แพทย์อึ้ง!ผ่าตัดฟัน232ซี่ออกจากปากหนุ่มอินเดีย

แพทย์อึ้ง!ผ่าตัดฟัน232ซี่ออกจากปากหนุ่มอินเดีย

สำนักข่าว “บีบีซี”ของอังกฤษ รายงานจากเมืองมุมไบ ประเทศอินเดีย เมื่อวันที่ 23 ก.ค.ว่า

 นายอาชิก กาไว ชาวอินเดีย วัย 17 ปี เข้ารับการรักษาที่แผนกทันตกรรมของโรงพยาบาลเจเจ เมืองมุมไบของอินเดีย ด้วยอาการขากรรไกรขวาบวมผิดปกติ ทั้งนี้ ทันตแพทย์หญิงสุนันทา ทิวารี หัวหน้าแผนกดังกล่าวกล่าวว่า เด็กหนุ่มทุกข์ทรมานกับอาการปวดฟันมามากกว่า 18 เดือน พ่อของเขาจึงพาเขาเดินทางมาจากหมู่บ้านในเขตชนบทเพื่อมาเข้ารับการรักษากับ โรงพยาบาลในตัวเมืองโดยเฉพาะ หลังจากที่โรงพยาบาลท้องถิ่นไม่สามารถหาสาเหตุของอาการดังกล่าวได้

ทันตแพทย์ทิวารีเผยว่า อาการนี้เป็นอาการที่หายากมาก และอาจถือเป็นสถิติโลก

เนื่องจากทีมแพทย์ซึ่งประกอบไปด้วยทันตแพทย์ 2 คน ผู้ช่วยอีก 2 คน ต้องทำการผ่าตัดที่ใช้เวลาถึง 7 ชั่วโมง กับอาการผิดปกติที่ได้รับการวินิจฉัยว่าคือ ภาวะ“โอดันโทมา” (Odontoma)ที่เกิดจากความผิดปกติของการพัฒนา เนื้อเยื่อของฟันสามารถพบได้เป็นแบบฟันหลาย ๆ ซี่ มักพบ 2-30 ซี่ ในบริเวณเดียวกันหรือเป็นก้อนแข็งก้อนเดียว สามารถรักษาได้โดยการผ่าตัดและมักไม่กลับมาเป็นซ้ำ ทั้งนี้ ในกรณีของนายกาไว เขามีฟันที่ฝังอยู่ลึกลงไปบริเวณขากรรไกรล่างถึง 232 ซี่

ในตอนแรกทีมแพทย์ผ่าตัดเปิดเหงือกของเขาออกพบฟันซี่เล็กๆเป็นเหมือนไข่มุก สีขาวมากมาย

ทีมจึงใช้สิ่วและค้อนที่เป็นอุปกรณ์ทางการแพทย์ค่อยๆตอกกระเทาะมันออกมาทีละ ซี่ เพื่อนับและเก็บไว้ แต่เมื่อเวลาผ่านไปแพทย์เริ่มมีอาการล้า จนในที่สุดพวกเขาก็นำมันออกมาได้หมดรวม 232 ซี่ ทำให้ขณะนี้นายกาไวเหลือฟันที่ปกติอยู่ 28 ซี่

ทันตแพทย์ทิวารี เผยว่า ตลอดชีวิตการทำงานของเธอ เธอไม่เคยพบเห็นกรณีใดเป็นเช่นนี้มาก่อน

แต่เธอก็รู้สึกตื่นเต้นที่เจอกรณีแปลกที่เธอกับทีมงานได้ทำการรักษา ทั้งนี้ นายสุเรช กาไว บิดาของผู้ป่วยยังกล่าวว่า เขาได้ยินลูกชายบ่นปวดฟันตั้งแต่เมื่อหลายเดือนก่อน เขากลัวว่า มันจะกลายเป็นมะเร็งจึงได้ตัดสินใจพาลูกเข้าตัวเมืองเพื่อทำการรักษา



แพทย์อึ้ง!ผ่าตัดฟัน232ซี่ออกจากปากหนุ่มอินเดีย


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์