมหาบัณฑิต สาขาเศรษฐศาสตร์จาก Institute of International Affairs เมืองเจนีวา และสำเร็จปริญญาโทสาขาการบริหาร จากสถาบันเอ็มไอที

ในปี 2505 อันนัน เริ่มมีบทบาทในวงการความสัมพันธ์ระหว่างประเทศและกิจการสหประชาชาติ โดยเข้าทำงานด้านบริหารและงานงบประมาณขององค์การอนามัยโลก (WHO) เคยร่วมงานกับสำนักข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ จากนั้นดำรงตำแหน่งระดับสูงอีกหลายตำแหน่งในสำนักงานใหญ่องค์การสหประชาชาติ ในนครนิวยอร์ก สหรัฐอเมริกา


กระทั่งในเดือน ธ.ค. 2539 คณะมนตรีความมั่นคงแห่งสหประชาชาติ ได้เสนอชื่อนายโคฟี อันนัน สู่การรับรองจากสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติ ให้ดำรงตำแหน่งเลขาธิการสหประชาชาติ เป็นลำดับที่ 7 โดยเริ่มดำรงตำแหน่งเมื่อวันที่ 1 ม.ค. 2540 นายอันนันมุ่งมั่นปฏิรูปองค์การสหประชาชาติให้มีประสิทธิภาพ ผลักดันเรื่องสิทธิมนุษยชน การตั้งเป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ (MDGs) และมีความอุตสาหะนำสหประชาชาติให้ใกล้ชิดกับภาคประชาสังคมมากยิ่งขึ้น 

นอกจากนี้ ด้านรักษาสันติภาพ นายอันนันมีบทบาทเป็นสื่อกลางไกล่เกลี่ยข้อพิพาทระหว่างประเทศ ทั้งกรณีอิรัก, กรณีไนจีเรีย, กรณีอิสราเอล - เลบานอน รวมไปถึงการรักษาสันติภาพในลิเบียและติมอร์ตะวันออก ส่งผลให้องค์การสหประชาชาติมีบทบาทเชิงรุกอย่างต่อเนื่องในการสร้างสันติภาพให้แก่โลก 

จากผลงานด้านสันติภาพอันเป็นที่ประจักษ์ ส่งผลให้ในปี 2544 คณะกรรมการรางวัลโนเบลมอบรางวัลโนเบลสาขาสันติภาพให้แก่นายโคฟี อันนัน และองค์การสหประชาชาติในฐานะที่ทุ่มเทการทำงานเพื่อสันติภาพและการยกระดับองค์การสหประชาชาติ และในปีถัดมา รัฐสมาชิกสหประชาชาติได้มีมติให้นายโคฟี อันนัน ดำรงตำแหน่งเลขาธิการฯ ต่อเป็นสมัยที่ 2 โดยเริ่มในวันที่ 1 ม.ค. 2545

 ซึ่งนายอันนันยังคงเดินหน้าสร้างสันติภาพและมนุษยธรรมในด้านต่าง ๆ อย่างต่อเนื่องจวบจนครบวาระในปี 2549

โคฟี่ อันนัน อดีตเลขาฯยูเอ็น สิ้นใจในวัย 80 ปี

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
ตามข่าวteenee.com จาก LineToday เข้าไปคลิ๊กกดติดตามได้เลย
กระทู้เด็ดน่าแชร์