แอฟริกาใต้จับผู้ก่อความรุนแรงต่อชาวต่างชาติแล้ว307คน ล่าสุดมีตายอย่างน้อย7ราย

นายมาลุซี กิกาบา นายมาลุซี กิกาบา

 

      จากรายงานของเอเอฟพี เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมารัฐบาลแอฟริกาใต้ได้ออกมายืนยันว่าจะตามตัวผู้ก่อความรุนแรงต่อต้านกลุ่มผู้อพยพมาดำเนินคดีทั้งหมดและขณะนี้ได้มีการจับกุมตัวผู้ต้องสงสัยไว้แล้ว 307 คน ซึ่งล่าสุดมีมีผู้เสียชีวิตจากเหตุรุนแรงไปแล้วไปแล้วอย่างน้อย 7 ราย

      ปฏิกริยาจากฝั่งรัฐบาลมีขึ้นหลังเหตุรุนแรงได้ลุกลามไปทั่วเมืองโยฮันเนสเบิร์ก และเมืองเดอร์บัน ซึ่งนายมาลุซี กิกาบา รัฐมนตรีกระทรวงมหาดไทยกล่าวว่ารัฐบาลจะทำการยุติการกระทำของกลุ่มหัวรุนแรงที่พยายามทำให้ประเทศตกอยู่ในสภาวะอณาธิปไตย

      การก่อเหตุรุนแรงและการบุกปล้นทรัพย์ของชาวต่างชาติในรอบสองสัปดาห์ที่ผ่านมาเกิดจากความตึงเครียดของการเผชิญหน้าระหว่างชาวแอฟริกาใต้กับผู้อพยพจากหลายประเทศในแอฟริการวมถึงซิมบับเว โซมาเลีย เอธิโอเปีย และมาลาวี

     ด้านประธานาธิบดีจาคอป ซูมา ได้ยกเลิกการเดินทางเยือนประเทศอินโดนีเซียเมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมาเพื่อจัดการกับปัญหานี้ และเรียกร้องให้ชาวต่างชาติอยู่ในแอฟริกาใต้ต่อไป

    ความรุนแรงในครั้งนี้ได้สะท้อนเหตุความรุนแรงต่อชาวต่างชาติเมื่อปี2008 ซึ่งมีผู้เสียชีวิตถึง 62 รายในเมืองโยฮันเนสเบิร์ก ทำลายภาพลักษณ์ประเทศที่ประกอบด้วยเชื้อชาติอันหลากหลายอย่างแอฟริกาใต้หลังการสิ้นสุดนโยบายแบ่งแยกสีผิวอย่างรุนแรง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์